Túi gạo của chị Nguyệt

17/08/2020 - 18:00

PNO - “Không phải khi có điều kiện thì vợ tôi mới làm từ thiện mà ngay cả lúc khó khăn nhất, có một chiếc bánh cô ấy cũng bẻ đôi cho người ta một nửa”.

Ngày 10/8 vừa qua, cửa hàng đề can Minh Nguyệt trên đường Nguyễn Chí Thanh, P.7, Q.11, TP.HCM tiếp tục là điểm hẹn của những người lao động nghèo. Họ đến nhận những bao gạo tình thương do chị Đặng Thị Minh Nguyệt - chủ cửa hàng tặng. 

Ngày dịch vất vả mưu sinh 

Cách nhà gần một cây số, bà Bùi Thị Liềng đạp xe đến cửa hàng của cô Nguyệt nhận 10kg gạo. Bà nở nụ cười: “Cô Nguyệt dễ thương lắm. Gần 3 năm qua, tháng nào tôi cũng nhận gạo hỗ trợ của cô”. 

Bà Liềng đã 74 tuổi, mắt mờ, chân yếu, nhưng hằng ngày vẫn đạp xe quanh các con hẻm bán bánh tét. Bà khoe, bà đi bán bánh tét đã hơn 40 năm. Nhờ thúng bánh mà bà nuôi được 4 người con trưởng thành, có việc làm và cuộc sống ổn định. Bình thường, mỗi ngày bà bán cả trăm bánh tét. Những tháng gần đây, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bà phải đi nhiều hơn, ròng rã từ 9g sáng đến 5g chiều, nhưng chỉ bán được khoảng 50 chiếc. Hơn tuần nay, các con ngăn không cho bà đi bán nữa. 

Chị Nguyệt đồng hành cùng các hoạt động xã hội từ thiện, hỗ trợ người nghèo tại địa phương
Chị Nguyệt đồng hành cùng các hoạt động xã hội từ thiện, hỗ trợ người nghèo tại địa phương

Bà Liềng hiện đang sống cùng 3 người con và cháu ngoại. Dịch bệnh khiến công việc của con bà không ổn định nên gia đình gặp khó khăn. 

Đến giữa trưa, chị La Mỹ Kim cũng chạy đến nhận gạo. Chị Kim là phụ nữ đơn thân, là lao động chính trong gia đình 6 miệng ăn, bao gồm chị, ba người con đang ăn học, người anh bị mù và người em bị tâm thần nhẹ. 
Trước đây chị Kim làm tạp vụ cho trường học. Do trường thay đổi nhân sự nên chị nghỉ làm rồi đi bán vé số đã 4 năm nay. 

Chị Kim bị viêm thận và vừa trải qua tai biến nhẹ, nhưng chị vẫn cố gắng đi bán vé số đều đặn để có thu nhập ổn định 200.000-300.000 đồng mỗi ngày. 

Chia sẻ ngay từ khi còn khó khăn

Anh Phan Thế Hải, chồng chị Nguyệt, nói về vợ: “Không phải khi có điều kiện thì vợ tôi mới làm từ thiện mà ngay cả lúc khó khăn nhất, có một chiếc bánh cô ấy cũng bẻ đôi cho người ta một nửa”. 

Chị Minh Nguyệt hiện là chủ một cửa hàng đề can trên đường Nguyễn Chí Thanh, Q.11. Để có được cơ ngơi như ngày nay, thời thiếu nữ, chị phải bưng bê từng thùng đề can bán chạy trên đường Nguyễn Chí Thanh, tích lũy vốn thuê sạp nhỏ trong chợ và trải qua bao phen lận đận. 

Chị Nguyễn Thị Maria - Chủ tịch Hội LHPN P.7, Q.11 - cho biết, những việc làm từ tâm của chị Nguyệt thì không kể hết. Người nghèo, chị cho gạo. Cho định kỳ hằng tháng đối với 10 gia đình đã gần chục năm nay. Ngoài ra, hằng tháng, hằng năm chị đều góp vài chục triệu đồng để chăm lo cho người nghèo như tặng quà, tặng sổ tiết kiệm; hỗ trợ học bổng, tặng xe đạp cho trẻ em; xây nhà tình thương, xây cầu nông thôn cho các địa phương còn khó khăn. Cùng với địa phương, trong giai đoạn 2016-2020, chị đã hỗ trợ vốn cho phụ nữ vay không lãi, hỗ trợ hằng tháng từ 500.000-2.500.000 đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. 

“Đi lên từ khó khăn nên tôi hiểu và chia sẻ với người khó khăn giống mình. Có điều kiện đến đâu mình giúp đến đó. Mình khỏe thì ráng làm, có tiền thì mới nghĩ đến chuyện giúp đỡ người khác được”, chị Nguyệt nói.

Thiên Ân

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI