Từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến “Hàng Việt chinh phục người Việt”

08/03/2024 - 14:36

PNO - Việc xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng hàng Việt Nam là giải pháp trọng tâm cho bước chuyển này.

Ngày 8/3, Ban chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TPHCM đã tổ chức Hội nghị Kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng hàng Việt Nam với sự tham dự của hơn 400 đại biểu đại diện cho các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố.

Theo bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, năm 2023, kinh tế thành phố đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt, phát huy được sức mạnh nội lực, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của TPHCM đạt 53,7 tỉ USD, tăng 10,2% so với năm 2022. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố năm vừa qua đạt 403.000 tỉ đồng, đạt 105,6% dự toán. Thống kê trong 2 tháng đầu năm 2024, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 4,3%, tổng doanh thu bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến trao đổi với các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và hệ thống phân phối tại hội nghị - Ảnh: N.A.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến trao đổi với các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và hệ thống phân phối tại hội nghị - Ảnh: N.A.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng cuộc vận động, tạo sự chuyển biến về nhận thức từ trong các giới, các tầng lớp nhân dân, trong hệ thống chính trị đó chính là chuyển từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Hàng Việt chinh phục người Việt”.

Qua đó, cần xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững, theo hướng hiện đại - minh bạch - an toàn - hiệu quả là một giải pháp trọng tâm mà ban chỉ đạo hết sức quan tâm. “Đó là chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp tham gia phải có tinh thần minh bạch, trách nhiệm, sản xuất trung thực, phân phối trung thực. Đây cũng chính là tiền đề định hướng sản xuất, nâng cao chất lượng hàng Việt, đủ tiêu chuẩn cho người Việt, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập và hướng đến những thị trường xuất khẩu khó tính” - bà Trần Kim Yến nói.

Hai chương trình trọng điểm được triển khai là Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hoá và Chương trình thực hiện kết nối các hệ thống phân phối, hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa. Ban chỉ đạo kỳ vọng đây là các giải pháp cụ thể, hữu hiệu, là một trong những viên gạch đầu tiên để bắt đầu xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt thật sự bền vững, sẵn sàng chinh phục người tiêu dùng Việt và sẵn sàng xuất khẩu đến những thị trường khó tính.

Hội nghị Kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng hàng Việt Nam là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hướng đến mục tiêu "Hàng Việt chinh phục người Việt".

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI