Truyền hình thực tế sôi nổi cạnh tranh

26/09/2024 - 07:20

PNO - Sự cạnh tranh của các chương trình truyền hình thực tế có định dạng (format) gần giống nhau đã tạo ra những phút giây hấp dẫn, thu hút khán giả.

Chất lượng được nâng lên

Thời gian qua, cuộc đua giữa chương trình Anh trai “say hi”Anh trai vượt ngàn chông gai đã có những lúc rất gay cấn. Cả 2 đều có format mang tính chất sống còn, khoảng 30 người chơi cùng lập đội, vì vậy sự so sánh của khán giả về chất lượng của chương trình là không tránh khỏi. Mới đây, thông tin chương trình Em xinh “say hi” sẽ lên sóng vào mùa hè 2025 càng làm công chúng xôn xao. Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2024 cũng sẽ ra mắt vào tháng Mười này.

Nam DJ nổi tiếng quốc tế Alan Walker xuất hiện trong Anh trai “say hi”
Nam DJ nổi tiếng quốc tế Alan Walker xuất hiện trong Anh trai “say hi”

Những năm gần đây, dễ thấy Đất Việt VAC - nhà sản xuất (NSX) Rap Việt, Anh trai “say hi”, Our song Việt Nam - Bài hát của chúng ta… - nắm phần lớn thị phần trong giới sản xuất chương trình truyền hình (game show), với nhiều chương trình ‘’làm mưa làm gió’’. Thế nhưng khi Yeah1 trở lại với Chị đẹp đạp gió rẽ sóngAnh trai vượt ngàn chông gai, tình hình đã thay đổi. Với sự ủng hộ lớn từ khán giả, Yeah1 đang dần chiếm được vị thế, tạo ra nhiều sự cạnh tranh cho mảng truyền hình thực tế. Điều này đã tạo ra áp lực buộc các chương trình khác phải được nâng cấp để không tụt hậu.

Chẳng hạn so với các mùa Rap Việt trước đây thì thiết kế bối cảnh, âm thanh, ánh sáng cũng như các phần trình diễn ở Anh trai “say hi” đã được đầu tư hơn rất nhiều khi lên sóng gần như song song với “đối thủ cạnh tranh”. Khi lên trao giải cho vòng chung kết mới đây, cả 2 giám khảo của Rap Việt mùa 4 sắp tới là Thái VG (Ngô Thái Minh) và Big Daddy (Trần Tất Vũ) đều nhận xét sân khấu của chương trình này có quy mô lớn hơn cả những mùa Rap Việt trước đó. Điều này cũng dễ hiểu khi các năm trước Rap Việt gần như không có “đối thủ”, do đó mức đầu tư (ngoài âm nhạc) cũng không quá lớn. Ngoài ra, ở vòng cuối cùng, chương trình cũng mời nam DJ - NSX đình đám thế giới là Alan Walker cùng trình diễn với các nghệ sĩ, cho thấy độ “chịu chi’’ của NSX.

Bà Ngô Thị Vân Hạnh - CEO Yeah1 - chia sẻ: “Cạnh tranh giữa các chương trình là rất tốt, buộc ta cùng cố gắng và tích cực hơn, hướng đến người thụ hưởng chính là khán giả. Mong rằng tất cả NSX sẽ làm ra những chương trình thật hay và có giá trị”. Bà cũng tiết lộ, để chuẩn bị cho việc sản xuất các game show cao cấp sắp tới, đơn vị đã đầu tư trường quay lớn nhất Việt Nam với độ cao 15 mét, kỳ vọng có thể mang đến trải nghiệm ngày càng tốt hơn và độc đáo hơn cho khán giả.

Sự đồng hành của người hâm mộ

Cùng với sự cạnh tranh sôi nổi giữa nhiều chương trình, sự so kè giữa những người hâm mộ cũng rất sôi nổi. Chưa khi nào làng nhạc Việt có cộng đồng fandom (những người cùng thích một người nổi tiếng) mạnh như hiện nay. Các cộng đồng này đang ráo riết thể hiện sự ủng hộ bằng nhiều cách để chương trình họ yêu thích có được sự chú ý hơn “đối thủ”.

Foodtruck do người hâm mộ Soobin (Nguyễn Huỳnh Sơn) và Kay Trần (Trần Anh Khoa)  gửi đến cho 2 “anh tài”
Foodtruck do người hâm mộ Soobin (Nguyễn Huỳnh Sơn) và Kay Trần (Trần Anh Khoa) gửi đến cho 2 “anh tài”

Anh trai “say hi” với đặc thù là các ca khúc mới, người hâm mộ đã bằng nhiều cách giúp các phần trình diễn lọt vào các bảng xếp hạng hoặc tốp trending trên YouTube Music. Trong suốt những tháng chương trình diễn ra, có thể thấy bảng xếp hạng trending của YouTube liên tục bị thống trị bởi các ca khúc bước ra từ đây như Catch me if you can, Ngáo ngơ, Thi sĩ… Kết quả này hẳn nhiên có sự đóng góp lớn của người hâm mộ. Ở vòng chung kết, do tốp 5 “anh trai’’ lọt vào nhóm nhạc toàn năng đến từ số phiếu ủng hộ của khán giả nên không ít cộng đồng fan đã cùng chung tay ủng hộ thần tượng, khiến số phiếu bình chọn lên đến hàng ngàn, thậm chí là hàng chục ngàn.

Trong khi đó, người hâm mộ Anh trai vượt ngàn chông gai lại chọn cách làm gần gũi và ấm áp hơn. Trong các tập đồng hành, khán giả đã được chứng kiến những xe foodtruck gồm đồ ăn nhẹ, những món quà kỷ niệm, những tâm thư gửi gắm tình cảm đến các “anh tài’’ tham gia chương trình. Cộng đồng người hâm mộ còn có hành động đẹp, nhân văn khi chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại trong cơn bão Yagi vừa qua với tổng số tiền lên đến 200 triệu đồng. Phần trình diễn Nếu một mai tôi bay lên trời của các anh tài Jun Phạm (Phạm Duy Thuận), Thành Trung, Phạm Khánh Hưng và Đỗ Hoàng Hiệp cũng đã lan tỏa thông tin về quỹ mổ tim, sau đó đã có 6 bệnh nhân được “cứu sống” nhờ sự hỗ trợ, đóng góp của khán giả.

Thuận Phát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI