Tuyến metro số 1 sẽ cung cấp khoảng 5 triệu thẻ thông minh để đi tàu

26/06/2024 - 14:11

PNO - Hệ thống AFC (thu phí tự động) sẽ cung cấp khoảng 5 triệu thẻ thông minh không tiếp xúc (còn gọi là thẻ IC) để đi tàu metro số 1.

Ngày 26/6, nhân viên nhà ga của tuyến metro số 1 đã chính thức thực hành trên thiết bị đào tạo AFC (thu phí tự động) tại khu vực xưởng chính trước khi bước vào vận hành trực tiếp trên các thiết bị AFC tại các nhà ga. Thời gian đào tạo theo kế hoạch dự kiến sẽ thực hiện liên tục đến ngày 30/6.

Các nhân viên đang được đào tạo để vận hành hệ thống AFC.
Các nhân viên đang được đào tạo để vận hành hệ thống AFC.

Theo đó, việc vận hành các trạm thu phí tự động sẽ chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Sau khi hoàn tất các thử nghiệm nghiệm thu các thiết bị AFC, nhà thầu sẽ tiến hành triển khai lắp đặt tại các nhà ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Giai đoạn 2: Triển khai công tác đào tạo vận hành, bảo dưỡng và thực hành khai thác trên thiết bị AFC cho nhân viên vận hành thuộc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1.

Giai đoạn 3: Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu cho giai đoạn đầu khi đi vào khai thác thương mại. Số lượng còn lại sẽ được công ty này phát hành sau đó.

Khu vực kiểm soát vé của tuyến metro số 1.
Khu vực kiểm soát vé của tuyến metro số 1.
Thời gian đầu khi khai thác thương mại sẽ có khoảng 600.000 thẻ đi tàu được phát hành.
Thời gian đầu khi khai thác thương mại sẽ có khoảng 600.000 thẻ đi tàu được phát hành.

Theo đó, hệ thống thu phí tự động của tuyến metro số 1 bao gồm: Cổng soát vé, máy bán vé tự động, máy chủ nhà ga, máy phát hành và tái chế thẻ, thẻ IC thông minh không tiếp xúc... Hệ thống sẽ cung cấp khoảng 5 triệu thẻ IC để đi tàu bao gồm 3 loại vé cơ bản: Vé một chặng (vé lượt), vé ngày (gồm 1 ngày và 3 ngày) và thẻ nạp tiền (vé tích tiền và trừ dần khi khách đi tàu).

Trước đó, ngày 13/6, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cùng với một số đơn vị đã tổ chức buổi lễ công bố thúc đẩy phát triển thành phố thông minh, với một số giải pháp như: Chấp nhận thanh toán trên tuyến metro số 1 cho các đối tượng ưu tiên được miễn, giảm giá vé; Các đối tượng khác sử dụng phương thức thanh toán EMV của ngân hàng; các đối tượng sử dụng ví điện tử... Ngoài ra còn triển khai các hạng mục thanh toán không tiền mặt dành cho hệ thống xe buýt như sử dụng chung hạ tầng máy chủ, thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý thu phí tự động...

Minh An

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu