“Tủ sách Bác Hồ” do Báo Phụ nữ TPHCM phát động: Tiếp sức cho học sinh TP Cần Thơ trước thềm năm học mới

19/08/2024 - 06:18

PNO - Đứng ngoài hội trường, chị Thạch Thái Bình (42 tuổi) rơm rớm nước mắt khi con trai nhận học bổng từ chương trình “Tủ sách Bác Hồ chắp cánh ước mơ”. Học bổng không nhiều, nhưng giữa thời “bão giá”, khi năm học mới lại đang đến gần, nó có thể giúp các em học sinh có được bộ sách giáo khoa hay bộ quần áo mới…

“Con mừng lắm, chẳng thể ngủ được!”

Sáng 16/8, chương trình “Tủ sách Bác Hồ chắp cánh ước mơ” do Chi đoàn Báo Phụ nữ TPHCM thực hiện đã đến với huyện Thới Lai, TP Cần Thơ. Lần này, ngoài trao khoảng 300 đầu sách về Bác, sách giáo dục kỹ năng sống, văn học…, chương trình còn trao 50 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) và quà gồm 30 áo dài, 70 ba lô, 1.300 thùng sữa tươi Dalatmilk, 2.000 quyển tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 640 triệu đồng.

Rời hội trường sau khi nhận học bổng, em Nguyễn Thạch Oành Đang - học sinh lớp Bảy, Trường tiểu học và THCS Viện Lúa - tươi cười. Đang cho biết cả đêm em nôn nao không ngủ được. Gia đình Đang thuộc diện cận nghèo, cha bị bệnh không đi làm được, mẹ em một mình nuôi 4 thành viên trong gia đình, nên những khoản tiền để mua sách vở, đồ dùng học tập… dù nhỏ nhưng với Đang là rất lớn.

Bà Lý Việt Trung tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Thới Lai - ẢNH: TRUNG SƠN
Bà Lý Việt Trung tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Thới Lai - ẢNH: TRUNG SƠN

Ở huyện Thới Lai, những trường hợp khó khăn như Oành Đang không hiếm. Như em Đoàn Nguyễn Hùng Điều - lớp Bốn, Trường tiểu học Đông Bình 1 - cha mẹ đi bán vé số ở Sài Gòn, em sống với bà ngoại đã ngoài 70 tuổi cũng đi bán vé số. Ngày ngày, 2 bà cháu sống dựa vào số tiền bà kiếm được. Thỉnh thoảng cha mẹ có gửi tiền về nhưng không nhiều, vì cha mẹ còn phải nuôi em nhỏ hơn 1 tuổi.

Thầy Đồng Văn Khuyên - Hiệu trưởng Trường THPT Thới Lai - cho biết, ở vùng ven TP Cần Thơ, khoảng 80% người dân sống bằng nông nghiệp. Tỉ lệ học sinh có hoàn cảnh khó khăn khá cao. Có gia đình không có đất canh tác, cha mẹ ly thân, đi làm ăn xa, con cái phải sống với ông bà…

Riêng bậc THPT, có 300-400 học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng các em vẫn cố gắng theo đuổi con đường học vấn. Nhiều em có kết quả học tập khá - giỏi, chăm ngoan. Thầy cô của trường cũng quan tâm, động viên các em thường xuyên với hy vọng tất cả sẽ có tương lai tốt đẹp hơn.

Thầy Khuyên cho biết, “Tủ sách Bác Hồ chắp cánh ước mơ” là chương trình hỗ trợ đầu tiên mà nhà trường nhận được cho năm học 2024-2025. “Chúng tôi rất mừng khi được chọn làm nơi để nhận tủ sách cũng như những sự hỗ trợ cho các em học sinh trên địa bàn. Chúng tôi hy vọng sự hỗ trợ kịp thời này sẽ giúp các em có thêm niềm vui, động lực học tập, phấn đấu không ngừng trong thời gian tới” - thầy Đồng Văn Khuyên chia sẻ.

Cần thêm những tấm lòng

Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - đã gửi lời cảm ơn chân thành đến Quỹ Vì tầm vóc Việt, Bệnh viện Thẩm mỹ Nam An, Quỹ thiện nguyện Bella Love Foundation… cùng nhiều nhà hảo tâm đã đồng hành cùng chương trình. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, sự tham gia nhiệt tình của các doanh nghiệp, cá nhân cho chương trình là động lực lớn để những người thực hiện tiếp tục tạo ra các chương trình ý nghĩa, có giá trị cho cộng đồng.

Chi đoàn Báo Phụ nữ TPHCM, bà Lý Việt Trung và đại diện các đơn vị tài trợ trao “Tủ sách Bác Hồ chắp cánh ước mơ” cho Trường THPT Thới Lai - ẢNH: TRUNG SƠN
Chi đoàn Báo Phụ nữ TPHCM, bà Lý Việt Trung và đại diện các đơn vị tài trợ trao “Tủ sách Bác Hồ chắp cánh ước mơ” cho Trường THPT Thới Lai - ẢNH: TRUNG SƠN

“Những quyển sách, phần quà, suất học bổng hôm nay là tấm lòng được chắt chiu từ thành quả lao động nhọc nhằn của rất nhiều người, doanh nghiệp gửi đến các cháu. Mong các cháu ra sức học tốt để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô và trở thành người có ích cho tương lai” - bà Lý Việt Trung mong mỏi.

Từ phía các đơn vị đồng hành, chương trình “Tủ sách Bác Hồ chắp cánh ước mơ” cũng là cầu nối để các đơn vị được chung tay vì cộng đồng. Bà Nguyễn Thị Như Lan - Tổng giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ Nam An - cho biết: “Trên hành trình thiện nguyện, mong muốn của tôi là được trao học bổng cho các em học sinh. Học bổng có thể rất nhỏ nhưng giá trị tinh thần vô cùng lớn. Khi trao cho mỗi em, tôi đều nói: “Con cố gắng học nha”. Tôi hy vọng một câu nói đơn giản có thể là nguồn động viên để các em nỗ lực học tốt và trở thành những công dân có ích cho xã hội”.

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Thới Lai - cảm ơn Báo Phụ nữ TPHCM, Chi đoàn Báo Phụ nữ TPHCM cùng các nhà hảo tâm. Ông nhấn mạnh tủ sách, những suất học bổng, những phần quà sẽ là nguồn động viên to lớn giúp các em an tâm đến trường.

“Tủ sách Bác Hồ chắp cánh ước mơ” là chương trình do Chi đoàn Báo Phụ nữ TPHCM phát động, nhằm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách TPHCM; nhằm góp phần giáo dục cho học sinh về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ; phát triển phong trào đọc sách trong học sinh ở trường học vùng xa. Chương trình cũng hỗ trợ vật chất nhằm động viên tinh thần cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Đây cũng là công trình thanh niên năm 2024 của chi đoàn.

Trước khi đến với huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, chương trình đã đến với thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh và huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang. Tổng số sách, học bổng và quà tặng được trao sau 3 đợt có giá trị khoảng 750 triệu đồng.

Chương trình đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ các đơn vị, cá nhân như: Quỹ Vì tầm vóc Việt, Bệnh viện Thẩm mỹ Nam An, Quỹ thiện nguyện Bella Love Foundation, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Sóc Trăng, nhà hàng Tân Đào Hoa Đảo (TP Cần Thơ), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) và chị Thảo Nguyên - tác giả của tập truyện ngắn Lên đồi hái sim.

Chi ủy - Ban Biên tập và Chi đoàn cơ sở Báo Phụ nữ TPHCM trân trọng cảm ơn sự chung sức, đồng lòng của các đơn vị, cá nhân. Dự kiến, chương trình sẽ kéo dài đến tháng 5/2025.

Báo Phụ nữ TPHCM mong muốn tiếp tục nhận được sự chung tay của quý đơn vị, nhà hảo tâm và bạn đọc để chương trình ngày càng lan tỏa đến nhiều điểm trường vùng sâu, vùng xa.

Những đơn vị, cá nhân có chung ước mơ, lý tưởng, tấm lòng có thể đóng góp cho chương trình bằng cách: gửi (sách, quà tặng phù hợp với lứa tuổi học sinh, tiền mặt) trực tiếp đến Báo Phụ nữ TPHCM (311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM), qua đường bưu điện hoặc tài khoản ngân hàng: Báo Phụ nữ TPHCM, số tài khoản 1800676768, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Kỳ Hòa, nội dung “Ủng hộ chương trình Tủ sách Bác Hồ chắp cánh ước mơ”.

Thông tin liên hệ: anh Nguyễn Thành Lâm - Phó bí thư Chi đoàn cơ sở Báo Phụ nữ TPHCM: 0963 848 294, anh Nguyễn Đình Khoa - Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn Báo Phụ nữ TPHCM: 0964 724 364.

Chi ủy - Ban Biên tập và Chi đoàn cơ sở Báo Phụ nữ TPHCM trân trọng cảm ơn và rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của quý đơn vị, nhà hảo tâm và độc giả.

Thành Lâm - Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI