Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

13/09/2024 - 11:50

PNO - Chuyện gì sẽ xảy ra khi một phụ nữ mũm mĩm nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ thông điệp “bình đẳng hình thể” trở nên gầy đi? Hành vi miệt thị ngoại hình xuất hiện theo cách chua xót khó ngờ.

Người mẫu thời trang ngoại cỡ Rosey Blair thẳng thắn tiết lộ cô đang dùng thuốc giảm cân vì lý do sức khỏe - Nguồn ảnh: Internet
Người mẫu thời trang ngoại cỡ Rosey Blair thẳng thắn tiết lộ cô đang dùng thuốc giảm cân vì lý do sức khỏe - Nguồn ảnh: Internet

Tianna James (22 tuổi) từng thích ngắm nhìn ảnh chụp của Dronne Davis trên mạng xã hội Instagram. Davis là một người mẫu thân hình ngoại cỡ, nổi tiếng qua các chiến dịch quảng cáo thời trang và nhiều bức ảnh selfie tự hào khoe vóc dáng tròn trịa.

Trước đây, những tấm ảnh Davis tạo dáng tươi cười hay kiêu hãnh từng là động lực và niềm cảm hứng với James - người cũng có vẻ ngoài mũm mĩm. “Cô ấy khiến tôi thấy mình được thấu hiểu. Nhờ cô ấy, tôi thoải mái hơn khi soi gương. Tôi vui vì được trông thấy một người mẫu ngoại cỡ thành công, xinh đẹp như thế” - cô gái trẻ bày tỏ.

Davis nổi tiếng nhờ hàng loạt bài đăng chỉ trích văn hóa ăn kiêng khắc nghiệt. Ít lâu sau, cô ra mắt thành công với vai trò người mẫu cho một số thương hiệu thời trang “size lớn” bán chạy tại Mỹ.

Thế nhưng, những lời kêu gọi phụ nữ “đừng chạy đua ăn kiêng đến kiệt sức”, “đừng xấu hổ vì khác biệt hình thể” vốn mang ý nghĩa tích cực lại thành đề tài bàn tán khi Davis đột nhiên… sụt cân.

Sự im lặng ngậm ngùi

Gần đây, Davis vẫn tích cực đăng tải hình ảnh cá nhân lên Instagram nhưng gương mặt trước ống kính bắt đầu trông góc cạnh hơn. Vóc dáng đẫy đà trước kia đã không còn.

Nữ người mẫu vẫn trò chuyện thẳng thắn về một số nỗi bất an, trải nghiệm cuộc sống. Tuy nhiên, cô dường như né tránh giải thích vì sao mình sụt cân rõ rệt. Điều này khiến không ít người hâm mộ như James cảm thấy “bị phản bội”. “Tôi không có ý nói mình muốn bằng được một lời lý giải nhưng sự im lặng kéo dài khiến tôi cảm thấy Davis đang dối gạt chúng tôi - những phụ nữ yêu thích cô ấy vì thông điệp ngoại hình”.

Trường hợp của Davis minh chứng tư tưởng “bình đẳng hình thể” có dấu hiệu phải lùi bước khi trào lưu văn hóa xem trọng người gầy đang quay trở lại.

Không ít nhân vật của công chúng, người mẫu, ngôi sao mạng xã hội như Davis - từng được ca ngợi vì lời kêu gọi tự hào ngoại hình - phải hứng chịu phản ứng thất vọng, thậm chí miệt thị, khi số đo quần áo trở nên nhỏ hơn. Họ chật vật, băn khoăn không rõ nên làm thế nào để thảo luận với cộng đồng những người ngoại cỡ về cân nặng đã đổi khác.

“Nguyên do là vì tôi bị rối loạn ăn uống. Nhưng thật khó mở lời giải thích chi tiết. Chính tôi từng khuyên mọi người nên bảo vệ sức khỏe, trong khi tôi lại không thể từ bỏ hẳn thói quen ăn uống tiêu cực dù đã từng cố cải thiện. Điều này khiến tôi cảm thấy xấu hổ” - Davis kể.

"Tôi sợ bị phán xét"

Là một cô gái trẻ yêu thời trang, nghệ thuật và những hoạt động vì cộng đồng, tháng ngày Davis tích cực chia sẻ quan điểm riêng trên Instagram vô tình tạo ra hình tượng một chuyên gia về thông điệp “bình đẳng hình thể”. Thế nhưng, sự thật không phải vậy.

“Thật ra tôi rất sợ bị phán xét hay khiến mọi người thất vọng khi phát hiện mình dần gầy đi. Thế nhưng, tôi càng im lặng, mọi người càng hiểu lầm” - cô nói.

Hành vi miệt thị ngoại hình “tấn công” Davis tuy không rầm rộ nhưng vẫn đầy chua xót. Một số người từng ngưỡng mộ nay dần xa lánh cô. Họ liên tục để lại bình luận chê bai, chỉ trích Davis “đã thay đổi hoàn toàn”.

Một trường hợp khác, người mẫu thời trang ngoại cỡ Rosey Blair, ngược lại, thẳng thắn tiết lộ cô đang dùng thuốc giảm cân vì lý do sức khỏe. “Tôi chọn cách từ bỏ tuyên truyền về bình đẳng hình thể không phải vì không tin vào điều đó. Tôi chỉ không muốn bản thân bị định nghĩa bởi ngoại hình” - Blair bày tỏ.

Vì sao phụ nữ, khi cơ thể thay đổi lại không thể thoải mái đón nhận và được đón nhận?
Davis bộc bạch: “Thật dễ để hiểu lầm rằng một người giảm cân vì cố thoát khỏi sự kỳ thị ngoại hình”. Dù bề ngoài thế nào chăng nữa, cô luôn mong được cảm thông thay vì bị phán xét.

Như Ý (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI