Tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn, Nghệ An hoang tàn sau 10 năm bỏ hoang

06/01/2025 - 16:35

PNO - Từng là tuyến đường sắt huyết mạch kết nối giữa miền xuôi lên miền ngược Nghệ An, song hiện tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn đã hoang tàn, xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 10 năm dừng hoạt động.

Tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn dài hơn 30km bắt đầu từ ga Cầu Giát (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) lên ga Nghĩa Đàn (nay là thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) được xây dựng năm 1966.
Tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn dài hơn 30km bắt đầu từ ga Cầu Giát (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) lên ga Nghĩa Đàn (nay là TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) được xây dựng năm 1966.
Sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường này được xem như huyết mạch thông thương giữa miền xuôi và miền ngược. Không chỉ phục vụ nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa vùng đồng bằng lên vùng Tây Bắc Nghệ An, tuyến đường sắt này còn đóng vai trò chiến lược trong việc cung cấp hậu cần cho chiến trường miền Nam.
Sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường này được xem như huyết mạch thông thương giữa miền xuôi và miền ngược. Không chỉ phục vụ nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa vùng đồng bằng lên vùng Tây Bắc Nghệ An, tuyến đường sắt này còn đóng vai trò chiến lược trong việc cung cấp hậu cần cho chiến trường miền Nam.
Sau hàng chục năm hoạt động, ngành đường sắt đành phải dừng hoạt động vận tải hành khách năm 2006. Năm 2012, các chuyến tàu hàng cũng chính thức dừng hoạt động do không còn hiệu quả về mặt kinh tế. Kể từ đó, toàn bộ tuyến đường sắt này rơi vào tình trạng bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng.
Sau hàng chục năm hoạt động, ngành đường sắt phải dừng hoạt động vận tải hành khách năm 2006. Năm 2012, các chuyến tàu hàng chính thức dừng hoạt động do không còn hiệu quả về mặt kinh tế. Kể từ đó, toàn bộ tuyến đường bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng.
Tuyến đường sắt này có 3 nhà ga, 6 nhà gác chắn hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau hơn 10 năm bỏ hoang, người dân địa phương nhiều lần kiến nghị di dời nhà ga Nghĩa Đàn ra khỏi trung tâm thị xã Thái Hòa để tránh ô nhiễm môi trường, lãng phí tài sản, đất đai. Tuy nhiên, mới đây Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời sẽ tiếp tục duy trì tuyến đường sắt này.
Tuyến đường sắt này có 3 nhà ga, 6 nhà gác chắn hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Sau hơn 10 năm bỏ hoang, người dân địa phương nhiều lần kiến nghị di dời nhà ga Nghĩa Đàn ra khỏi trung tâm TX Thái Hòa để tránh ô nhiễm môi trường, lãng phí tài sản, đất đai. Tuy nhiên, mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản trả lời sẽ tiếp tục duy trì tuyến đường sắt này.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nhiều đoạn ray đã bị vùi lấp, cỏ mọc um tùm. Nhiều đoạn, tà vẹt gỗ đã bị mục, bị vùi lấp dưới nền đất.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nhiều đoạn ray đã bị vùi lấp, cỏ mọc um tùm. Ở nhiều đoạn, tà vẹt gỗ đã bị mục, bị vùi lấp dưới nền đất.
Nhiều đoạn đường sắt đi qua các tuyến đường tỉnh lộ đã bị “xóa sổ”. Không chỉ các cắt qua tỉnh lộ, nhiều đoạn đi vào nhà dân cũng bị vùi lấp đất đá để đi lại.
Nhiều đoạn đường sắt đi qua các tuyến đường tỉnh lộ đã bị “xóa sổ”, nhiều đoạn đi vào nhà dân cũng bị vùi lấp đất đá để đi lại.
Phần lớn đường ray đã bị hoen gỉ, vùi lấp trong cỏ, đất.
Phần lớn đường ray đã bị hoen gỉ, vùi lấp trong cỏ, đất.
Nhà ga bị lún, vữa tường bị bong tróc, các cột trụ, bong tróc lòi cốt thép hoen rỉ. Cơ quan chức năng phải cắm biển cảnh báo nguy hiểm, tránh người vào vì có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
Nhà ga bị lún, vữa tường bị bong tróc, các cột trụ, bong tróc lòi cốt thép hoen gỉ. Cơ quan chức năng phải cắm biển cảnh báo nguy hiểm, tránh người vào vì có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.
Một đoạn đường sắt qua thị xã Thái Hòa trở thành vùng lầy chứa nước thải.
Một đoạn đường sắt qua TX Thái Hòa trở thành vùng lầy chứa nước thải.
Lãnh đạo Công ty Đường sắt Nghệ Tĩnh (đơn vị quản lý đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn) cho biết, dù không hoạt động song thời gian qua đơn vị này vẫn phải duy trì lực lượng để bảo vệ tài sản cho tuyến đường sắt này. Trung bình mỗi năm cần 2 tỉ để duy trì các hoạt động bảo vệ, cắt cỏ, hốt đất đá tràn xuống đường ray…
Lãnh đạo Công ty Đường sắt Nghệ Tĩnh (đơn vị quản lý đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn) cho biết, dù không hoạt động song thời gian qua đơn vị này vẫn phải duy trì lực lượng để bảo vệ tài sản cho tuyến đường sắt này. Trung bình mỗi năm cần 2 tỉ đồng để duy trì các hoạt động bảo vệ, cắt cỏ, hốt đất đá tràn xuống đường ray…
Hiện tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn đang được dự kiến khôi phục lại để phục vụ du lịch và vận tải hàng hóa.
Hiện tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn đang được dự kiến khôi phục lại để phục vụ du lịch và vận tải hàng hóa.
“Vì tàu không chạy nên việc bảo vệ vật tư và tình trạng lấn chiếm đường sắt thời gian qua rất vât vả” - lãnh đạo Công ty Đường sắt Nghệ Tĩnh nói và cho hay, nếu khôi phục, phần lớn tuyến đường ray này phải thay thế bởi qua thời gian dài bị bỏ hoang đã hư hỏng, hoen gỉ.
“Vì tàu không chạy nên việc bảo vệ vật tư và quản lý tình trạng lấn chiếm đường sắt thời gian qua rất vất vả” - lãnh đạo Công ty Đường sắt Nghệ Tĩnh nói và cho hay, nếu khôi phục, phần lớn tuyến đường ray này phải thay thế bởi qua thời gian dài bị bỏ hoang đã hư hỏng, hoen gỉ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI