Tự tin tìm hiểu nét đẹp của tình yêu - tình dục

12/08/2024 - 06:11

PNO - Bộ sách 2 cuốn "Hòa hợp hôn nhân: Bí mật chuyện phòng the" và "Buông hay giữ" giúp các cặp đôi thấu hiểu nhau và thăng hoa trong "chuyện ấy".

Nhà thơ, nghệ nhân ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh cho rằng chuyện phòng the vốn là chuyện nhạy cảm, nói đến là ngại “đỏ mặt”. Thuở xưa, chính cô gái Huế Thiếu Anh từng được mẹ dặn dò đừng cho đàn ông nắm tay vì nắm tay là có bầu.

Trong một lần đốt pháo, cô với tay qua cửa sổ để nhờ mồi lửa thì bất ngờ bị một anh nắm tay, chắc là đã thương thầm cô từ lâu. Anh nắm chật, la mãi mới chịu buông. Cô gái sợ quá, rửa tay nhiều lần, cào đỏ cả tay và rồi khóc vùi, không ăn uống. Khi được chị hỏi vì sao buồn, cô sợ quá, òa khóc thú thật: “Em sợ quá, em có mang rồi!”.

Đến lượt người chị hoảng vía, hỏi tác giả của cái thai, cô thuật lại hiện trường “giao dịch qua cửa sổ”, người chị mới cười xòa, rằng mẹ dọa thôi chứ chỉ nắm tay sao có thai được mà rầu.

Nhà thơ, nghệ nhân ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh (thứ hai từ trái sang) từng hoang mang vì lời dọa của mẹ
Nhà thơ, nghệ nhân ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh (thứ hai từ trái sang) từng hoang mang vì lời dọa của mẹ. Ảnh DH

Đấy là câu chuyện được nhà thơ, nghệ nhân ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh kể tại buổi giao lưu, ra mắt bộ sách Hòa hợp hôn nhân: Bí mật chuyện phòng theBuông hay giữ của bác sĩ Nguyễn Lan Hải (NXB Phụ nữ Việt Nam) ngày 10/8/2024 tại quận 3, TPHCM.

Cùng với câu chuyện của bà Thiếu Anh, nhiều trường hợp hoang mang, lo lắng vô cớ và cả những sai lầm từng mắc phải được trải lòng tại cuộc giao lưu. Qua đó cho thấy, ngay trong thời hiện đại, vẫn có một khoảng trống đáng sợ của kiến thức giới tính, sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản, để lại những ám ảnh, những tổn thương đối với tuổi trẻ và tình yêu, hôn nhân của nhiều người.

Bộ sách vừa ra mắt của bác sĩ Nguyễn Lan Hải - cẩm nang để hỗ trợ các cặp đôi nâng tầm hạnh phúc
Bộ sách vừa ra mắt của bác sĩ Nguyễn Lan Hải - cẩm nang để hỗ trợ các cặp đôi nâng tầm hạnh phúc. Ảnh: DH

Tiến sĩ ngữ văn Hà Thanh Vân được nhiều bạn trẻ là sinh viên các trường đại học chia sẻ về tình yêu, về những sự cố trong tình dục, mang thai ngoài ý muốn; hay những trường hợp hôn nhân bất ổn, không hòa hợp, ngoại tình... Đồng hành với các sinh viên, tiến sĩ Thanh Vân càng nhận ra tầm quan trọng của giáo dục giới tính và hiểu về tình yêu - tình dục lành mạnh như một đặc ân của tạo hóa.

Tiến sĩ Hà Thanh Vân cho rằng, không phải ai cũng may mắn được sinh ra trong một gia đình chú tâm đến việc giáo dục giới tính nói chung. Và cũng không phải ai cũng tìm được người lớn tin cậy và đủ hiểu biết để thổ lộ, nhờ giúp đỡ. Những quyển sách quý sẽ là chỗ dựa cho độc giả, mà cần thiết nhất là đối với các bạn trẻ.

Anh Hoàng T. - nhân viên thương mại, quận 8, TPHCM - khoe mới tìm được bạn gái tâm đầu ý hợp, định sang năm chọn ngày lành tháng tốt “rước nàng về dinh”. Đọc sách là một trong nhiều cách để bạn tìm hiểu kiến thức về tâm sinh lý phụ nữ để có thể xây dựng mối quan hệ tốt hơn, yêu thương toàn diện hơn. Anh Hoàng T. thú thật cách đây 3 năm, mối tình đầu đã vỗ cánh bay cũng một phần vì ứng xử vụng về của mình. Điều đó khiến bạn gái cho rằng T. chỉ hướng đến sự gần gũi thể xác và không thật dạ yêu thương. Anh Hoàng T. tâm đắc chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Lan Hải rằng “hôn nhân là học vấn và kỹ năng”.

Với sự linh hoạt, hài hước, tác giả Nguyễn Lan Hải và tiến sĩ Phạm Thị Thúy - giảng viên Học viện Hành chính quốc gia, phân viện TPHCM - đã mổ xẻ nhiều câu hỏi khó, tình huống khó tại buổi giao lưu.

Những vấn đề được đặt ra như: “Thế nào là tình dục lành mạnh?”, “Đình hoãn khoái cảm lợi hại thế nào?”, “Ớt cay cỡ nào thì vừa? “Phá án” làm sao?”, “Nghi chồng có “đánh bắt xa bờ” với... trai thì phải làm gì?”, “Sức khỏe tinh thần, stress do công việc có ảnh hưởng đến chất lượng chuyện kia không?”...

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải ký tặng sách tiến sĩ Phạm Thị Thúy và nhiều bạn đọc
Bác sĩ Nguyễn Lan Hải ký tặng sách tiến sĩ Phạm Thị Thúy và nhiều bạn đọc. Ảnh: DH

Bác sĩ Nguyễn Lan Hải chia sẻ: “Để hòa hợp trong quan hệ vợ chồng, cần có 5 điều cơ bản. Cần có một chế độ sinh hoạt vợ chồng đều đặn, lành mạnh; Trao đổi cởi mở nhưng tế nhị với bạn đời để tìm tiếng nói chung trong quan hệ tình dục; Rèn luyện thân thể để cơ thể khỏe mạnh; Chăm sóc bản thân từ tinh thần, cảm xúc phong phú đến diện mạo để duy trì sự hấp dẫn với nhau; Các “cơ quan đoàn thể” có trở ngại gì, nên đi bệnh viện kiểm tra, thăm khám để “sai đâu, sửa đấy” đảm bảo cho cỗ máy tình yêu chạy đều”.

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Đường về qua mấy sông sâu

    Đường về qua mấy sông sâu

    15-09-2024 06:56

    Bây giờ, phương tiện đi lại nhiều hơn, nhanh hơn nhưng đường về quê lại thăm thẳm hơn. Về quê thăm mẹ dường như cũng không được ưu tiên nữa…

  • Đường về nhà chưa bao giờ xa

    Đường về nhà chưa bao giờ xa

    14-09-2024 20:31

    Chị từng mải miết với cuộc sống bộn bề cho đến một ngày trở về nhà thì ba đã không còn nhận ra chị nữa…

  • Học cách yêu mình

    Học cách yêu mình

    14-09-2024 11:20

    Hành trình của chị bạn tôi và cô gái ấy giống nhau, nhưng kết quả lại khác nhau - một bên kết nối hơn, một bên khủng hoảng hơn.

  • Làm mẹ ở tuổi 13

    Làm mẹ ở tuổi 13

    14-09-2024 06:10

    Thấy bụng T.N. to ra, gia đình chỉ nghĩ em mập lên. Tới khi T.N. được đưa đi khám thì cái thai đã khoảng 7 tháng.

  • Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình muốn cùng người ấy đi đến hôn nhân?

    Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình muốn cùng người ấy đi đến hôn nhân?

    13-09-2024 19:04

    Yêu một người có thể chỉ qua một khoảnh khắc, nhưng ở bên một người đó lại là cả một hành trình từ tìm hiểu, cố gắng, thay đổi vì nhau...

  • Ly hôn sau mười mấy năm nuôi... giang hồ

    Ly hôn sau mười mấy năm nuôi... giang hồ

    13-09-2024 18:12

    Chị cố tìm cách, hết ngọt nhạt tỉ tê đến làm căng, gây áp lực mong anh nói thật, nhưng đều vô vọng.

  • Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

    Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

    13-09-2024 11:50

    Chuyện gì sẽ xảy ra khi một phụ nữ mũm mĩm nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ thông điệp “bình đẳng hình thể” trở nên gầy đi?

  • Đừng nói "tôi không có ý gì..."

    Đừng nói "tôi không có ý gì..."

    13-09-2024 10:30

    Chê bai, miệt thị ngoại hình luôn khác xa với việc góp ý chân thành. Không thể lẫn lộn, đánh đồng.

  • Những "cái tên" khoét vào nỗi đau

    Những "cái tên" khoét vào nỗi đau

    13-09-2024 06:16

    Huy Lùn, Tâm Béo, Quý Trâu, Hà Lé, Lan Sáu Ngón... những “cái tên” tưởng “gọi cho vui” nhưng đã gây bao khổ đau, thậm chí làm nên nỗi hận khó gột.

  • Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    12-09-2024 11:32

    Những thứ như cây đinh, miếng tôn, tấm ván, viên gạch, bao xi măng... xin đừng tăng giá! Người giúp nhau trong cơn hoạn nạn là ở đây, lúc này.

  • Mặn từng con chữ

    Mặn từng con chữ

    12-09-2024 06:09

    20 năm gắn với tụi nhỏ, mắt tôi thấm mặn không biết bao lần trước những trang đời bất hạnh. Không hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào.

  • Cú lừa giữa tang thương

    Cú lừa giữa tang thương

    11-09-2024 22:25

    Hàng triệu người nghẹn ngào với hình ảnh người chồng đẩy vợ con trong chiếc thau, cùng vượt lũ. Nhưng hóa ra đây là ảnh được dựng để câu view.

  • Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    11-09-2024 18:28

    Hàng chục lần tôi tha thứ, bỏ qua, vợ vẫn chứng nào tật đó. Tôi giận thì vợ bồng con bỏ đi...

  • Ngọn đuốc không tắt

    Ngọn đuốc không tắt

    11-09-2024 11:38

    Hai tiếng “đồng bào” của dân ta cứ sáng lòa trong tai ương, như ngọn đuốc chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ tắt.

  • Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    11-09-2024 08:31

    Hãy dạy con không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, vùng miền... Bởi đứng trước thảm họa, tất cả chúng ta đều là những sinh linh nhỏ bé, mong manh.

  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.

  • Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    10-09-2024 18:21

    Tôi cần đối diện với chính mình trước, xem chúng tôi đã rẽ 2 hướng khác nhau từ thời điểm nào, hay mâu thuẫn gì?

  • Tâm sự với con trẻ về công việc

    Tâm sự với con trẻ về công việc

    10-09-2024 15:46

    Thường xuyên trò chuyện với con về công việc không chỉ là một cách chia sẻ kiến thức mà còn là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái.