Tủ sách của ông, văn chương của cháu

27/07/2024 - 17:31

PNO - Để tạo thói quen đọc sách cho chính bản thân hay gia đình, chúng ta đều cần sự kiên trì, đồng hành mỗi ngày, sự khích lệ, động viên đúng lúc.

Khi tôi còn là một đứa trẻ, ở làng quê nghèo chưa từng có tủ sách hay thư viện, thì những cuốn sách, báo cha mang về từ thành phố là một món quà xa xỉ.

Một tủ sách ở gia đình tôi
Một tủ sách ở gia đình tôi

Lúc ấy, cha tôi vừa học vừa làm trên thành phố, cuối tuần về nhà lại dành dụm cho con gái nhỏ một cuốn sách. Có khi là Gương sáng người xưa, có khi là Cô tiên xanh, có khi là chuyện tranh về 2 chú chó giữa 2 trang trại rộng lớn, có khi là Thiếu niên tiền phong với chuyên mục sáng tác đầy hấp dẫn. Sau này, tôi đọc cả Thuật xử thế của người xưa khi vẫn đang học cấp 2. Cứ thế, những cuốn sách cha mua bắt đầu hình thành một chiếc tủ sách nho nhỏ trong nhà.

Các cháu có thú vui đọc sách thay vì xem TV, điện thoại
Các cháu có thú vui đọc sách thay vì xem TV, điện thoại

Từ sự say mê với văn chương ấy, tôi bắt đầu lén lút viết nhật ký, lén lút sáng tác. Tôi gửi báo những mẩu truyện ngắn đầu tiên đầy ngô nghê, sau đó thì sáng tác những câu chuyện tình bạn đầy màu sắc. Một lần, cha phát hiện ra tôi viết truyện, thế là đem toàn bộ cuốn sổ viết tay ấy đi đánh máy, in ấn và đóng thành một tập truyện đàng hoàng. Tôi vừa thích thú vừa xấu hổ muốn chết, nhưng tập truyện ấy là minh chứng cho lòng yêu sách được ươm mầm từ cha tôi. Và dù đổi chỗ ở bao nhiêu lần, trong nhà vẫn xuất hiện những cuốn sách từ ố vàng cho đến mới tinh.

Sau này, khi cha tôi đã thành ông nội, ông ngoại, công cuộc gieo mầm "yêu sách" vẫn tiếp tục. Mấy đứa cháu lớn lên, ông treo cả giải thưởng sáng tác. Bên cạnh tủ sách của ông có thêm một chiếc hộp nho nhỏ đựng tiền lẻ. Mỗi sáng tác của mấy đứa nhỏ trong nhà được ông lưu lại, trao thưởng bằng những gói bim bim, vài chiếc kẹo ông mua bằng quỹ trong chiếc hộp tiền lẻ kia.

Một trang văn của cháu
Một mẩu chuyện nhỏ do con tự sáng tác

Vì những món đồ ăn, đọc sách dần trở thành niềm vui, sáng tác thơ ca, truyện ngắn dần trở thành thói quen của bọn trẻ ở nhà ông. Không có tivi, không có điện thoại, chỉ có ông và cháu cùng những cuốn sách thiếu nhi, những Không gia đình, Những tấm lòng cao cả, Kính vạn hoa, Trại hoa vàng

Rõ ràng, để tạo thói quen đọc sách cho chính bản thân hay gia đình, chúng ta đều cần sự kiên trì, đồng hành mỗi ngày, sự khích lệ, động viên đúng lúc. Và hơn hết, bạn phải trở thành người mà bạn muốn người khác noi theo trước đã. Cha tôi đã dẫn dắt tôi và những đứa cháu trở thành người yêu thích sách bằng cách như thế đó.

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn. Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.

Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.

Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.

- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm Báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

Thiên Tư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI