Tu bổ, chỉnh trang khuôn viên nghĩa trang 6.000m2 bên trong chùa Nghệ sĩ

11/08/2024 - 19:07

PNO - Sau khi tu sửa chùa, khuôn viên nghĩa trang tiếp tục được chỉnh trang với sự hỗ trợ của Mạnh Thường Quân.

Khuôn viên nghĩa trang trong Chùa Nghệ sĩ đang được chỉnh trang
Khuôn viên nghĩa trang trong chùa Nghệ sĩ đang được chỉnh trang - Ảnh: NSND Trịnh Kim Chi

NSND Trịnh Kim Chi - Phó chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM - cho biết, hiện công tác tu bổ, chỉnh trang khuôn viên nghĩa trang trong chùa Nghệ sĩ đang được tiến hành.

Các hạng mục thi công bao gồm: diệt và nhổ toàn bộ cỏ mọc um tùm; san lấp, đổ bê tông phần công viên trong khu nghĩa trang; đổ bê tông đường vành đai, khoảng giữa những phần mộ; sửa chữa và gia công cổng sau của nghĩa trang cùng một số hạng mục nhỏ khác…

Được biết, một Mạnh Thường Quân đã hỗ trợ 200 triệu đồng để tu sửa khuôn viên nghĩa trang và nhà bếp của chùa Nghệ sĩ. Bên cạnh sự hỗ trợ từ các Mạnh Thường Quân, Ban Ái hữu nghệ sĩ thuộc Hội Sân khấu TPHCM cũng tham gia vào công tác này.

NSND Trịnh Kim Chi cho biết, dự kiến việc tu bổ, sửa chữa này sẽ hoàn thành trước Lễ Vu lan để các nghệ sĩ, gia đình nghệ sĩ đến thăm viếng mộ.

Khuôn viên xung quanh các phần mộ đang được chỉnh trang
Khuôn viên xung quanh các phần mộ đang được chỉnh trang - Ảnh: NSND Trịnh Kim Chi

Trước đó, vào tháng Một, việc tu bổ chùa Nghệ sĩ cũng đã hoàn thành sau 3 giai đoạn, gồm nhiều hạng mục. Kinh phí do các Mạnh Thường Quân, nghệ sĩ, Ban Ái hữu nghệ sĩ đóng góp.

Chùa Nghệ sĩ (Nhựt Quang Tự) tọa lạc tại đường Thống Nhất, quận Gò Vấp, TPHCM. Hiện ngôi chùa là nơi an nghỉ của nhiều nghệ sĩ danh tiếng như: NSND Năm Châu, NSND Phùng Há, NSND Ba Vân, NSƯT Thanh Nga, NSƯT Minh Phụng...

Chùa Nghệ sĩ hoàn thành việc tu bổ vào tháng 1/2024
Chùa Nghệ sĩ hoàn thành việc tu bổ vào tháng 1/2024

Lịch sử chùa có thể tính từ năm 1958, khi NSND Phùng Há xin được tiền để Hội Nghệ sĩ Ái hữu Tương tế mua đất rộng hơn 6.000m2 nhằm làm nơi yên nghỉ cho các nghệ sĩ. Tuy nhiên, mảnh đất bị bỏ trống đến 10 năm, vì không có tiền xây chùa.

Năm 1969, bầu Năm Công xin phép dựng am tu hành. Một năm sau, am hoàn thành. Sau đó, bầu Năm Công bán vì không còn tiền trả nợ. Ông bầu Xuân mua lại am với giá 100 cây vàng, sau này xây dựng thành chùa Nghệ sĩ.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI