Từ vụ cháy thương tâm ở Đà Lạt: Hãy thật chú tâm khi làm mẹ!

25/06/2024 - 15:59

PNO - Trong trường hợp không có người trông con hộ, các bà mẹ phải chú tâm hơn nữa trong từng việc mình làm. Sự an toàn của con cần được đặt lên hàng đầu.

Vụ hỏa hoạn ở Đà Lạt làm 3 đứa trẻ tử vong khiến những người mẹ nuôi con nhỏ như tôi giật mình. Ai cũng có thể hiểu được lý do người mẹ ở Đà Lạt lại bất cẩn như thế. Trong những tai nạn đau lòng của trẻ em, lỗi của người mẹ luôn nhiều nhất, cũng vì mẹ luôn là người phải trông con nhiều nhất.

Những người mẹ con mọn thường phải vừa tranh thủ làm thêm việc này, việc kia, phân tán sự tập trung.

Với người mẹ trong câu chuyện trên, tôi cho rằng chị đã nghĩ rằng sẽ khóa cửa, chạy đi thật nhanh để mua đồ cho con, cũng vì là muốn đảm bảo an toàn cho con. Nhưng hẳn là chị đã quá vội vàng mà không dừng vài phút để phân tích tình thế trong nhà, để tắt cái bếp gas đang đỏ lửa. Hậu quả chẳng thể cứu vãn. Nỗi đau, sự dằn vặt sẽ đi theo cả đời người.

Nhưng từ sự đồng cảm, những người mẹ đang chăm con nhỏ khác sẽ học được bài học gì? Liệu có cách nào để cẩn thận hơn trong các tình thế bắt buộc phải rời con đi trong chốc lát?

Bà ngoại của 3 bé sốc nặng, đi không nổi (Ảnh: Người lao động)
Bà ngoại của 3 bé sốc nặng, đi không nổi (Ảnh: Người lao động)

Tôi là mẹ của 4 đứa trẻ, đứa nhỏ nhất mới 2 tuổi và tôi nghỉ việc ở nhà đến nay đã 9 năm. Không ít lần tôi phải tự dằn vặt vì lỗi của mình với con.

Có lần, tôi đang bật nước ấm cho con tắm thì phải chạy ra trông món nấu trên bếp. Nghe tiếng la hét của con, tôi chạy vội vào thì thấy con đã chuyển vòi nước sang mức nóng nhất và bị bỏng. Có lần, tôi phải để đứa bé nhất ở nhà ngủ, khóa trái cửa chạy vội để đưa đứa lớn đi học, khi về thì con đang đập cửa, khóc lóc hốt hoảng…

Mỗi lần xảy ra chuyện, tôi thường cố biện minh là làm mẹ nên mệt mỏi, nhiều việc quá và "não cá vàng". Nhưng thẳm sâu trong lòng, tôi luôn cảm thấy lo lắng, vì những lúc bất cẩn, nhỡ có chuyện gì tệ hơn xảy ra, tôi sống sao cho nổi? Tôi chỉ biết mong cho con nhanh lớn để thoát khỏi cảnh đèo bồng, để đi đâu cũng tự do thay vì làm gì cũng có một đứa đứng níu áo.

Cho đến một lần, tôi đọc được một phân tích chỉ ra rằng: Chúng ta quên không phải vì trí nhớ của ta không tốt mà là do khi làm một việc, ta không đặt tâm trí vào đó. Ví dụ, chúng ta thường quên chìa khóa xe để đâu vì lúc cất chìa khóa xe, chúng ta làm mọi việc theo bản năng, vứt tạm chỗ nào đó và rồi quên mất. Hoặc có những khi chở con đến trường, trên đường vừa đi vừa nghĩ ngợi lung tung thì bỗng quên luôn đường, lại chở nhầm con đến chỗ làm của mẹ…

Mẹ của 3 cháu nhỏ xấu số sốc nặng, phải điều trị ở trạm y tế (Ảnh: Công an nhân dân)
Mẹ của 3 cháu nhỏ xấu số sốc nặng, phải điều trị ở trạm y tế (Ảnh: Công an nhân dân)

Khi vỡ ra điều này, tôi đã nghĩ lại. Đúng là không phải mỗi các mẹ tự trách mình hay quên mà các anh chồng hay những người xung quanh cũng thường tự vỗ đầu rồi than vãn: “Tôi già rồi nên hay quên quá!” hoặc là: “Dạo này trí nhớ tôi có vấn đề!”.

Dù là ai đi nữa thì cũng sẽ có lúc đoảng, lúc quên và không cần thiết phải được gắn nhãn bằng việc "sau sinh", "đang nuôi con nhỏ" hay "già rồi"... Trí nhớ hay sự cẩn thận là hoàn toàn có thể luyện tập được bằng một sự chậm rãi, tỉnh táo hơn. Nói cách khác, khi làm điều gì cũng cần chú tâm vào đó thay vì ôm đồm.

Lần buộc phải khóa cửa, để đứa bé đang ngủ ở trong nhà để đưa đứa lớn đi học, tôi phải nhìn tất cả các thiết bị trong nhà, những thứ có thể gây nguy hiểm nếu con thức dậy và quờ quạng. Như là bếp phải tắt, ổ điện phải được bịt kín, dây rèm phải được vắt lên thật cao, cửa cũng không được đóng kín mít mà chỉ khóa cửa sắt ở ngoài… Nếu đi lâu hơn 15 phút, bắt buộc tôi phải nhờ gửi chìa khóa cho nhà hàng xóm.

Thực tế, có rất nhiều người mẹ dù vừa phải làm việc ở nhà vừa trông con nhỏ nhưng lại có cách quy hoạch mọi việc rất tốt. Như cô bạn tôi từng tâm sự: “Con tôi mới 15 tháng thôi, bám mẹ lắm, tôi cũng không đi gửi hàng cho khách được. Nên để gửi hàng, tôi thường đóng hàng vào buổi tối. Rồi đến sáng sớm, chồng đi làm thì tôi nhờ anh đưa xuống điểm giao dịch để gửi đi. Thời gian còn lại thì tập trung nấu nướng, cho con ăn và chơi với con. Giờ nào việc nấy thôi”.

Dẫu biết là mỗi người mẹ đều có nhiều nỗi lo vây quanh, không ít lần phải tự nhủ với mình là “một chút mà, không sao đâu”, nhưng chuyện gì sẽ xảy ra là điều chẳng ai chắc chắn được. Vậy nên nếu trong trường hợp không có người trông con hộ, bắt buộc các bà mẹ phải chú tâm hơn trong từng việc mình làm. Sự an toàn của con luôn cần được đặt lên hàng đầu.

Dậy sớm hơn 1-2 tiếng để có thời gian chuẩn bị cho ngày mới, ghi danh sách những thứ cần mua cho lần đi ra ngoài tới, có phương án để phòng trừ, làm việc gì cũng phải cố gắng ghi nhớ, nếu thấy suy nghĩ của mình đang chạy vẩn vơ thì lập tức phải kéo lại trạng thái tập trung… Có những khi cũng rất cần thiết phải mở lời nhờ sự trợ giúp từ gia đình, hàng xóm.

Làm một người mẹ, chúng ta phải xác định rằng sự cảm thông, sự giúp đỡ từ người khác vốn là điều mình không thể kiểm soát, nhưng nỗ lực của mỗi người mẹ để đảm bảo an toàn cho con lại thuộc về trách nhiệm và khả năng của mình. Vậy nên hãy cùng cố gắng kiểm soát rủi ro để tương lai không phải nuối tiếc hay nói giá như.

Linh Nguyễn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hoàng Trang 26-06-2024 05:18:10

    bài viết rất sâu sắc. Tôi rất đồng quan điểm với tác giả. Tôi cũng làm mẹ và hiểu nỗi khổ của người mẹ nhưng thay vì vịn cớ chúng ta nên hiện diện mọi khoảnh khắc trong mỗi việc mình làm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Vỏ bọc ngọt ngào của nàng dâu

    Vỏ bọc ngọt ngào của nàng dâu

    26-09-2024 11:34

    Khi mọi người tinh ý hơn, thực tế hơn, thì tấm vỏ bọc thảo mai của Vân cũng dần xuyên thấu, kết nối gia đình trở nên lỏng lẻo.

  • Dì tôi và lời chào ngày mới

    Dì tôi và lời chào ngày mới

    26-09-2024 06:10

    Có khi tin dì gửi vài ngày, tôi mới trả lời ngắn gọn lấy lệ. Cũng có những tin nhắn từ dì không bao giờ có hồi âm.

  • Nàng dâu kém duyên

    Nàng dâu kém duyên

    25-09-2024 10:56

    "Tụi con làm cực khổ cũng ráng mua cho mẹ đó”. Lời con dâu khiến bà Thanh có cảm giác mắc nợ.

  • Nhà thành điểm hẹn của họ hàng bên vợ

    Nhà thành điểm hẹn của họ hàng bên vợ

    25-09-2024 06:24

    Từ ngày vợ chồng anh trai được bố mẹ tôi giao cho về sống căn nhà tổ, nơi ấy trở thành “điểm hẹn” của họ hàng bên vợ.

  • Chồng tệ thế sao không bỏ đi?

    Chồng tệ thế sao không bỏ đi?

    24-09-2024 11:53

    Sẽ có người nói ngay, chồng tệ thế sao tôi không bỏ đi, làm lại từ đầu? Hà cớ gì cứ phải cam chịu, kêu khổ, đổ thừa cho số phận!

  • Chia ly "tạm"

    Chia ly "tạm"

    24-09-2024 06:18

    Những lần cãi vã về tiền nong, chuyện dạy con, rồi cả những chuyện vặt vãnh khiến họ rơi vào khủng hoảng. Cả hai đều muốn thoát ra khỏi cuộc hôn nhân.

  • Tôi đã thôi đổ lỗi cho cuộc đời

    Tôi đã thôi đổ lỗi cho cuộc đời

    23-09-2024 19:10

    Những khi muốn từ bỏ hết, không muốn cố gắng gì nữa, tôi chợt nhớ đến câu chuyện về những người phụ nữ khác quanh mình...

  • Bị vợ coi thường, tôi phải cuốn gói ra đi

    Bị vợ coi thường, tôi phải cuốn gói ra đi

    23-09-2024 12:58

    Ngày thường kiếm ra tiền tôi chưa bao giờ tính toán với vợ. Thế mà mới ngã ngựa chưa bao lâu cô ấy đã dằn vặt, kể công.

  • Từ bài học của mẹ

    Từ bài học của mẹ

    23-09-2024 06:51

    Dạo này mẹ hay nói về ước mơ tuổi già. Có lần mẹ than: bạn bè rục rịch nghỉ hưu, họ sẽ có lương hưu, còn mẹ thì chẳng có gì.

  • Có quá sớm để lo cho tuổi già?

    Có quá sớm để lo cho tuổi già?

    22-09-2024 13:17

    Có người cho rằng, nên chuẩn bị tuổi già ngay khi còn trẻ. Tức là ở độ tuổi sức khỏe và công việc đang tốt nhất.

  • Một lần đối đầu chồng

    Một lần đối đầu chồng

    22-09-2024 06:26

    Trước kia, chuyện nhà lớn nhỏ gì cũng do anh quyết định. Chị nói với tôi lần này chị phải vùng lên để bảo vệ con gái.

  • Vì một lời thề mà mắc kẹt 30 năm

    Vì một lời thề mà mắc kẹt 30 năm

    21-09-2024 13:28

    Dượng cặp với hết người này đến người khác một cách ngang nhiên. Mẹ chồng của dì biết, nhưng bà chẳng buồn can thiệp.

  • Người chồng... trên ti vi

    Người chồng... trên ti vi

    21-09-2024 07:33

    Chị gào lên: "Em mệt mỏi lắm, em sẽ ly hôn". Anh cười: "Ly thì ly. Em lên dọn đồ, anh gọi giúp taxi".

  • Sợ khoái lạc là khoái lạc nào?

    Sợ khoái lạc là khoái lạc nào?

    20-09-2024 19:44

    Vợ tôi bỗng ghê sợ chuyện vợ chồng, thậm chí nhăn mặt cả khi nghe nói đến, dù vẫn gắng chiều chồng.

  • 5 năm theo đuổi người mẹ đơn thân

    5 năm theo đuổi người mẹ đơn thân

    20-09-2024 12:26

    Bằng tình yêu, sự kiên trì, anh đã thuyết phục được người mẹ đơn thân và cô gái nhỏ, đồng thời giúp gia đình đôi bên thay đổi cách nghĩ, cách nhìn.

  • Đường đời hẹp lối quay về

    Đường đời hẹp lối quay về

    20-09-2024 06:23

    Đi hết con đường dài, nhìn lại ngày thơ ấu, lại quay quắt nhớ cái nơi mình từng chán ghét, thậm chí đã từ bỏ nó...

  • Cô đơn trong biệt thự

    Cô đơn trong biệt thự

    19-09-2024 19:22

    Bà thầm khao khát một điều không tưởng. Đó là đại gia đình đoàn tụ như xưa, con cháu dọn về căn biệt thự này ở chung với bà.

  • "Phông bạt hạnh phúc": Phía sau những bức hình lung linh

    "Phông bạt hạnh phúc": Phía sau những bức hình lung linh

    19-09-2024 17:30

    Từ đời thực đến mạng xã hội, chúng ta gặp những không ít trường hợp chọn "phông bạt hạnh phúc" làm lối sống.