Từ thành công của các đội châu Á, Việt Nam có thể chạm đến World Cup

25/11/2022 - 14:20

PNO - Tính theo giờ Qatar thì lượt trận đầu tiên của Word Cup 2022 vừa chấm dứt tối 24/11. Với lượt đấu này 6 đội đại diện Liên đoàn bóng đá châu Á (tính cả Úc) có kết quả 2 thắng, 1 hòa, 3 thua.

Nếu 2 trận thắng của Ả Rập Xê Út (KSA) trước Argentina và Nhật Bản trước Đức được giới truyền thông xem như 2 cơn địa chấn thì trận hòa của Hàn Quốc trước Uruguay cũng có thể xem là thành công, khi 2 đội còn lại trong bảng là Bồ Đào Nha và Ghana cũng chênh lệch với Uruguay không đáng kể.

Màn  ăn mừng bàn thắng của Al Sherhri - đội Ả Rập Xê Út
Màn ăn mừng bàn thắng của Al Sherhri - đội Ả Rập Xê Út

Iran thua Anh,  nhưng ở bảng B  Iran còn 2 trận đấu với Mỹ và xứ Wales - 2 đội không có vị trí cao trên bản đồ bóng đá, chỉ tiêu kiếm 4 điểm để vào vòng trong Iran có thể phấn đấu đạt được. Tương tự ở bảng D, dù có thua Pháp 4-1 nhưng Úc vẫn còn hy vọng kiếm 4 điểm trước Đan Mạch và Tunisia. Nhưng xem ra, nhiệm vụ của Úc khó hơn Iran nhiều, khi đẳng cấp của Đan Mạch và Tunisia hơn hẳn Mỹ và xứ Wales.

Qatar đã để thua 0-2 trước Ecuador, đội mà họ có khả năng kiếm điểm nhất trong bảng đấu. Một trận thua trước Sénégal hôm nay có lẽ sẽ sớm chấm dứt ước mơ World Cup của Qatar. Nhưng dẫu sao Qatar không cần xách va ly đi đâu, vẫn ở quê nhà đón tiếp bè bạn năm châu. Những cổ động viên mấy ngày qua dù thiếu bia, thiếu rượu, mặc cái nắng, cái gió của sa mạc vùng Vịnh vẫn vui vẻ cuồng nhiệt ca hát, nhảy múa theo nhịp điệu đặc trưng của quốc gia mình.

Thành công của KSA và Nhật Bản mấy ngày qua trước 2 ứng cử viên vô địch giải đấu có thể làm bàng hoàng một số khán giả. Nhưng nếu nhìn lại sự tiến bộ gần đây của các nền bóng đá hàng đầu châu lục, có tính cả Hàn quốc, người ta sẽ không mấy ngạc nhiên. Ngoại trừ KSA không có cầu thủ đá ngoài nước, các nước châu Á khác luôn có cầu thủ đá thuê khắp nơi, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc còn có các cầu thủ đẳng cấp ngôi sao trong các giải đấu hàng đầu thế giới.

Thành công của KSA, Nhật Bản, Hàn quốc có nguyên nhân sâu xa từ cách đào tạo trẻ, củng cố giải đấu trong nước và tuyển trạch huấn luyện viên phù hợp (có thể không nổi tiếng nhưng biết cách làm việc hiệu quả với hệ thống bóng đá quốc gia). 

Tất cả những nguyên nhân trên đã mang lại thành công cho KSA, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây là điều Việt Nam có thể học hỏi để chinh phục giấc mơ World Cup của mình.

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI