Từ hôm nay đã có giải pháp mới đo chính xác rating khán giả

20/03/2025 - 15:04

PNO - Ngày 20/3, VTV đã công bố giải pháp đo lường mới là chỉ số đo lường khán giả VTV Ratings.

Trong khuôn khổ Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 42, sáng 20/3, Đài Truyền hình Việt Nam VTV đã giới thiệu giải pháp mới là VTVratings giúp nhà đài thấu hiểu hơn về khán giả.

VTVratings là hệ thống đo lường số lượng khán giả xem nội dung VTV trên truyền hình và nền tảng số. Hệ thống sử dụng dữ liệu lớn (Big Data) từ nhiều nguồn, gồm Smart TV, nền tảng OTT, hệ thống truyền hình số và tín hiệu truyền dẫn từ các thiết bị đầu cuối.

Cách đo này phù hợp ở thời đại hiện nay, khi hành vi xem truyền hình đã trở nên đa dạng và phức tạp hơn: xem trên tivi, smart tivi, điện thoại, máy tính bảng. Dữ liệu được thu thập theo thời gian thực, xử lý bằng công nghệ A.I và phân tích chuyên sâu nên phản ánh chính xác thói quen xem truyền hình của khán giả.

Các đại biểu bấm nút chính thức ra mắt VTVratings - Hệ thống các chỉ số đo lường khán giả VTV. (ảnh: VTV)
Các đại biểu bấm nút chính thức ra mắt VTVratings - Hệ thống các chỉ số đo lường khán giả VTV. (ảnh: VTV)

VTVratings thay thế phương pháp đo ratings truyền thống là dựa trên Panel. Theo cách này một nhóm hộ gia đình đại diện được chọn ngẫu nhiên và lắp đặt thiết bị People Meter. Thiết bị này thu thập dữ liệu về việc xem truyền hình của một số mẫu khán giả, sau đó tính toán để ước lượng tổng thể khán giả.

Hạn chế lớn nhất của phương pháp đo rating dựa trên Panel là bị ảnh hưởng bởi hành vi khai báo của người xem, thêm vào đó là dữ liệu được cập nhật chậm, chưa phản ánh ngay thói quen xem của khán giả trong thời gian thực.

VTVratings được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị lớn cho các đài, giúp những người làm truyền hình đánh giá mức độ thu hút của từng chương trình từ đó có những điều chỉnh kịp thời cho hoạt động sản xuất, phân phối nội dung đúng và trúng nhu cầu, thị hiếu công chúng.

VTVratings đảm bảo tính bảo mật cao, dữ liệu có thể dễ dàng truy cập trên nền tảng trực tuyến ratings.vtv.vn. Giải pháp đo lường này cũng cung cấp số liệu minh bạch, chính xác, phản ánh đúng thực tế, hỗ trợ nhà sản xuất tối ưu nội dung, lựa chọn khung giờ phát sóng phù hợp. Ngoài ra, còn giúp nhà quảng cáo xác định đúng đối tượng mục tiêu, nâng cao hiệu quả truyền thông.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI