Truyền thông chính sách BHXH, BHYT đến đoàn viên, thanh niên, phụ nữ và người lao động

15/08/2024 - 15:08

PNO - Trong 2 ngày 14 và 15/8, BHXH và các đoàn thể phụ nữ, thanh niên tại các quận 3, 11 phối hợp tổ chức nhiều hoạt động truyền thông các chính sách liên quan đến BHXH, BHYT.

* Tại quận 3, BHXH và Hội LHPN, Đoàn thanh niên quận phối hợp tổ chức hội thi tìm hiểu Luật BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và ứng dụng VssID năm 2024.

Hội thi diễn ra với 2 vòng thi, gồm: Vòng thi trắc nghiệm trực tuyến và vòng chung kết, tìm hiểu kiến thức của Luật BHXH, nội dung liên quan trực tiếp đến người lao động, doanh nghiệp, người dân…

Hội thi tìm hiểu Luật BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và ứng dụng VssID năm 2024
Hội thi tìm hiểu Luật BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và ứng dụng VssID năm 2024 của quận 3

Vòng thi trắc nghiệm trực tuyến từ ngày 6 - 11/8, thu hút hơn 700 thí sinh tham gia là đoàn viên, thanh niên, phụ nữ và người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Ban tổ chức đã chọn ra 100 thí sinh có kết quả cao để bước vào vòng chung kết với hình thức thi Rung chuông vàng để đấu loại trực tiếp.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 11 giải cá nhân gồm: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 7 giải Khuyến khích.

* Tại quận 11, BHXH và Hội LHPN quận phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại “Chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đối với hội viên phụ nữ”.

à Đỗ Thị Bích Thủy - Phó Giám đốc BHXH giải đáp và thông tin nhanh nhiều vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT
Đại diện cơ quan BHXH quận giải đáp và thông tin nhanh nhiều vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT

Tại hội nghị, đã có hơn 20 ý kiến thắc mắc xoay quanh các vấn đề chính sách BHXH tự nguyện đặc biệt là đối với nhóm phụ nữ lớn tuổi, lao động phổ thông, cách tính BHYT hộ gia đình, tiện ích ứng dụng VssID - BHXH số...

Hội viên phụ nữ hỏi nhiều vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT
Hội viên phụ nữ hỏi nhiều vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT

Bà Đỗ Thị Bích Thủy - Phó giám đốc BHXH quận - giải đáp và thông tin nhanh nhiều vấn đề như: Cách thức tham gia, mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, cách sử dụng thẻ BHYT...

Cụ thể: Mức đóng BHXH tự nguyện bằng 22% mức thu nhập tháng. Trong đó, mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện tối thiểu bằng mức chuẩn hộ nghèo đối với khu vực nông thôn và tối đa bằng 20 lần lương cơ sở. Người tham gia được chọn linh hoạt các phương thức: đóng hàng tháng, đóng từ 3, 6, 12 tháng/lần và có thể đóng 1 lần cho nhiều năm về sau (nhưng không quá 5 năm 1 lần).

Mức đóng BHYT hộ gia đình được qui định: Người đầu tiên trong hộ gia đình sẽ đóng BHYT một tháng 4,5% mức lương cơ sở. Người thứ 2, thứ 3, thứ 4 đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất và từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Bà Thủy khẳng định: “BHXH, BHYT là 2 chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Định kỳ hàng tháng, BHXH quận cung cấp dữ liệu người dân tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện sắp đến hạn đóng tiền, hết hạn chưa tham gia lại cho các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT (ưu tiên nhắc các trường hợp thẻ BHYT hộ gia đình hết thời hạn chưa quá 3 tháng để được đủ điều kiện tham gia BHYT 5 năm liên tục) để nhắc nhở người dân đóng tiền, tiếp tục tham gia BHXH, BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân. Tính đến tháng 7/2024, trên địa bàn quận 11 đã có 1.215 người tham gia BHXH tự nguyện, 97.301 người tham gia BHYT".

Song An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI