Tuyển sinh lớp Mười TPHCM: Đã có bài văn điểm 9, chưa xuất hiện điểm 10 môn toán

14/06/2023 - 09:31

PNO - Bước sang ngày thứ ba chấm thi tuyển sinh lớp Mười, môn văn đã có bài điểm 9, nhiều bài lạc đề; môn toán có 40-45% bài làm dưới điểm trung bình; môn tiếng Anh xuất hiện các bài làm điểm 10, phổ điểm được dự đoán cao hơn năm trước.

Môn toán: 25% bài thi đã chấm với 40-45% bài dưới điểm trung bình

Ở môn toán, cán bộ chấm thi thông tin, bước sang ngày chấm thi thứ hai với khoảng 25% số bài thi đã được chấm nhận thấy phổ điểm dao động từ 3,5-6,5 điểm. 40-45% bài thi điểm dưới trung bình với mức điểm từ 3,5-4,75 điểm. Điểm 8 và 9 cũng có song rất ít, khoảng từ 10-15% bài thi. Chưa xuất hiện điểm 10.

“Học sinh làm thường đúng được bài 1; bài 2 sai ½ bài, ở phần cuối; bài 3 đa số học sinh mất điểm ở câu b, học sinh chọn cách không giải phương trình mà chỉ bấm máy tính, nên dù kết quả đúng cũng sẽ bị trừ điểm; bài số 4 đa số học sinh tính sai, sai câu b, nên chỉ đạt điểm câu a với 0,25 điểm; bài số 5 học sinh đúng nhiều; bài số 6, 7 là đa số không có điểm; bài số 8 nhiều học sinh vẽ hình sai, do đó không được điểm cả bài ngay cả khi các em có làm đúng. Chính vì vậy, điểm bài thi rất thấp” - một cán bộ chấm thi phân tích.

Chưa có bài làm điểm 10 môn toán, điểm dưới trung bình nhiều
Môn toán chưa có bài làm điểm 10, điểm dưới trung bình nhiều

Vị này cho hay, năm nay học sinh cũng mất điểm nhiều ở khâu trình bày, tính toán chưa linh hoạt và các lỗi sai rất cơ bản. Nhiều học sinh thiếu cẩn trọng chỉ sai 1 bước nhưng mất điểm cả câu, rất đáng tiếc.  Ví dụ, ở bài số 4 học sinh gọi ẩn sai ở câu b hoặc bước tính dài dòng quá nên dẫn đến sai số, mất điểm. Phần vẽ đồ thị, hệ thức viết đơn giản nhưng vẫn sai, mất điểm do thiếu cẩn trọng. Bài hình dù các em chứng minh đúng, cách trình bày đúng song hình vẽ sai thì cũng không được điểm vì nguyên tắc vẽ sai hình là không thể chấm bài.

1 cán bộ chấm thi khác nhận định, đề thi toán không khó, kiến thức học sinh đã được học, được ôn tập kỹ song nhiều em vẫn học vẹt do đó đa phần vẫn sai ở 5 bài toán thực tế.

"Toán thực tế đòi hỏi học sinh phải vận dụng tư duy, linh hoạt, nắm thật vững kiến thức. Để làm được các em phải đọc đề, hiểu đề, thế nhưng đa số học sinh còn quen học kiểu rập khuôn, học thuộc… Đa số các em có giải cũng không đúng. Riêng câu số 7, một số cách giải khác so với đáp án nhưng ra kết quả đúng sẽ vẫn có điểm" - 1 cán bộ chấm thi nói.  

Môn văn: Điểm không cao như kỳ vọng, nhiều học sinh lạc đề, đã có bài điểm 9

Với môn ngữ văn, nhiều cán bộ chấm thi bày tỏ “hơi thất vọng vì đề đã khá thoáng, nhưng học sinh làm bài vẫn theo kiểu học tủ”; “điểm không cao như kỳ vọng”. Điểm trung bình từ 6-7,25 điểm.

“Nhiều học sinh lạc chủ đề hoặc viết lan man, diễn xuôi. Có khá nhiều bài viết mở kết quá rập khuôn kiểu văn mẫu không có sự sáng tạo” - một giáo viên chấm thi cho biết.

Một giáo viên chấm thi khác chia sẻ, điểm dưới trung bình không nhiều, từ 3-4 điểm; mức điểm học sinh hay đạt được là từ 5-7 điểm. Nhiều bài được điểm 8 và đã xuất hiện bài viết đạt điểm 9.

“Tôi chấm đã có 1 bài đạt điểm 9. Bài viết có tâm hồn văn chương, phản biện nghị luận sâu sắc, nghị luận văn học viết rất hay, sáng tạo trong cách viết, không sử dụng tác phẩm trong sách giáo khoa mà đưa 1 đoạn thơ ngoài sách giáo khoa…”.

Điểm văn không cao như kỳ vọng
Điểm văn không cao như kỳ vọng

Cán bộ chấm thi này phân tích: Học sinh thường gặp khó khăn ở câu nghị luận xã hội do không hiểu hết điều mà người ra đề muốn nói, không được như mong đợi. Đề có 1 đoạn thơ gợi ý để căn cứ vào đó làm bài song lại ít em căn cứ vào đó để luận ra điều này; câu đọc hiểu cũng ít em đạt được điểm trọn vẹn.

Ở phần nghị luận văn học, ¾ học sinh chọn đề 1 song nhiều em bị lạc đề khi đề yêu cầu nghị luận về thơ thì học sinh lại chọn truyện. Những bài này vẫn được chấm ở phần kỹ năng và một số mục đạt song điểm không cao; với đề 2 đa phần các em yếu phần liên hệ. 

Môn tiếng Anh: Ít bài đạt điểm 10

Sau 2 ngày chấm thi, nhiều cán bộ chấm thi nhận định môn tiếng Anh bài làm ở mức ổn định trung bình khá, ít bài dưới trung bình, chưa thấy bài có điểm liệt. 

“So với năm ngoái thì hiện mặt bằng điểm đang cao hơn, thấp nhất là 2 điểm. Điểm dao động từ 6-7 điểm; 20% bài làm dưới trung bình; mức điểm giỏi lại không bằng năm ngoái, chỉ 10% điểm 9 trở lên, 8 điểm 10-15%. Điểm 10 thì mỗi phòng thi chỉ xuất hiện từ 1-2 bài” - một cán bộ chấm thi cho hay. 

Theo vị này, phần học sinh mất điểm nhiều nhất là viết lại câu do sai chính tả nên không có điểm. Nhiều bài làm biết cách vận dụng, song viết lại câu sai chính tả nên ít có điểm trọn vẹn. Tuy nhiên, những bài làm học sinh viết khác với đáp án nhưng không sai vẫn sẽ có điểm.

Ít bài đạt điểm 10 môn tiếng Anh
Ít bài đạt điểm 10 môn tiếng Anh

“Phổ điểm năm nay có thể sẽ cao hơn năm ngoái nhưng không quá đột biến, dao động ở mức 6-7 điểm” - vị này dự báo.

Chấm chậm, chính xác tuyệt đối 

Nhiều cán bộ chấm thi thông tin, năm nay hội đồng chấm làm việc rất nghiêm túc, khắt khe với nhiều điểm mới so với năm trước. Trong suốt thời gian ở trong hội đồng chấm, cán bộ chấm thi sẽ không được phép sử dụng điện thoại. Túi xách sẽ được niêm phong. Đáp án chấm, thậm chí cả bút viết không được phép mang về. 

Năm nay, thanh tra rải khắp nơi trong hội đồng chấm. Một dọc hành lang 3-4 thanh tra ngồi. Hội đồng chấm luôn nhắc nhở cán bộ chấm thi phải chấm chậm, chính xác tuyệt đối. Lệch nhau 0,5 điểm là làm biên bản để kiểm tra chấm lại.  

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI