TTK Liên Hợp Quốc: “Syria còn có vấn đề tị nạn và nhân đạo”

18/09/2013 - 07:19

PNO - PNO – Ngày 17/9, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết, ông sẽ hối thúc các ngoại trưởng Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Trung Quốc đi đến hành động chung đối với cuộc khủng hoảng Syria tại một cuộc họp vào tuần tới.

TTK Lien Hop Quoc: “Syria con co van de ti nan va nhan dao”

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố các cuộc tấn công hóa học ở Syria chỉ là “phần nổi của tảng băng” - Ảnh: AFP

Lãnh đạo LHQ đưa ra tuyên bố trên sau khi phái viên 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an không khắc phục được những khác biệt đối với nghị quyết giải giáp vũ khí hóa học của Syria.

Năm cường quốc đã chia rẽ về cuộc chiến Syria kể từ khi cuộc biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad nổ ra tháng 3/2011.

Tổng thư ký Ban Ki-moon cho biết các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học bị cấm, nguyên nhân dẫn đến đe dọa tấn công quân sự của Mỹ, chỉ là “phần nổi của tảng băng" trong cuộc khủng hoảng Syria.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 17/9, ông Ban nói Hội đồng Bảo an phải thống nhất và các cường quốc cần có một nhãn quan "rộng hơn" đối với cuộc xung đột Syria và giải quyết tình hình chiến sự ngày càng tăng, cũng như các vấn đề tị nạn và nhân đạo phát sinh từ cuộc chiến.

Nhà lãnh đạo LHQ cho biết ông sẽ gặp các ngoại trưởng của năm cường quốc thành viên thường trực Hội đồng Bảo an bên lề Hội nghị thượng đỉnh Đại hội đồng LHQ ở ở New York vào ngày 25/9.

Ông Ban Ki-moon cũng sẽ hội kiến với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để thảo luận về một hội nghị hòa bình nhằm chấm dứt điều mà ông gọi là "cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều năm qua”. Cuộc đàm phán với các ông Kerry và ông Lavrov dự kiến vào ngày 28/9.

TTK Lien Hop Quoc: “Syria con co van de ti nan va nhan dao”

Báo cáo thanh sát vũ khí của LHQ không nêu rõ thủ phạm tấn công bằng khí độc sarin ở ngoại ô Damascus - Ảnh: Reuters

Các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an hôm 17/9 đã tổ chức các cuộc đàm phán mới về một nghị quyết hậu thuẫn cho thỏa thuận tiêu hủy kho vũ khí hóa học của chính quyền Assad mà Nga và Mỹ đạt được tại Geneva hồi tuần trước.

Pháp, Anh và Mỹ muốn đưa vào nghị quyết điều kiện bắt buộc theo quy định tại Chương VII Hiến chương LHQ nếu ông Assad không tuân thủ kế hoạch giải giáp vũ khí hóa học, trong khi Nga phản đối bất kỳ việc sử dụng vũ lực nào để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Dự thảo nghị quyết của Pháp muốn đưa vào các biện pháp của Chương VI, mở cửa cho việc dùng hành động quân sự trong trường hợp Damascus không tuân thủ yêu cầu của quốc tế. Dự thảo của Pháp cũng kêu gọi đưa các cuộc tấn công hóa học của Syria ra Tòa án hình sự quốc tế (ICC).

Nga và Trung Quốc đã phủ quyết các nghị quyết nhằm tăng áp lực đối với chính quyền Syria mà ba nước phương Tây đưa ra trong 30 tháng qua.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, khi thỏa thuận về kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học của Syria với ông Kerry tại Geneva hôm 14/9, hai bên đã nhất trí sẽ có một nghị quyết của LHQ căn cứ các biện pháp của Chương VII, nhưng không có sự đe dọa dùng vũ lực.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, RIA Novosti, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI