"Tuổi thọ” của chương trình truyền hình ngày càng ngắn

21/03/2025 - 08:33

PNO - Nhu cầu giải trí trên truyền hình của khán giả giờ đây đã khác trước. Vì người xem “cả thèm, chóng chán” và một số lý do khác, nhiều chương trình truyền hình chỉ mới sau mùa 1 thành công đã phải dừng.

Dừng lại để bảo toàn

Trong thời gian ngắn vừa qua, nhiều chương trình truyền hình (game show) thông báo sẽ không tiếp tục thực hiện mùa thứ hai dù mùa đầu cực kỳ thành công. Đó là trường hợp của Anh trai vượt ngàn chông gaiAnh trai say hi. Trong năm 2024, đây là 2 game show có độ phủ sóng lớn với thành công kéo dài đến khi mùa 1 kết thúc đã lâu. Nếu theo xu hướng sản xuất game show trước đây, chắc chắn các nhà sản xuất (NSX) sẽ không bỏ qua cơ hội làm tiếp mùa 2 để tận dụng sự chú ý sẵn có của khán giả. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, lựa chọn dừng lại được cho là phù hợp. Nếu “cố đấm ăn xôi” rất dễ tạo tác dụng ngược vì từng có game show “chết yểu” khi sản xuất mùa 2 như Chị đẹp đạp gió rẽ sóng. Chương trình này vô cùng chật vật để có thể được khán giả chú ý ở mùa 2 và may mắn ở thời gian cuối nhờ pha bứt tốc ấn tượng đã “cứu vãn” cả mùa.

Anh trai vượt ngàn chông gai ngừng sản xuất mùa mới
Anh trai vượt ngàn chông gai ngừng sản xuất mùa mới

Một số game show khác thì dừng ghi hình trong năm 2025 như 2 ngày 1 đêm, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, Đảo thiên đường, 7 nụ cười xuân, Bước nhảy hoàn vũ... Với 2 ngày 1 đêm, chương trình mùa mới cũng sẽ được thực hiện và lên sóng nhưng có 1 nhịp nghỉ. Trong thời gian đó, NSX thế chân bằng game show trải nghiệm Tổ đội “1 không 2” để khán giả đổi vị.

Còn với Đảo thiên đường, dù chương trình hẹn hò này được khán giả chú ý và mùa đầu tiên có những thành công nhất định nhưng NSX tạm ngưng vì kinh phí sản xuất quá lớn. Bước nhảy hoàn vũ thì buộc ngưng sản xuất vì sau 8 năm trở lại, ngoài tốn kém kinh phí sản xuất, chương trình không tạo được hiệu quả truyền thông như kỳ vọng.

Nhu cầu giải trí của khán giả hiện đã thay đổi. Nếu trước đây, các chương trình nhiều mùa vẫn được công chúng đón chờ thì giờ đây đã khác. Một phần vì người xem có nhiều nội dung giải trí khác trên mạng xã hội, xu hướng clip ngắn lên ngôi...; một phần vì sau 1 mùa, nếu không có sự thay đổi, công chúng gần như đã biết “đường đi, nước bước” của chương trình nên chán. Họ thậm chí không còn hào hứng dù NSX thay đổi người chơi hay một số luật chơi.

Vẫn ưu tiên mua bản quyền

Trong năm 2025, nhiều NSX cho biết sẽ ra mắt một số game show mới, đa phần được mua bản quyền từ các nước. Thay thế Anh trai vượt ngàn chông gaiShow it all - một chương trình thực tế về đào tạo, phát triển tài năng trẻ mang tính sống còn. Chương trình này cực kỳ nổi tiếng tại Trung Quốc vì độ khốc liệt của cuộc thi và tài năng của thí sinh.
Ngoài ra, đơn vị sản xuất Anh trai vượt ngàn chông gai cũng sẽ lên sóng Haha Farmer được mua bản quyền từ Trung Quốc. Chương trình này khai thác cuộc sống ở vùng nông thôn với trải nghiệm của người nổi tiếng nhằm quảng bá nông sản Việt và tạo cơ hội để khán giả gần hơn với các nghệ sĩ.

Show hẹn hò Đảo thiên đường cũng dừng sản xuất mùa thứ 2 dù mùa 1 thành công.
Show hẹn hò Đảo thiên đường cũng dừng sản xuất mùa thứ 2 dù mùa 1 thành công.

Mua bản quyền các chương trình giải trí quốc tế vẫn là sự lựa chọn tối ưu của các NSX game show. Đây được xem là sự lựa chọn an toàn vì đa phần các chương trình đã tồn tại nhiều mùa, được khán giả yêu thích. Ngoài ra, một số NSX trong nước cho rằng việc nhập các chương trình nước ngoài về Việt Nam cũng là cách giúp đội ngũ hiện tại học hỏi, có thêm kinh nghiệm để viết ra những kịch bản mới, hấp dẫn.

Trước đó, chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thành Vinh của Công ty Truyền thông Khang cho biết sau một thời gian tập trung sản xuất game show, đơn vị chuyển sang công việc nhập phim để mở thêm các hướng mới trong kinh doanh. Anh nhận định thị trường game show vẫn đang có chỗ cho các NSX nắm bắt cơ hội, khẳng định bản thân. Tuy nhiên, khi nhu cầu giải trí của khán giả có nhiều thay đổi cùng với sự phát triển của các nền tảng giải trí trực tuyến khác, việc thu hút được người xem là một bài toán hoàn toàn không dễ dàng.

Hiện một số đơn vị từng ghi dấu với các game show hài, các cuộc thi tìm kiếm tài năng về xiếc hoặc biệt tài, các cuộc thi bolero, trò chơi vận động trong nhà... đã dừng. Việc “rơi rụng” dần là tất yếu bởi theo thời gian, công chúng cần những món ăn mới để giải trí.
Một bài toán khiến các NSX đau đầu là chi phí mua bản quyền từ các chương trình nước ngoài không nhỏ trong khi chương trình chỉ tồn tại được trong 1-2 mùa. Chưa kể, không chỉ sản xuất để phát trên truyền hình, các NSX còn phải đầu tư lớn cho sáng tạo nội dung trên nền tảng số để giúp chương trình được biết đến nhiều hơn. Dù vậy theo Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thành Vinh, nếu vượt qua những thử thách này, các game show vẫn sẽ thu về những khoản lợi xứng đáng.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI