Truyền thống quý báu của người Việt

02/09/2024 - 06:08

PNO - Lòng yêu nước không chỉ là cảm xúc mà còn được thể hiện bằng nỗ lực học tập, rèn luyện, làm việc và cống hiến vì sự phát triển của nước nhà.

Rất nhiều thế hệ học sinh Việt Nam thuộc nằm lòng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước…”.

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, tình yêu Tổ quốc gắn với những cuộc trường kỳ kháng chiến vì độc lập dân tộc. Tiếp nối truyền thống ấy, thế hệ trẻ hôm nay sinh ra, lớn lên và trưởng thành trong không khí hòa bình đã thể hiện tinh thần yêu nước theo nhiều cách khác nhau. Lòng yêu nước không chỉ là cảm xúc mà còn được thể hiện bằng nỗ lực học tập, rèn luyện, làm việc và cống hiến vì sự phát triển của nước nhà.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hẳn nhiều người từng biết đến, từng đọc những bài về lịch sử trên fanpage “Di tích nhà tù Hỏa Lò” với nội dung rất ngắn nhưng thu hút hàng vạn lượt tương tác. Đội ngũ quản trị viên của fanpage này là những người rất trẻ. Họ đã biến một di tích lịch sử trở thành điểm đến không thể bỏ qua của giới trẻ.

Khả năng sáng tạo, ứng dụng công nghệ, niềm tự hào dân tộc, lòng biết ơn những thế hệ cha ông không tiếc máu xương vì độc lập nước nhà, cùng tình yêu Tổ quốc đã kiến tạo nên đội ngũ quản trị viên trẻ tuổi làm về lịch sử, nhưng lại có sức ảnh hưởng, độ lan tỏa không kém bất cứ ngôi sao giải trí nào.

Gần đây, ở một game show ca nhạc, những bài hát được giới trẻ nghe nhiều nhất, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng xã hội nhất là các bài dân ca, nhạc cách mạng. Tôi rất xúc động khi đọc được những bình luận của khán giả về các bài hát Áo mùa đông, Tình đất, Trống cơm.

Rất nhiều bình luận cảm ơn chú Tự Long, bác Tự Long (Nghệ sĩ nhân dân Tự Long) “đã cho cháu trở về tuổi thơ với không gian văn hóa của đồng bằng Bắc Bộ”; “nghe chú Tự Long hát mà thấy cả đất nước”; “nghe chú hát, tình yêu quê hương trong cháu trỗi dậy, tha thiết”.

Nhiều nhà giáo dục nhận định, phong trào “Mỗi nóc nhà là một lá cờ Tổ quốc” được thanh niên cả nước hưởng ứng bởi chạm đến lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước của từng người dân, trong đó có thế hệ trẻ.

Những lá cờ trên mái nhà hôm nay khiến tôi nhớ đến bài báo của một phóng viên người Anh thường trú tại Việt Nam, đăng trên Tạp chí Đông Nam Á năm 2023: “Có lẽ trên thế giới này, hiếm có một dân tộc nào lại yêu quý lá cờ của dân tộc mình hơn người dân Việt Nam”.

Tôi xin được mượn những chia sẻ của phóng viên người Anh để kết thúc bài viết: “Đã từng đi lọt vào giữa biển người, biển cờ trong những đêm Hà Nội không ngủ, tôi mới cảm nhận được rằng, ở đất nước này, có một tinh thần dân tộc vô cùng to lớn.

Người dân chỉ mượn sự kiện để được cầm cờ Tổ quốc, được hòa mình vào không khí gắn bó tinh thần dân tộc triệu người như một. Tinh thần đó không thể nào là tự phát, không thể chỉ có được từ một vài trăm năm. Tinh thần đó chắc chắn đã có trong mỗi con người ở dân tộc này từ ngàn đời, như một thứ văn hóa truyền thống được kế thừa từ đời này qua đời khác.

Đó cũng chính là tinh thần đoàn kết. Chắc cũng bởi thế nên dân tộc này mới đánh đuổi được tất cả những giặc ngoại xâm hùng mạnh nhất ra khỏi bờ cõi”.

Minh Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI