Truy tố cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca

20/02/2024 - 22:56

PNO - Cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh đã hoàn tất cáo trạng, truy tố cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ông Ca, cơ quan tố tụng còn truy tố vợ chồng bị can Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng 10 người khác về các tội trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước, nhận hối lộ và đưa hối lộ.

Cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Kết quả điều tra cho thấy, khoảng tháng 10/2022, vợ chồng Trương Xuân Đước biết tin Trương Văn Nam (cháu của Đước) bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt, khám xét liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn và đang mở rộng điều tra các công ty do hai vợ chồng này quản lý.

Do vậy, ông Đước cùng vợ tìm cách chạy tội. Theo bàn bạc, ông Đước bỏ trốn khỏi nhà và giao cho vợ tìm gặp ông Đỗ Hữu Ca (có mối quan hệ từ trước), nhờ giúp đỡ.

Tiếp đó, dù không làm việc gì để lo chạy tội cho ông Đước nhưng ông Ca vẫn bảo chuẩn bị số tiền 10% doanh thu bán ra (khoảng 200 tỉ đồng) của công ty do vợ chồng này quản lý (tương đương 20 tỉ đồng) cùng một số tiền "tiêu cực phí" khác để lo việc.

Từ cuối tháng 10/2022 đến tháng 12/2022, vợ chồng Đước đã có 4 lần đến gặp để đưa tổng cộng 35 tỉ đồng cho ông Ca "chạy án".

Gần trước Tết Nguyên đán năm 2023, do sốt suột, ông Đước cùng vợ tiếp tục đến nhà ông Ca để hỏi về kết quả "chạy án". Ông Ca cho biết đã lo xong việc ở Công an Hải Phòng, còn phần Công an Quảng Ninh cũng đã nhờ một người đàn ông lo xong việc.

Vì tin tưởng ông Ca đã "chạy án" xong, ông Đước không bỏ trốn nữa mà quay về Hải Phòng ăn tết, sinh hoạt bình thường cùng gia đình. Đến ngày 3/2/2023, ông Đước bị bắt giữ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn.

Sau khi chồng bị bắt, vợ ông Đước tìm đến nhà gặp ông Ca để hỏi về việc đã lo chạy tội rồi mà chồng mình vẫn bị bắt và xin lại số tiền 35 tỉ đồng nhưng ông Ca không trả lại tiền còn mắng và đuổi về.

Đến ngày 7/2/2023, bà Ngọc Anh bị bắt giữ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác định ông Đỗ Hữu Ca có hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã khởi tố, bắt giam vào ngày 18/2/2023.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI