Tuyên án 135 bị cáo cho vay lãi “cắt cổ”, ghép ảnh “nóng” để đòi nợ

31/08/2024 - 17:17

PNO - Đường dây do người Trung Quốc cầm đầu, chuyên cho vay lãi nặng rồi gọi điện đe dọa, thậm chí ghép ảnh “nóng” để đòi nợ.

Chiều 31/8, TAND TP. Hà Nội tuyên án đối với 135 bị cáo trong đường dây chuyên cho vay lãi “cắt cổ” và “khủng bố” tinh thần con nợ, do người Trung Quốc cầm đầu.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: T.L
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: T.L

Hội đồng xét xử tuyên phạt Zhang Min (còn gọi là Trương Mẫn, người Trung Quốc), một trong những người có vai trò cao nhất trong đường dây, bị tuyên phạt mức án 12 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản, 3 năm tù về tội cho vay lãi nặng. Tổng hợp hình phạt 15 năm tù.

Cùng 2 tội danh trên, Nguyễn Quang Vũ (trú Hà Nội), người được "ông trùm" giao nhiệm vụ điều hành "thị trường Việt Nam", bị tuyên phạt 14 năm tù. Các bị cáo còn lại, phần lớn là người Việt Nam, là nhân viên thuộc đường dây, bị phạt cao nhất đến 8 năm tù.

Riêng “ông trùm” của đường dây cho vay lãi “cắt cổ” nêu trên là Li Zhao Qiang, người Trung Quốc, đang bị truy nã quốc tế.

Theo cáo buộc của viện kiểm sát, năm 2017, Li Zhao Qiang sang Việt Nam rủ 2 đồng hương người Trung Quốc, móc nối với Nguyễn Quang Vũ cùng phát triển và quản lý hệ thống công ty cho vay lãi nặng qua ứng dụng (app). Lãi suất dao động từ 43.000 - 60.000 đồng/triệu đồng/ngày, tương đương 1.570 - 2.190% một năm.

Qiang giao Vũ thay mặt mình phụ trách hoạt động cho vay qua app, đòi nợ thuê. Trương Mẫn phụ trách nhắc, truy thu, đòi nợ; một người nữa đảm nhận giải ngân và thu tiền của khách vay thông qua các công ty thanh toán trung gian.

Trong đường dây này, mỗi nhân viên sẽ được cung cấp 1 máy tính cố định, có cài đặt phần mềm để gọi đến khách hàng. Đồng thời, nhân viên còn được cung cấp file hướng dẫn trả lời điện thoại cụ thể cho từng tình huống, phải học thuộc kịch bản.

Khi khách hàng đồng ý vay qua app, nhân viên sẽ yêu cầu tải app và đăng ký tạo tài khoản, cung cấp các thông tin nhân thân, địa chỉ… Tiếp đó, bộ phận thẩm định xác thực lại thông tin và duyệt khoản vay.

Các khoản nợ của khách sẽ chia theo từng nhóm để có biện pháp đòi nợ tương ứng. Các chiêu trò ép khách trả tiền gồm: gọi điện chửi bới, lăng mạ, đe dọa; ghép ảnh khách hàng khỏa thân, quan tài, làm tình, truy nã; trực tiếp đến nhà riêng để đe dọa…

Với mô hình như trên, từ tháng 1/2019 đến tháng 5/2022, các bị cáo đã thực hiện việc cho 120.780 khách hàng vay qua app số tiền hơn 1.607 tỉ đồng lãi suất cao, thu lời bất chính hơn 732 tỉ đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI