Từ nhân viên bị sa thải đến siêu anh hùng châu Á

21/04/2021 - 17:48

PNO - Lưu Tư Mộ đã trải qua một hành trình tương đối thú vị để trở thành siêu anh hùng châu Á đầu tiên trên màn ảnh rộng.

Câu hỏi năm 2014 đã có lời đáp

Marvel Studios vừa giới thiệu teaser đầu tiên của bộ phim Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings - tác phẩm đầu tiên về siêu anh hùng châu Á, dự kiến ra mắt vào tháng 9 năm nay. Diễn viên đóng vai Shang-Chi là Lưu Tư Mộ, người Canada gốc Hoa.

Năm 2014, Lưu Tư Mộ viết trên Twitter: “Này @Marvel rất tuyệt vời với Captain America và Thor. Bây giờ sẽ ra sao nếu có một siêu anh hùng gốc Á?”. Khi đó, anh là diễn viên chưa có danh tiếng tại Canada. Năm 2018, Marvel thông báo sẽ làm một bộ phim về siêu anh hùng châu Á. Nam diễn viên lại viết trên Twitter: “Ok @Marvel, chúng ta sẽ nói chuyện về #Shang-Chi?”.

Lưu Tư Mộ trong tạo hình siêu anh hùng đầu tiên của châu Á Shang-Chi
Lưu Tư Mộ trong tạo hình siêu anh hùng đầu tiên của châu Á Shang-Chi

Teaser Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings:

 

Năm 2019, nam diễn viên được thông báo anh được chọn để đóng chính trong phim này. Ít ai tin rằng, một lời nói bâng quơ năm nào đã thành sự thật. Lưu Tư Mộ không dám tin đây là sự thật. Anh có ít ngày để chuẩn bị bay sang San Diago (California, Mỹ) để làm việc.

Anh đến trụ sở làm việc của Marvel, gặp gỡ hàng nghìn người, cũng như có buổi tối với Angelina Jolie. Lưu Tư Mộ được rất nhiều diễn viên anh thần tượng chia sẻ kinh nghiệm. Nhớ lại, nam diễn viên nói: “Đó là một trong những trải nghiệm đáng kinh ngạc nhất trong đời tôi. Chắc chắn tôi sẽ không bao giờ quên được”.

Nhận được vai diễn này là niềm vui lớn với Lưu Tư Mộ, nhưng kèm theo đó là áp lực không nhỏ. Đạo diễn của phim Destin Daniel Cretton khuyên anh vứt bỏ tất cả. “Điều quan trọng nhất với đạo diễn là tôi phải cảm thấy tự do nhất có thể. Còn tôi nghĩ việc lo lắng của diễn viên trước vai diễn là bình thường, thậm chí khi chúng ta muốn làm tốt một việc gì đó. Nhưng dần, tôi nhận ra điều này làm ảnh hưởng khá lớn đến sự tự do của mình, mà lẽ ra tôi cần trút bỏ. Anh ấy giúp tôi nhận ra rằng bạn có thể có áp lực, động lực bất cứ thời điểm nào trong ngày nhưng khi bước vào quay phải thoải mái nhất có thể”.

Với dự án này, cái tên Lưu Tư Mộ đang được giới truyền thông, khán giả thế giới chú ý. Chất lượng phim vẫn còn là câu hỏi chưa có lời đáp, nhưng chắc chắn sự nghiệp của nam diễn viên sinh năm 1989 đã bước sang trang mới.

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings do Dave Callaham và Jim Starlin viết kịch bản, Destin Daniel Cretton làm đạo diễn. Phim có sự góp mặt của nhiều gương mặt tài tử, minh tinh gốc Á như Lưu Tư Mộ, Lương Triều Vỹ, Dương Tử Quỳnh, Trần Pháp Lạp...

Từ nhân viên bị sa thải đến diễn viên chuyên nghiệp

Lưu Tư Mộ cùng gia đình chuyển đến Canada sinh sống từ lúc anh 5 tuổi. Anh từng tốt nghiệp ngành tài chính kế toán tại trường kinh doanh Ivey. Anh từng làm kế toán cho một chi nhánh của công ty kiểm toán Deloitte, nhưng sau đó bị sa thải. Với nhiều người, có lẽ đây sẽ là cú sốc lớn, nhưng với Lưu Tư Mộ đây lại là cơ hội để anh viết lại cuộc đời mình, theo một hướng khác đi.

Lưu Tư Mộ tìm hiểu về nghề diễn và bắt đầu theo đuổi công việc này. Năm 2012, anh nhận được vai phụ đầu tiên trong phim truyền hình Nitika, và cũng chỉ đóng thế. Năm 2013, anh nhận được vai quần chúng trong phim Pacific Rim và 3 vai phụ trong 3 phim truyền hình.

Lưu Tư Mộ từng làm kế toán, sau đó bị sa thải mới chuyển hướng sang làm diễn viên
Lưu Tư Mộ từng làm kế toán, sau đó bị sa thải mới chuyển hướng sang làm diễn viên

Từng bước, từng bước nam diễn viên nhận được những vai diễn có sức nặng hơn. Năm 2015, anh nhận vai chính trong phim truyền hình Blood and water. Một năm sau đó, Lưu Tư Mộ đóng chính trong bộ phim hài Kim's Convenienc, nói về một gia đình người Hàn điều hành cửa hàng tiện lợi. Anh nhận được đề cử diễn viên xuất sắc của Hiệp hội các diễn viên truyền hình và phát thanh Canada.

Ngoài diễn xuất, Lưu Tư Mộ còn là võ sĩ, vận động viên thể dục lâu năm. Vì thế, anh thường chọn đóng thế trong các cảnh hành động. Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là một trong những điều quan trọng giúp nam diễn viên được chọn cho vai siêu anh hùng châu Á đầu tiên, bên cạnh thân hình vạm vỡ và dung mạo đậm chất châu Á.

Lưu Tư Mộ cũng lấn sân sang lĩnh vực biên kịch. Anh từng viết kịch bản cho 2 phim Open gym, Meeting mommy. Trong Crimson Defender vs The Slightly Racist Family, anh đảm nhận 3 vai trò: biên kịch, diễn viên chính kiêm đạo diễn. Các tác phẩm đều có ý nghĩa nhân văn sâu sắc về tình mẹ con, nạn phân biệt chủng tộc…

Lưu Tư Mộ giỏi võ và có thân hình vạm vỡ
Lưu Tư Mộ giỏi võ và có thân hình vạm vỡ - những điều kiện khá quan trọng giúp anh được Marvel chọn lựa

Nhân ái, từ bi hơn

Trong suốt thời gian hoạt động phim ảnh, trước khi được Marvel lựa chọn, Lưu Tư Mộ luôn mang trong mình niềm khao khát lớn được đóng vai siêu anh hùng. Đằng sau ước mơ này là một vấn đề lớn hơn về chủng tộc.                

Một lần nọ, người đóng vai người dơi cho buổi tiệc sinh nhật bận công việc nên anh được chọn thay thế. Bất ngờ, sau khi anh cởi mặt nạ ra, một câu bé người châu Á chỉ vào và nói rằng: “Bạn không thể là người dơi vì bạn trông giống tôi”.

“Tôi đã không lường trước được sẽ đau lòng như thế nào khi lắng nghe những lời đó. Tôi xin lỗi nhưng tôi không thể nghĩ về cậu bé năm đó. Nhưng tôi không trách cậu bé. Tôi chỉ nói với cậu ấy rằng, tôi hứa một ngày nào đó sẽ có một siêu anh hùng châu Á trên màn ảnh. Tôi luôn làm việc cật lực để giấc mơ đó trở thành sự thật”, anh nói.

Nam diễn viên luôn góp tiếng nói chống lại sự kỳ thị, phân biệt chủng tộc với người châu Á
Nam diễn viên luôn góp tiếng nói chống lại sự kỳ thị, phân biệt chủng tộc với người châu Á

Lưu Tư Mộ thành lập một công ty giải trí mang tên 4:12 Entertainment, với mong muốn khẳng định tiếng nói của người châu Á trong thị trường giải trí. 4:12 là thời gian anh bị sa thải (ngày 12/4).

Lưu Tư Mộ liên tục có những bài chia sẻ, phát ngôn để bảo vệ người châu Á trước làn sóng phân biệt chủng tộc kéo dài dai dẳng, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh kéo dài hơn 1 năm qua. Anh cho rằng việc tấn công vào người gốc Á là tàn nhẫn và bất công.

“Điều quan trọng nhất với tôi là thế giới phải luôn tồn tại trong sự hợp lý, con người cần từ bi, sống tốt với nhau. Điều chúng ta cần làm là khi nhìn vào bất kỳ ai đó, dù họ nói ngôn ngữ gì, màu da ra sao… thì cần giảm những thành kiến có hại. Điều chúng ta cần là yêu thương, quan tâm, hỗ trợ nhau nhiều hơn để vượt qua giai đoạn khó khăn này”, anh nói.

Trung Sơn (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI