Tụy nhân tạo mang hy vọng cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 1

01/10/2024 - 06:00

PNO - Hàng trăm nghìn người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ở Anh sẽ được ghép tuyến tụy nhân tạo, giúp họ không cần phải sống chung với ống tiêm insulin.

Giới chức Y tế ở Anh cho biết, nước này hiện có khoảng 5,6 triệu người sống chung với bệnh tiểu đường — Ảnh: Alamy Stock
Giới chức Y tế ở Anh cho biết, nước này hiện có khoảng 5,6 triệu bệnh nhân tiểu đường — Ảnh: Alamy Stock

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) ở Anh cho biết, họ đang triển khai chương trình trị giá 14 triệu bảng Anh, nhằm giúp ít nhất 270.000 bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 được hỗ trợ “tụy nhân tạo”, sau khi đạt được thỏa thuận “tiết kiệm chi phí” với các nhà sản xuất, theo báo Daily Mail đưa tin ngày 30/9.

Tiến sĩ Clare Hambling, giám đốc quốc gia về bệnh tiểu đường của NHS, cho biết tuyến tụy là cơ quan nội tiết cung cấp hormone insulin, điều hòa lượng đường trong máu. Bệnh tiểu đường tuýp 1 xảy ra khi các tế bào beta của tuyến tụy bị hệ thống miễn dịch tàn phá, khiến người bệnh phải tiêm insulin để duy trì sự sống.

Theo NHS, “tụy nhân tạo” do NHS hỗ trợ cung cấp thật ra là hệ thống “Hybrid Closed Loop”, bao gồm một máy bơm và cảm biến có thể trao đổi thông tin với nhau. Cả máy bơm và thiết bị cảm biến đều được người bệnh đeo trên người, chỉ có ống bơm được nối vào trong cơ thể. Cảm biến sẽ liên tục theo dõi chỉ số đường glucose trong máu và truyền thông tin để máy bơm cung cấp lượng insulin cần thiết, duy trì lượng đường trong máu bệnh nhân ở mức ổn định.

“Bằng cách đảm bảo hiệu quả trên chi phí của công nghệ mới nhất, chúng tôi có thể triển khai những thiết bị đột phá này cho hàng trăm nghìn bệnh nhân đủ điều kiện trong vòng 5 năm tới… Công nghệ đằng sau hệ thống Hybrid Closed Loop sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 1, hứa hẹn mang lại chất lượng cuộc sống và kết quả điều trị tốt hơn”, tiến sĩ Clare Hambling nói.

Giáo sư Partha Kar, cố vấn về bệnh tiểu đường tuýp 1 của NHS, cho biết: “Các quỹ tín thác của NHS có thể giúp người bệnh tiếp cận các thiết bị này với mức giá phải chăng. Hệ thống “Hybrid Closed Loop” được kỳ vọng sẽ giúp những bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 không phải thường xuyên xét nghiệm máu bằng cách chích ngón tay và tiêm insulin.

Đầu năm nay, NHS đã chỉ thị cho các cơ sở y tế địa phương lên danh sách những bệnh nhân cần được hỗ trợ. NHS đã mở rộng kinh phí tài trợ nên sẽ có nhiều bệnh nhân hơn, bao gồm cả trẻ em, được dùng tụy nhân tạo trong vòng 12 tháng tới.

Trường An (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI