Tuyển sinh đại học năm 2025: Xuất hiện nhiều tổ hợp “lạ”

26/03/2025 - 06:41

PNO - Hiện nhiều trường đại học đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025. Trong đó, xuất hiện nhiều tổ hợp xét tuyển dù đúng quy chế nhưng lại gây thắc mắc khi giữa môn xét tuyển và ngành đào tạo “không ăn nhập” với nhau. Thậm chí, nhiều trường dùng môn khoa học xã hội xét tuyển vào nhiều ngành khoa học tự nhiên...

Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại TPHCM. Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên kỳ thi tổ chức theo chương trình mới
Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại TPHCM. Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên kỳ thi tổ chức theo chương trình mới

Nhiều ngành học xét tuyển thiếu môn chính

Theo phương thức tuyển sinh của Trường đại học (ĐH) Đồng Tháp, nhiều ngành sư phạm tuyển sinh từ 4-6 tổ hợp, nhưng không ít tổ hợp lại “vắng bóng” môn chính, thay vào đó xét tuyển bằng các môn khác. Điển hình như ngành sư phạm vật lý xét tuyển bằng 6 tổ hợp, trong đó có 2 tổ hợp không có môn vật lý mà thay vào đó là xét tuyển bằng môn… ngữ văn. Ngành sư phạm sinh học cũng xuất hiện tổ hợp không có môn sinh học, dùng môn ngữ văn để xét tuyển (toán, ngữ văn, hóa học).

Tương tự, ngành sư phạm tin học xét tuyển bằng 6 tổ hợp nhưng chỉ 1 tổ hợp có môn tin học (toán, ngữ văn, tin học); 5 tổ hợp còn lại xét tuyển bằng các môn khác như toán, vật lý, hóa học, ngữ văn, tiếng Anh, sinh học. Ngành sư phạm hóa học cũng có 2 tổ hợp không có môn hóa mà tuyển sinh bằng môn ngữ văn, vật lý… Đặc biệt, với ngành sư phạm khoa học tự nhiên (tích hợp 3 môn vật lý, hóa học, sinh học), trường cũng dùng tổ hợp có môn ngữ văn để xét tuyển (toán, ngữ văn, hóa học). Ngược lại, với ngành sư phạm địa lý - lịch sử trường lại dùng nhiều tổ hợp có môn toán để xét tuyển, như: ngữ văn, toán, địa lý; ngữ văn, toán, lịch sử…

Trường ĐH Cần Thơ cũng xét tuyển bằng nhiều tổ hợp, trong đó có không ít tổ hợp không có môn chính. Ví dụ, ngành công nghệ sinh học xét tuyển bằng 4 tổ hợp nhưng chỉ có 1 tổ hợp có môn sinh học, 3 tổ hợp còn lại xét tuyển bằng những môn khác như: TH7 (toán, tiếng Anh, công nghệ nông nghiệp); D07 (toán, hóa học, tiếng Anh); A01 (toán, vật lý, tiếng Anh). Ngành công nghệ hóa học chỉ có 1/4 tổ hợp có môn hóa, ngành kỹ thuật y sinh cũng chỉ có 1/4 tổ hợp có môn sinh học…

Phương án tuyển sinh của Trường ĐH Nông Lâm TPHCM cũng cho thấy môn ngữ văn xuất hiện nhiều trong tổ hợp xét tuyển các ngành khoa học tự nhiên. Một số ngành đặc thù như công nghệ sinh học, công nghệ kỹ thuật hóa học… có nhiều tổ hợp xét tuyển thiếu vắng môn chính.

Còn Trường ĐH Hòa Bình (Hà Nội) tuyển sinh ngành y khoa và y học cổ truyền, nhưng có tới 4/5 tổ hợp không có môn sinh học mà lại có tổ hợp C04 (ngữ văn, toán, địa lý), D01 (toán, ngữ văn, tiếng Anh)…

Ngành ngôn ngữ Anh có 2/5 tổ hợp không có môn tiếng Anh mà sử dụng tổ hợp C00 (ngữ văn, lịch sử, địa lý) và C01 (ngữ văn, toán, vật lý) để xét tuyển. Trường ĐH Văn Hiến tuyển sinh ngành điều dưỡng và ngành dược học nhưng có tới 3/4 tổ hợp sử dụng môn ngữ văn, như: B03 (toán, ngữ văn, sinh học), C02 (toán, ngữ văn, hóa học), D01 (toán, ngữ văn, tiếng Anh), D07 (toán, hóa học, tiếng Anh)…

Lo ngại về chất lượng đào tạo

Thông tin với báo chí, ông Lê Hoàng Mai - Trưởng phòng Bảo đảm chất lượng Trường ĐH Đồng Tháp - cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh được chọn lựa 2/4 môn thi ngoài 2 môn bắt buộc là toán, ngữ văn. Do đó, nhà trường mở rộng tổ hợp để tăng cơ hội xét tuyển cho thí sinh nhưng vẫn bảo đảm đúng quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Đối với tổ hợp môn thuộc ngành sư phạm không có môn chính - chẳng hạn ngành sư phạm vật lý xét tuyển bằng tổ hợp toán, ngữ văn, hóa - ông lý giải: môn vật lý và hóa học chung nhóm khoa học tự nhiên (theo chương trình mới) nên việc có thêm tổ hợp toán, ngữ văn, hóa học xét tuyển vào sư phạm vật lý vẫn bảo đảm chất lượng đầu vào. Ngoài ra, chất lượng đầu ra còn phụ thuộc quá trình đào tạo 4 năm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, quy chế tuyển sinh chỉ quy định các tổ hợp bắt buộc phải có 1 trong 2 môn chính là toán hoặc ngữ văn. Cơ sở giáo dục ĐH xác định tổ hợp theo nguyên tắc này nên không vi phạm quy chế. Tuy nhiên, ở góc độ đào tạo, việc sử dụng các môn không liên quan để tuyển sinh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào và sự phù hợp của sinh viên với ngành học.

Tiến sĩ Võ Văn Tuấn - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang - chia sẻ, khi xây dựng tổ hợp xét tuyển, tổ chuyên môn nhà trường phải lấy ý kiến chuyên gia và những người đầu ngành của từng ngành để đánh giá mức độ phù hợp của từng môn khi đưa vào tuyển sinh. “Chúng tôi căn cứ trên chương trình giáo dục phổ thông và các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 nhằm đa dạng hóa cơ hội lựa chọn cho thí sinh nhưng tiêu chí chọn môn xét tuyển phù hợp với ngành đào tạo là quan trọng nhất.

Ví dụ, với nhóm ngành khoa học sức khỏe chúng tôi có 2 môn chung bắt buộc ở tất cả các tổ hợp là toán và hóa học. Nhóm ngành thiết kế thì bắt buộc phải có môn năng khiếu, các môn công nghệ thì phải lấy toán làm gốc…” - ông nói.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TPHCM - nhận định, việc đưa môn ngữ văn vào xét tuyển các ngành thuộc nhóm khoa học tự nhiên là “không ổn”. Ông phân tích: việc đưa ra tổ hợp xét tuyển là nhằm chọn những thí sinh có năng lực nền tảng phù hợp nhất cho từng ngành. Theo chương trình mới, ngay từ lớp Mười, học sinh đã đăng ký môn học theo định hướng cá nhân, đồng nghĩa với việc có những môn các em không hề học ở bậc THPT.

Trong khi đó, một số trường lại đưa ra tổ hợp xét tuyển “mở rộng” để chọn được nhiều thí sinh nhất. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Chẳng hạn, những thí sinh không thi tốt nghiệp THPT môn vật lý có thể ở bậc THPT các em không học môn này. Nếu đậu vào ngành sư phạm vật lý bằng các tổ hợp khác, các em sẽ không có kiến thức nền để theo học...

Nhiều trường thay đổi phương án tuyển sinh

Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh ĐH, cao đẳng giáo dục mầm non 2025, nhiều trường ĐH đã điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh. Trong đó, các trường bỏ việc chia tỉ lệ chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển. Như vậy, thí sinh được xét theo điểm từ cao xuống thấp, không phân biệt phương thức, tổ hợp.
Nhiều trường cũng mở rộng tổ hợp xét tuyển. Cụ thể, tại Trường ĐH Văn Lang, hầu hết ngành xét tuyển từ 6 tổ hợp trở lên, có ngành đến 19 tổ hợp. Tại Trường ĐH Sài Gòn, nhiều ngành chỉ quy định 1 môn bắt buộc, thí sinh được chọn 2 môn còn lại để xét tuyển. Trường ĐH Công nghiệp TPHCM quy định 2 môn bắt buộc cho mỗi ngành, thí sinh được chọn môn còn lại để xét tuyển.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI