Truyền lửa đam mê cho người yêu cải lương

03/05/2022 - 13:10

PNO - Năm 2022, chương trình biểu diễn giao lưu, quảng bá cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang sẽ có nhiều đổi mới.

Tối 7/5, tại nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (quận 1) sẽ diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật quảng bá cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang. Với chủ đề “Truyền lửa đam mê”, chương trình nhằm cổ vũ và tạo đà cho cuộc thi năm 2022, dự kiến tổ chức vào tháng Tám.

Chương trình sẽ đến với khán giả mộ điệu tại Trung tâm văn hóa huyện Củ Chi vào tối 9/5.

Chương trình Truyền lửa đam mê quảng bá Cuộc thi Tài năng diễn viên
Chương trình "Truyền lửa đam mê" quảng bá cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang đang trên sàn tập

Kế thừa thành quả giải thưởng Trần Hữu Trang (Hội Sân khấu TPHCM tổ chức từ năm 1991), năm 2020, giải thưởng được nâng tầm quốc gia thành cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang do Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cùng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức. Cuộc thi đã trao 7 huy chương vàng và 12 huy chương bạc cho các thí sinh xuất sắc, góp phần tạo làn gió mới trong đời sống sân khấu cải lương hiện nay.

Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang” 2020 đã trao 7 huy chương vàng và 12 huy chương bạc.
Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020 đã trao 7 huy chương vàng và 12 huy chương bạc

Giám đốc nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang Phan Quốc Kiệt cho biết đơn vị được Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM giao nhiệm vụ tổ chức các hoạt động quảng bá nhằm tuyên truyền sâu rộng về cuộc thi, tạo điều kiện cho nghệ sĩ đã đạt thành tích cao tiếp cận với công chúng và tiếp tục tỏa sáng. Năm 2021, Nhà hát đã thực hiện 4 chương trình quảng bá, giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ đoạt giải cao.

Trong năm 2022, chuỗi chương trình này được tiếp tục thực hiện với một diện mạo mới mẻ hơn, mở rộng về quy mô lẫn chất lượng đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, đưa cuộc thi thực sự lan tỏa đến giới nghệ sĩ và công chúng yêu thích nghệ thuật cải lương.

Một chương trình quảng bá Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang tại Nhà hát năm 2021.
Một chương trình quảng bá cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2021

Đạo diễn - NSƯT Nguyên Đạt, người chịu trách nhiệm thực hiện chương trình - cho biết Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM mong muốn mở rộng quy mô chương trình với sự tham gia của các nghệ sĩ cả nước chứ không chỉ gói gọn ở khu vực TPHCM.

“Chương trình vì thế được đầu tư nhiều hơn về mặt kinh phí và điều kiện thực hiện, đổi mới về format để có được chương trình biểu diễn giàu tính dân tộc mà cũng thật hiện đại. Tôi tin rằng văn hóa nghệ thuật khi được quan tâm đầu tư sẽ có được những sản phẩm tốt”, NSƯT Nguyên Đạt chia sẻ.

Đạo diễn - NSƯT Nguyên Đạt chỉ đạo dàn dựng chương trình Truyền lửa đam mê.
Đạo diễn - NSƯT Nguyên Đạt chỉ đạo dàn dựng chương trình "Truyền lửa đam mê"

Chương trình được xây dựng từng kịch bản cụ thể với sự kết nối các tiết mục biểu diễn thành câu chuyện liền mạch gửi thông điệp ý nghĩa đến khán giả. “Đặc biệt, chúng tôi sẽ chú trọng ứng dụng công nghệ 4.0 vào sân khấu dân tộc - màn hình LED không chỉ sử dụng thay thế cảnh trí một cách khô cứng nữa mà tham gia vào sắp đặt bối cảnh, từ dựng sân khấu đến màn hình tạo hiệu ứng sân khấu 3D hài hòa, nghệ sĩ biểu diễn đến các bài múa của vũ đoàn cũng phải tương tác với màn hình công nghệ...

Mỗi chương trình gói gọn trong khoảng 100 phút phải để khán giả thấy được cải lương hôm nay vẫn hấp dẫn và hiện đại”, đạo diễn Nguyên Đạt chia sẻ ý đồ dàn dựng.

Là nghệ sĩ hiếm hoi lựa chọn phần thể hiện là đào độc, NSƯT Thiên Hoa (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) hứa hẹn tái ngộ khán giả TPHCM với dấu ấn mới.
Là nghệ sĩ hiếm hoi lựa chọn phần thể hiện là "đào độc" tại cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020 và xuất sắc đoạt huy chương vàng, NSƯT Thiên Hoa (Nhà hát Cải lương Việt Nam) sẽ tái ngộ khán giả TPHCM với dấu ấn mới qua trích đoạn Trọn đời trung hiếu với Thăng Long.
Nghệ sĩ Hải Linh (trái) sẽ mang tiết mục Miền nhớ từ Cần Thơ đến với khán giả TPHCM.
Nghệ sĩ Hải Linh (trái) sẽ đưa vai "kép lão" trong trích đoạn Miền nhớ từ Cần Thơ đến với khán giả TPHCM.
Nghệ sĩ Khánh Tuấn (phải) tiếp tục thể hiện sở trường kép độc của mình qua chương trình qua trích đoạn Hương sứ đất Hòn.
Nghệ sĩ Khánh Tuấn (phải) tiếp tục thể hiện sở trường "kép độc" qua chương trình với trích đoạn Hương sứ đất Hòn.
Với vai Lộc (trích đoạn Con cò trắng), Võ Thành Phê là nam diễn viên hiếm hoi được
Với vai Lộc (trích đoạn Con cò trắng), Võ Thành Phê đoạt chiếc huy chương vàng duy nhất ở dạng vai "kép mùi", cũng sẽ gặp lại khán giả trong một vai đầy tâm trạng khác ở tiết mục Sông dài.

Chương trình ngày 7 và 9/5 sắp tới sẽ có sự hội tụ của các nghệ sĩ đoạt giải cao từ 3 TP lớn đã hưởng ứng tích cực cuộc thi là: NSƯT Thiên Hoa đến từ Hà Nội (cùng NSƯT Trọng Bình thể hiện trích đoạn Trọn đời trung hiếu với Thăng Long), nghệ sĩ Hải Linh đến từ TP. Cần Thơ (cùng nghệ sĩ Nhật Thanh thể hiện trích đoạn Miền nhớ) và đại diện “chủ nhà” TPHCM có nghệ sĩ Võ Thành Phê (cùng với Ngọc Đợi, Thanh Hồng thể hiện trích đoạn Sông dài) và Khánh Tuấn (cùng NSƯT Tâm Tâm thể hiện trích đoạn Hương sứ đất Hòn).

Cùng với đó là phần kết hợp biểu diễn của nhiều nghệ sĩ được khán giả yêu thích và phỏng vấn giao lưu với các nhà quản lý, nhà chuyên môn, nghệ sĩ và khán giả về cuộc thi nói riêng và sân khấu nói chung.

“Chúng tôi cũng mong muốn có thể đo lường được nhu cầu của khán giả qua các phỏng vấn, trao đổi tại chỗ để từ đó có thể điều chỉnh đáp ứng thị hiếu khán giả hôm nay”, đạo diễn Nguyên Đạt kỳ vọng.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI