Từ cô bé Maria, lại dấy lên vấn nạn buôn người

23/10/2013 - 11:31

PNO - PN - Lời kêu gọi cung cấp thông tin để nhà chức trách truy tìm tung tích một bé gái năm hoặc sáu tuổi, tóc vàng mắt xanh, phát ra toàn thế giới đã được đáp ứng ngoài mong đợi. Chỉ trong ngày đầu tiên, đã có đến hơn 8.000 cuộc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chuyện xảy ra vào cuối tuần trước, khi cảnh sát thực hiện một cuộc bố ráp những kẻ buôn bán ma túy, vũ khí và những người bị truy nã thì phát hiện một đứa bé, ban đầu được cho là bốn hoặc năm tuổi, đang sống cùng một cặp vợ chồng người Gypsie tại một trại tạm cư ở vùng Farsala ở miền Trung Hy Lạp. Cặp vợ chồng nói đứa bé là con họ, nhưng cảnh sát nghi ngờ vì đứa bé hoàn toàn không có điểm gì giống với cặp vợ chồng này. Kết quả xét nghiệm ADN sau đó khẳng định họ và đứa bé hoàn toàn không có quan hệ huyết thống gì. Người đàn ông 39 tuổi tên Christos Salis và người phụ nữ 40 tuổi tên Eleftheria Dimopoulou đã bị cảnh sát tạm giữ để điều tra thêm. Trước mắt, họ bị cáo buộc giam giữ người trái phép, dù Eleftheria khai là họ đã nuôi đứa bé từ khi cháu mới vài tuần tuổi vì lý do nhân đạo.

Tu co be Maria,  lai day len van nan buon nguoi

Bé Maria cùng hai người tự nhận là bố mẹ của cháu - Ảnh: Reuters

Cảnh sát Hy Lạp đã liên hệ Interpol nhờ hỗ trợ truy tìm nhân thân của đứa bé, mà cặp vợ chồng này đặt tên là Maria. Theo hồ sơ của Interpol, hiện có 38 bé gái ở tuổi từ sáu trở xuống trong danh sách mất tích của họ nhưng không đứa bé nào có nhân dạng tương tự Maria. Việc truy tìm nhân thân của Maria vẫn tiếp tục và đã làm hé ra một góc cạnh khác của vấn đề: nạn buôn bán trẻ em thông qua việc bắt cóc. Lần theo những trường hợp tương tự Maria, ước tính, có ít nhất 8.000 gia đình đang có con nhỏ bị bắt cóc mà không hề có tin tức gì về con mình.

Tất nhiên, không phải ai gọi đến cũng hy vọng Maria chính là con mình, nhưng họ muốn từ trường hợp này, cảnh sát Hy Lạp sẽ mở rộng điều tra về đường dây buôn người ở châu Âu. Câu chuyện về Maria bí ẩn được đặc biệt chú ý tại Anh, bởi đất nước này từng xảy ra nhiều vụ trẻ em mất tích mà đến nay vẫn chưa tìm ra tung tích.

Trong trường hợp của cặp vợ chồng Salis, nguyên nhân của vụ bắt cóc có thể là nhằm hưởng lợi từ chính sách an sinh xã hội của nước này. Khi điều tra vụ việc, cảnh sát phát hiện cặp vợ chồng này nhận được tiền trợ cấp để nuôi dưỡng Maria tại ba thành phố khác nhau với tổng số tiền lên đến 2.500 euro mỗi tháng. Trong nhiều trường hợp khác, việc bắt cóc có thể nhằm phục vụ cho nhiều mục đích khác, mà bán vào nhà thổ là phổ biến nhất. Không chỉ thế, cảnh sát Anh vừa phát hiện một đường dây đưa những đứa trẻ từ nước khác đến, sau đó sử dụng nội tạng của chúng để cấy ghép cho người khác.

THIỆN NGA (Theo New York Post, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI