Tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân - mục tiêu hàng đầu trong chiến lược dân số

10/12/2023 - 10:40

PNO - Tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn được chọn làm chủ đề nhằm hưởng ứng tháng hành động quốc gia về dân số.

Sáng ngày 10/12, tại TPHCM đã diễn ra Hội nghị hưởng ứng tháng hành động quốc gia về dân số và kỷ niệm 62 năm ngày dân số Việt Nam (26/12). Tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn đã được chọn làm chủ đề cho chuỗi hoạt động về dân số này.

Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết cho biết tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ với hạnh phúc của các gia đình mà thê rhienej trách nhiệm với tương lai đất nước. Ảnh: Thanh Huyền.
Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết cho biết tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ với hạnh phúc của các gia đình mà thể hiện trách nhiệm với tương lai đất nước - Ảnh: Thanh Huyền

 Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, sau khi tiến hành khám sức khoẻ tiền hôn nhân cho 154 cặp đôi đã ghi nhận được rất nhiều vấn đề. Từ đó, nhiều cặp đôi đã phải theo dõi, điều trị và được tư vấn tâm lý làm tiền đề cho cuộc hôn nhân hạnh phúc và sinh ra những em bé khoẻ mạnh. Theo bác sĩ Diễm Tuyết, tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân còn thể hiện trách nhiệm của các cặp đôi đối với xã hội, tương lai của đất nước. 

Rào cản lớn nhất trong công tác tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân là các cặp đôi còn ngần ngại, nhận thức chưa đúng về tầm quan trọng của hoạt động này mang lại. Tuy nhiên, nhờ công tác dân số đã có nhiều nỗ lực, đổi mới tích cực để ngày càng gần dân hơn, bao phủ mạng lưới xuống tận tuyến cơ sở phường/ xã nên năm 2023 TPHCM đã có 1.177 cặp đôi tự nguyện tham gia tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn, tăng 24% so với năm 2022, vượt cả chỉ tiêu được giao.

Trong khuôn khổ buổi hội nghị, tiến sĩ  Phạm Vũ Hoàng - Phó cục trưởng Cục dân số Bộ Y tế nhấn mạnh rằng,  tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là bước đầu tiên trong các chiến lược về công tác dân số của nước ta. Nhờ vậy, các cặp đôi sẽ phát hiện được nhiều bệnh tật trước hôn nhân để kịp thời theo dõi, điều trị, chuẩn bị cho một kỳ mang thai an toàn. Không những thế, khám tiền hôn nhân còn giúp tránh được nhiều bệnh tật di truyền cho con cái như mù màu, tan máu bẩm sinh Thalassemia. 

Tiến sĩ Phạm Vũ Hoàng - Phó Cục trưởng Cục dân số
Tiến sĩ Phạm Vũ Hoàng - Phó cục trưởng Cục dân số Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Thanh Huyền

Tiến sĩ,  bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Sở Y tế TPHCM nhận định, TPHCM có dân số đông, biến động dân cư lớn , các vấn đề như nơi ở, việc làm… tạo áp lực khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về dân số. Hoạt động tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn là một trong những nhân tố quyết định đến chất lượng dân số, nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi. Theo đó, vấn đề này được Bộ Y tế xác định là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược dân số từ nay tới năm 2030.

Thanh Huyền

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI