Tử tù thụ án lâu nhất thế giới được tuyên trắng án

26/09/2024 - 18:46

PNO - Ngày 26/9, tử tù thụ án lâu nhất thế giới - ông Iwao Hakamada đã được tuyên trắng án sau hơn nửa thế kỷ bị kết tội giết người.

Khi mô tả cuộc chiến giành được sự trắng án của mình với AFP vào năm 2018, Hakamada cho biết ông cảm thấy mình phải chiến đấu mỗi ngày.  “Một khi bạn nghĩ rằng mình không thể chiến thắng thì sẽ không có con đường nào dẫn đến chiến thắng cả”, ông nói.
Khi mô tả cuộc chiến giành công lý cho mình, năm 2018 ông Hakamada cho biết ông cảm thấy mình phải chiến đấu mỗi ngày trong suốt gần 50 năm qua

Do tình trạng sức khỏe yếu nên cựu võ sĩ quyền Anh 88 tuổi Iwao Hakamada không thể đến tòa để nghe kết quả phiên tòa xét xử lại của mình.

Người chị 91 tuổi của ông, bà Hideko, người thường xuyên phát ngôn thay ông, đã cúi đầu cảm ơn trước thẩm phán khi vị này tuyên bố ông Hakamada vô tội.

“Mọi người - chúng ta đã thắng kiện, tất cả là nhờ sự ủng hộ của các bạn” - bà nói bên ngoài Tòa án quận Shizuoka, giọng nói gần như bật khóc.

Sáng ngày 26/9, hàng trăm người đã xếp hàng dài, cố gắng giành được một chỗ ngồi để nghe phán quyết trong vụ án gây chấn động cả nước và làm dấy lên sự giám sát chặt chẽ đối với hệ thống tư pháp Nhật Bản.

Ông Hakamada đã phải mang án tử hình 46 năm sau khi bị kết án vào năm 1968 vì tội cướp của và giết vợ chồng ông chủ cũ cùng hai người con đang tuổi teen của họ.

Ban đầu ông Hakamada phủ nhận các cáo buộc. Nhưng sau đó ông đã nhận tội sau khi bị cảnh sát thẩm vấn. Cuộc thẩm vấn mà sau này ông miêu tả là đầy hành hung và tàn bạo.

Thế nhưng, sau đó ông Halamada lại liên tục khẳng định bản thân vô tội và cho biết các nhà điều tra đã buộc ông phải thú tội, trong khi luật sư của ông cũng cáo buộc cảnh sát đã làm giả bằng chứng.

Tòa án Tối cao đã giữ nguyên bản án tử hình đối với Hakamada vào năm 1980 nhưng những người ủng hộ ông vẫn tiếp tục đấu tranh để yêu cầu tòa án mở lại vụ án, xét xử công bằng.

Đến năm 2014, ông Hakamada được thả và được tòa án đồng ý xét xử lại sau khi các luật sư bào chữa cho ông đã chứng minh được rằng ADN từ vết máu tìm thấy trên quần áo được cho là của kẻ giết người không trùng khớp với ADN của ông.

Kể từ khi được ra khỏi tù, ông Hakamada sống với chị gái và được bà chăm sóc do thể chất và tinh thần suy yếu.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết Hakamada đã phải chịu đựng "gần nửa thế kỷ bị giam cầm oan uổng và thêm 10 năm chờ xét xử lại".

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI