Từ tác phẩm tốt nghiệp đến hội diễn cải lương toàn quốc

12/10/2024 - 13:42

PNO - Đạo diễn trẻ Dương Khôn vừa hoàn thành báo cáo tốt nghiệp với tác phẩm Truyền tích Cổ Loa xưa (kịch bản: Nguyên Phương) và sẽ đưa vở dự Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc tại Cần Thơ sắp tới.

Với nhiều người, đây là quyết định táo bạo vì không dễ để đưa một tác phẩm báo cáo tốt nghiệp đến với ngày hội lớn nhất của giới làm nghề. Thế nhưng khi xem Truyền tích Cổ Loa xưa, sẽ thấy Dương Khôn hoàn toàn có cơ sở để “khoe” đứa con tinh thần của mình ở một sân chơi lớn.

Một cảnh trong vở Truyền tích Cổ Loa xưa
Một cảnh trong vở Truyền tích Cổ Loa xưa

Truyền tích Cổ Loa xưa có một ê kíp sáng tạo trẻ và chuyên nghiệp. Tác giả Nguyên Phương là một trong số hiếm người trẻ viết kịch bản cải lương hiện nay. Trong vài năm trở lại đây, những kịch bản Nguyên Phương viết và chuyển thể dần được chú ý, dàn dựng cũng như tham gia các liên hoan, hội diễn. Có thể kể đến: Nhật thực (chuyển thể từ kịch bản Diễn kịch một mình của tác giả Lê Duy Hạnh), Hoa sen lửa (chuyển thể từ kịch bản cùng tên của tác giả Chu Thơm), Mùa hạ cuối cùng (chuyển thể kịch Lưu Quang Vũ), Lá cờ thêu 6 chữ vàng (ca kịch dân ca Nam Bộ)…

Với Truyền tích Cổ Loa xưa, trên tinh thần truyền thuyết Trọng Thủy - Mỵ Châu quen thuộc, tác giả đã mạnh dạn thể hiện góc nhìn của người trẻ khi lồng ghép vào câu chuyện hành trình của một người trẻ mong muốn tìm hiểu, đối thoại với người xưa về những gì thuộc về lịch sử và bài học để lại. Kịch bản này từng được sân khấu Sen Việt dàn dựng dự Liên hoan sân khấu thủ đô 2020 và đạt Huy chương Bạc.

Dương Khôn xuất thân là diễn viên múa. Khi học đạo diễn, anh được Nghệ sĩ ưu tú Nguyên Đạt khuyến khích thử sức làm cải lương. Bản thân anh cũng yêu thích lịch sử, mong muốn kể những câu chuyện xưa cũ một cách mới mẻ nên rất đồng điệu với chuyện kịch Truyền tích Cổ Loa xưa.

Truyền tích Cổ Loa xưa, Dương Khôn cũng đã đưa chuyên môn múa của mình vào nhiều lớp dựng múa đẹp mắt. Cảnh những cánh thiên nga chấp chới, tan tác như số phận Mỵ Châu nhưng vẫn tụ lại che chở, ôm ấp nàng công chúa bất hạnh rất giàu mỹ cảm. Đạo diễn trẻ cũng kết hợp khéo léo công nghệ hiện đại khi biến mô hình thành Cổ Loa thành màn hình trình chiếu các hiệu ứng tác động đến thị giác (sấm chớp, gió mưa, cánh hoa bay, Biển Đông…).

Dù xuất phát điểm là một tác phẩm báo cáo tốt nghiệp, Truyền tích Cổ Loa xưa có được sự ủng hộ của dàn diễn viên chuyên nghiệp và khá cứng nghề. Trong đó, đất diễn chính dành cho các diễn viên trẻ Thanh Toàn (vai Trọng Thủy), Hoài Thanh (vai Mỵ Châu) và Thanh Khang (vai gián điệp nước Triệu).

Vở diễn được đạo diễn mạnh tay chi gần 500 triệu đồng đầu tư, thực hiện nghiêm túc, chỉn chu, mang đến nhiều cảm xúc tươi mới cho người xem lẫn người diễn được kỳ vọng sẽ tạo ấn tượng tốt ở sân chơi lớn.

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI