Tương lai nào cho nền tảng phát trực tuyến nội địa Hàn Quốc?

15/04/2025 - 08:55

PNO - Khi ngày càng nhiều phim truyền hình và chương trình giải trí đình đám của Hàn Quốc đổ bộ lên Netflix, nhiều câu hỏi đang được đặt ra về tương lai của các nền tảng phát trực tuyến (OTT) trong nước, đặc biệt là trước sự sáp nhập sắp tới giữa Tving và Wavve.

Bộ phim truyền hình sắp ra mắt Tastefully Yours, có sự tham gia của Kang Ha-neul và Go Min-si, sẽ phát sóng đồng thời trên Genie TV - nền tảng trực tuyến của tập đoàn KT và Netflix trong tháng tới.

Kang Ha-neul hóa thân thành một người thừa kế tập đoàn đầy tham vọng trong bộ phim “Tastefully Yours” của Genie TV. Ảnh: Genie TV
Kang Ha-neul hóa thân thành một người thừa kế tập đoàn đầy tham vọng trong bộ phim Tastefully Yours của Genie TV - Ảnh: Genie TV

Đây là lần đầu tiên KT phát hành song song nội dung gốc với Netflix, đánh dấu bước ngoặt so với chính sách trước đây là chỉ phát sóng độc quyền trên Genie TV và kênh truyền hình ENA. Một đại diện của KT cho biết, công ty đã “tái cấu trúc chiến lược phân phối để tăng khả năng tiếp cận khán giả thông qua việc phát hành song song trên các nền tảng OTT”.

Một bộ phim được chờ đợi khác là Weak Hero mùa 2 cũng sẽ lên sóng độc quyền trên Netflix từ ngày 25/4. Mùa đầu tiên, ra mắt năm 2022, do Wavve sản xuất và đã trở thành hiện tượng bất ngờ. Tuy nhiên, do gặp khó khăn tài chính, Wavve đã rút lui khỏi phần tiếp theo và Netflix chính thức tiếp quản dự án.

Khoảng cách ngày càng lớn

Diễn biến này cho thấy sự phân hóa sâu sắc trong ngành công nghiệp nội dung Hàn Quốc, khi Netflix ngày càng thu hút những tựa phim nổi bật và có khả năng sinh lời cao. Trước đây, việc một mùa phim do một nền tảng sản xuất, mùa tiếp theo do nền tảng khác tiếp quản là điều hiếm thấy. Nhưng xu hướng đang đảo chiều, nhiều dự án ăn khách đang lần lượt “di cư” sang Netflix.

Ví dụ, Screwballs - phát hành vào đầu năm nay trên Netflix - được coi là kế thừa tinh thần của chương trình tạp kỹ được yêu thích của KBS HK Coin (2022–2024), vẫn là dàn diễn viên và đội ngũ sản xuất cũ mặc dù đã đổi tên. Tương tự, chương trình bí ẩn nổi tiếng của JTBC Crime Scene (2014–2017) sẽ trở lại vào cuối năm nay với tên Crime Scene Zero, cũng trên Netflix.

Ông Yoo Geon-sik - giảng viên thỉnh giảng tại Đại học Sungkyunkwan - mô tả xu hướng này như một vòng lặp “kẻ giàu càng thêm giàu”. “Khi các đài truyền hình và nền tảng OTT nội địa gặp khó về tài chính, nội dung sẽ tự nhiên chảy về phía Netflix, nơi có tiềm lực mạnh để đầu tư sản xuất” - ông nhận định.

Nếu tình hình tiếp diễn, ông Yoo cảnh báo, các nền tảng trong nước sẽ chỉ còn làm những dự án mà Netflix từ chối, khiến sức cạnh tranh ngày càng giảm sút.

Phần thứ hai của “Weak Hero” sẽ ra mắt độc quyền trên Netflix vào ngày 25 tháng 4. Ảnh: Netflix
Weak Hero (mùa 2) sẽ ra mắt độc quyền trên Netflix vào ngày 25/4 - Ảnh: Netflix

Liệu sáp nhập Tving–Wavve có cứu vãn được?

Một số chuyên gia kỳ vọng việc sáp nhập Tving và Wavve, hiện đang ở giai đoạn cuối, sẽ tạo thế đối trọng với Netflix nhờ vào việc hợp nhất nguồn lực nội dung. Tving, do CJ ENM nắm cổ phần chi phối, sở hữu các chương trình từ tvN, Mnet và JTBC. Trong khi đó, Wavve được hậu thuẫn bởi 3 đài truyền hình lớn KBS, MBC và SBS, với kho nội dung mặt đất phong phú.

Tuy nhiên, không ít ý kiến vẫn tỏ ra nghi ngại. Ngay cả SBS, một trong các cổ đông lớn của Wavve, cũng đã bắt đầu phân phối nhiều nội dung chủ lực lên Netflix từ tháng 1/2025. Ông Yoo nhận định: “Nếu MBC hay KBS cũng gặp khó khăn về tài chính, họ cũng có thể chọn cung cấp nội dung cho Netflix”.

“Hiện tại, cả Tving và Wavve đều đang cắt giảm sản xuất nội dung gốc, nên kể cả sau khi sáp nhập, chưa chắc sẽ có bước chuyển mình lớn”.

Dù các nỗ lực tăng cường nội dung nội địa vẫn đang được triển khai, sức hút mạnh mẽ từ Netflix dường như ngày càng lớn, đặt ra câu hỏi liệu các nền tảng OTT trong nước có thể trụ vững lâu dài trong cuộc đua khốc liệt này hay không.

Thảo Nguyên (theo The Koreatimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI