Từ 5/7, chế độ bồi dưỡng biểu diễn tăng bốn lần

13/06/2015 - 18:23

PNO - PN - Từ ngày 5/7, Quyết định số 14/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, quy định về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp và chế độ bồi dưỡng đối với người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn sẽ bắt đầu có...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo đó, ngoài phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp, chế độ bồi dưỡng luyện tập và chế độ bồi dưỡng biểu diễn dành cho nghệ sĩ, diễn viên đã có sự thay đổi đáng kể. Chế độ bồi dưỡng luyện tập gồm 4 mức, từ 35.000 đồng/buổi tập đến 80.000 đồng/buổi tập. Tương tự chế độ bồi dưỡng biểu diễn cũng có 4 mức, từ 80.000 đồng/buổi diễn đến 200.000 đồng/buổi diễn.

Tu 5/7, che do boi duong bieu dien tang bon lan

Quyết định mới về chế độ bồi dưỡng biểu diễn góp phần khích lệ tinh thần cho những nghệ sĩ trẻ

So với quyết định 180/2006/QĐ-TTg trước đây, cùng với việc điều chỉnh các mức bồi dưỡng từ ba lên bốn bậc, số tiền bồi dưỡng cũng được điều chỉnh tăng gấp bốn lần. Việc tăng mức bổi dưỡng luyện tập và biểu diễn đối với những người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn là một nỗ lực đáng được ghi nhận, góp phần động viên tinh thần nghệ sĩ, diễn viên, nhân viên các đơn vị nghệ thuật, nhất là những đơn vị nghệ thuật truyền thống trong giai đoạn sân khấu đang gặp rất nhiều khó khăn hiện nay.

Tu 5/7, che do boi duong bieu dien tang bon lan

Nhiều năm nay diễn viên chính chỉ được nhận bồi dưỡng theo quy định là 50.000đ cho một suất diễn.

Ở các tỉnh Miền Tây, với những đơn vị có chỉ tiêu biểu diễn phục vụ từ 100 - 120 xuất diễn phục vụ/năm, nếu tính theo mức bổi dưỡng biểu diễn mới, mỗi tháng nghệ sĩ, diễn viên, nhân viên có thêm một khoản thu từ 600.000đ - 1,5 triệu. Cộng thêm bồi dưỡng tập vở, chương trình biểu diễn theo quyết định mới thì đời sống nghệ sĩ, diễn viên vốn chỉ trông chờ hoàn toàn vào lương, bồi dưỡng và trợ cấp sẽ ít nhiều vơi bớt khó khăn.

Một số nhà quản lý của các đơn vị nghệ thuật cũng cho biết sự điều chỉnh về bồi dưỡng cho những người làm nghề cũng sẽ giúp đơn vị của mình có cơ sở để tính toán lại khi ký kết hợp đồng biểu diển với các đối tác.

Bên cạnh niềm vui với những tín hiệu đầu tiên trong việc nâng cao thu nhập cho nghệ sĩ, diễn viên để giúp họ yên tâm làm nghề vẫn còn đó không ít băn khoăn, lo lắng.

Tùy theo đặc thù của lọai hình nghệ thuật và địa phương, số suất diễn phục vụ theo chỉ tiêu được phân bổ cho từng đơn vị có sự chênh lệch rất lớn. Đơn cử như Nhà hát Nghệ thuật hát bội TP.HCM, mỗi năm chỉ có chưa tới 20 xuất diễn. Chia đều cho mỗi tháng, thu nhập của diễn viên cũng chỉ tăng thêm vài trăm ngàn.

Tu 5/7, che do boi duong bieu dien tang bon lan

Tăng bổi dưỡng luyện tập, biểu diễn là tín hiệu vui hướng tới việc tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nghệ sĩ, diễn viên

“Tăng bồi dưỡng tập luyện, biểu diễn là tín hiệu vui đầu tiên trong những dự án, kế hoạch hướng tới việc cải thiện đời sống, giúp những người làm nghệ thuật yên tâm làm nghề. Quyết định này góp phần động viên tinh thần của người nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ, diễn viên của loại hình truyền thống vốn đang gặp rất nhiều khó khăn trong tình hình hiện nay” - NSƯT Ngọc Nga - Phó Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật hát bội TP.HCM chia sẻ.

Cũng theo quyết định mới, phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp sẽ gồm 2 mức: 20% và 15%.

THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI