Từ 1/8, thị trường bất động sản sẽ thay đổi ra sao?

28/06/2024 - 13:44

PNO - Tại hội thảo "Chính sách mới - Trợ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển" do báo Tiền Phong tổ chức sáng nay (28/6), nhiều chuyên gia cho rằng, các chính sách pháp luật mới giúp thị trường bất động sản lành mạnh hơn.

Nguồn lực đất đai sẽ khơi thông hơn

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây Dựng - chia sẻ, hiện nhà nước cùng lúc sửa đổi các bộ luật liên quan đến phát triển nhà ở, thị trường bất động sản, đất đai… Đây là hành động thể hiện sự quyết tâm và đồng bộ của pháp luật và tác động trực tiếp, trực diện đến các dự án nhà ở, bất động sản, đất đai, tín dụng. Tất cả chỉ vì mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các dự án được triển khai, thúc đẩy dòng vốn và thị trường phát triển lành mạnh, minh bạch.

Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản sẽ được khơi thông nguồn lực khi các chính sách pháp luật mới có hiệu lực.
Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản sẽ được khơi thông nguồn lực khi các chính sách pháp luật mới có hiệu lực.

Điểm chung của các nội dung được sửa đổi, bổ sung trong các luật này là nhằm đảm bảo phù hợp tình hình thực tế, tháo gỡ tồn tại, hạn chế; bảo đảm tính hợp hiến, thống nhất, đồng bộ giữa các luật này với các luật khác có liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cải cách thủ tục hành chính, chuyển trọng tâm từ quản lý bằng các công cụ hành chính sang sử dụng hiệu quả các công cụ kinh tế, thúc đẩy phát triển thị trường nhà ở và thị trường bất động sản.

Đặc biệt, các chính sách pháp luật mới này sẽ tăng cường bảo về quyền lợi của người dân, người mua nhà, tăng sự công khai, minh bạch về thông tin dự án, giúp người mua có khả năng tiếp cận nhiều hơn các thông tin sạch, nâng cao việc bảo vệ người mua, giảm rủi ro tranh chấp.

Ông Nguyễn Đắc Nhẫn - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường – chia sẻ, Luật Đất đai là luật gốc ảnh hưởng đến các luật khác. Hiện Luật Đất đai năm 2024 có rất nhiều điểm mới, điều này sẽ giúp khai thông nguồn lực đất đai, giúp các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chủ động hơn.

Đơn cử như quy định trong phân cấp, phân quyền về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng. Hiện nay, giao cho Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định, không cần phải trình Thủ tướng Chính phủ như trước đây, việc này đẩy nhanh tiến độ các dự án, trong đó có dự án bất động sản.

Luật cũng quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở, trong đó người Việt Nam định cư ở nước ngoài được đối xử như người ở Việt Nam. Hay liên quan đến việc thu hồi đất để xây dựng dự án đầu tư xây dựng đô thị, luật cũng quy định rõ phải đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đấu giá nếu đất sạch, đấu thầu nếu đất phải thu hồi. Muốn đấu giá để sử dụng đất thì phải có quy hoạch, phương án bồi thường, tái định cư phải được cơ quan nhà nước phê duyệt. Bỏ khung giá đất, HĐND tỉnh quyết định bảng giá đất. Chế độ sử dụng đất được điều chỉnh theo hướng khơi thông nguồn lực…

Thị trường vẫn còn khó khăn

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM – cho rằng, các chính sách pháp luật đều có độ trễ nhất định, hiện nay Chính phủ đã ban hàng rất nhiều thông tư, nghị định liên quan đến các luật mới.

Hiện thị
Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, thị trường bất động sản còn khó khăn nhưng sẽ sớm cải thiện.

Khi các chính sách pháp luật có hiệu lực sẽ tháo gỡ được những vướng mắc pháp lý các dự án bất động sản, nguồn cung nhà ở sẽ tăng lên từ đó thị trường bất động sản sẽ điều chỉnh tăng trưởng và bền vững. Hiện nay trên thị trường nguồn cung nhà ở chủ yếu là nhà cho người có tiền, thiếu nhà ở phù hợp với nhu cầu người dân. “Chúng ta làm sao phải kéo được giá nhà hợp lý, chứ bây giờ giá luôn tăng, điều quan trọng ở đây là phải có nền tảng pháp lý đồng bộ, thống nhất”.

Cũng theo ông Châu, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn nhưng khó khăn giảm dần và thị trường sẽ phục hồi cùng với sự cải thiện về môi trường đầu tư, kinh doanh; các doanh nghiệp không còn tìm cách lợi nhuận đơn thuần về phía mình mà luôn luôn đồng hành với nhà đầu tư, khách hàng.

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Đầu tư DKRA Group cho rằng, thị trường bất động sản từ cuối tháng 4/2022 bắt đầu lao dốc. Về tổng thể, đến hiện tại vẫn có những khó khăn nhất định, tuy nhiên qua theo dõi thị trường, trong khoảng 5 tháng đầu năm 2024 bắt đầu có tín hiệu tích cực hơn nhưng không đồng đều ở các phân khúc.

“Trong giai đoạn năm 2022 -2023, nhà đầu tư cắt lỗ nhiều, trong 5 tháng đầu năm 2024 dấu hiệu này bắt đầu chững lại. Có một bộ phận nhà đầu tư “bắt đáy”, tuy nhiên chưa rõ nét và vẫn còn tâm lý chờ” - ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, hiện các chính sách pháp luật mới có rất nhiều ưu điểm, dự kiến thị trường bất động sản sẽ sớm phục hồi, việc phục hồi sẽ tập trung ở loại hình bất động sản nhà ở phục vụ nhu cầu thực, nhà ở vừa túi tiền (căn hộ hạng B, C). Để thị trường bất động sản bứt phá thì khoảng vào quý II/2025 khi các thông tư, nghị định của các luật mới có hiệu lực.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEkhonggiansongvi /strCate=khonggiansong

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuvanvi /strCate=tuvan
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhadatvi /strCate=nhadat