Tuyển sinh lớp 10 môn Toán tại Hà Nội: Đề không có tính phân hóa sâu

13/06/2021 - 12:43

PNO - Sáng nay, 13/6, hơn 93.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT với môn Toán.

Đề thi Toán trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội năm nay được đánh giá khá dễ, không làm khó thí sinh và nhiều giáo viên dự đoán sẽ có nhiều điểm cao.

Thí sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào thi sáng nay
Thí sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào thi sáng nay

Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên môn Toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhận định đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán của Sở GD-ĐT Hà Nội năm nay có cấu trúc đề thi và các dạng giống như các năm gần đây.

Thí sinh được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường thi sáng nay 13/6
Thí sinh được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường thi sáng nay, 13/6

“Số lượng câu hỏi trong đề thi năm nay đã giảm bớt đáng kể do thời gian thi chỉ còn 90 phút, đặc biệt giảm một số ý mang tính phân loại học sinh. Nhìn chung, đề thi này là phù hợp với thời lượng 90 phút và vẫn đảm bảo tính phân loại học sinh. Phổ điểm chung mà học sinh có thể đạt được là 7 điểm.

Tuy nhiên với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì điểm 8-9 các em hoàn toàn có thể đạt được”, thầy Cường nói.

Thí sinh vui vẻ sau khi kết thúc bài thi buổi sáng 13/6
Thí sinh vui vẻ sau khi kết thúc bài thi buổi sáng 13/6

Theo thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán của Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh, đề thi năm nay khá nhẹ nhàng. “Với đề thi như thế này, phổ điểm chủ yếu sẽ trong khoảng 7-9 điểm, tôi nghĩ cũng sẽ có nhiều điểm 10.

Điểm yếu của đề thi năm nay có thể nhận thấy là tính phân hóa, do số câu hỏi phân hóa không nhiều và không sâu. Đề mang tính chất chiều lòng người nhiều hơn là để thi tuyển, cũng không có tính sáng tạo và mang hơi thở thực tiễn, chứ không muốn nói là đề thi theo lối mòn cũ kỹ. Đề thi đã chọn giải pháp quá an toàn trong thời điểm dịch bệnh hơn là để sàng lọc thí sinh”.

Nhiều thí sinh rất tự tin với bài thi của mình sáng 13/6
Nhiều thí sinh rất tự tin với bài thi của mình sáng 13/6

Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán, Trường THCS Archimedes Academy, đánh giá: Đề thi đã được giảm bớt 2 ý vận dụng thường thấy trong cấu trúc đề thi: bài 1c (căn thức) và bài 4 (câu hình ý c) và giảm mức độ khó của các ý còn lại. Đó là những đơn vị kiến thức đòi hỏi nhiều thời gian suy nghĩ.

Với cấu trúc đề thi như thế này, vẫn đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và hai ý vận dụng còn lại (một phần ý 2 của bài 4 hình và bài 5) cũng đủ phân loại học sinh giỏi trong khoảng thời gian giới hạn 90 phút. Hai ý phân loại năm nay ở mức vừa phải so với mọi năm. Ý hình nếu học sinh nhận ra đường thẳng Simson thì sẽ làm khá nhanh, còn bài 5 cũng là dạng quen thuộc với nhiều học sinh giỏi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022 ở Hà Nội diễn ra vào ngày 12 và 13/6 với hơn 93.000 thí sinh đăng ký dự thi với 3.988 phòng thi, đặt tại 184 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.

Kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, do đó, Sở GD-ĐT thành phố phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị phân loại các thí sinh đã đăng ký dự thi thành 3 nhóm.

Nhóm 1, các thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng vào trường THPT công lập mà thí sinh đã có nguyện vọng đăng ký dự tuyển theo quy định phù hợp với nơi cư trú. Nguyện vọng trúng tuyển thẳng của thí sinh thuộc nhóm 1 không ảnh hưởng đến chỉ tiêu tuyển sinh của thí sinh thuộc các nhóm khác tại mỗi trường THPT công lập.

Nhóm 2, các thí sinh thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sở sẽ áp dụng phương thức xét tuyển theo học bạ cho nhóm đối tượng này căn cứ theo nguyện vọng đăng ký dự tuyển và điểm xét tuyển của các thí sinh.

Nhóm 3, các thí sinh còn lại vẫn đến trường thi theo quy định, đảm bảo các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI