Từ chối phẫu thuật, nữ bệnh nhân bị khối u “khủng” đề xẹp phổi

30/09/2024 - 14:39

PNO - Cho rằng khối u nhỏ nên từ chối điều trị, sau 1 năm, nữ bệnh nhân nhập viện vì khối u đã choán hết lồng ngực, đè xẹp phổi bệnh nhân.

Khối u to như quả bưởi trong lồng ngực, đè xẹp phổi nữ bệnh nhân - ảnh BVCC
Khối u to như quả bưởi trong lồng ngực, đè xẹp phổi nữ bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Ngày 30/9, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết đã tiếp nhận một bệnh nhân có khối u khủng choán hết gần lồng ngực.

Cách đây 1 năm, nữ bệnh nhân N.T..L. (64, Thái Nguyên) phát hiện có khối u nhỏ nhưng không khó chịu nên từ chối phẫu thuật. Gần đây, bệnh nhân có triệu chứng khó thở tăng dần nhưng vẫn chần chừ đi khám. Đến khi sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, sụt 5 kg, bệnh nhân mới đến viện.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính tại bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cho thấy, lồng ngực phải có khối đặc kích thước 20x15 cm. Khối u này đã đè xẹp phổi, thâm nhiễm trung thất, thành ngực.

Bệnh nhân được tiến hành sinh thiết khối u, kết quả giải phẫu bệnh là u xơ đơn độc. Bệnh nhân sau đó được chỉ định phẫu thuật điều trị khối u.

Tuy nhiên, các bác sĩ đánh giá, đây là ca phẫu thuật khó khăn do bệnh nhân gầy yếu, kích thước khối u lớn chiếm gần hết khoang lồng ngực.

Tiến sĩ, bác sĩ Phan Lê Thắng – Trưởng khoa Ngoại (Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội) - cho biết, ê kíp phẫu thuật đã hội chẩn tính toán kĩ trước mổ vì các thao tác phẫu thuật phải thực hiện trong trường mổ vô cùng chật hẹp. Khối u giàu mạch nuôi nên phẫu thuật viên phải phẫu tích tỉ mỉ, tìm và khống chế nguồn nuôi để đảm bảo an toàn cuộc mổ và hạn chế mất máu cho bệnh nhân.

Ca mổ được thực hiện thành công, khối u lấy ra có trọng lượng hơn 2kg. Trong mổ, bệnh nhân không phải truyền thêm máu dự trù. Hiện bệnh nhân hồi phục tốt, ra viện sau 5 ngày phẫu thuật.

Theo đánh giá của bác sĩ, trường hợp khối u kích thước lớn này khá hiếm gặp, việc bệnh nhân để lâu không điều trị không chỉ khiến việc phẫu thuật trở nên khó khăn mà còn có nguy cơ bệnh biến chuyển ác tính, ảnh hưởng tính mạng.

Vì vậy, khi có chỉ định điều trị, bệnh nhân không nên chần chừ, bỏ lỡ “thời gian vàng” chữa bệnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI