Truy tố bà trùm ma túy Vũ Hoàng Oanh

10/10/2024 - 20:51

PNO - Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Vũ Hoàng Oanh (còn gọi là Oanh Hà, 67 tuổi, quê quán Hải Phòng), bà trùm đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Hồ sơ cho thấy, Vũ Hoàng Oanh từng bị bắt trong chuyên án ma túy năm 2002, bị xử phạt 20 năm tù, sau đó được đặc xá mãn hạn tù sớm. Năm 2010, khi tổ chức sòng bạc ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Oanh và hàng chục người có nhiều hung khí bị Cục Cảnh sát hình sự bắt giữ. Sau khi ra tù, Oanh tiếp tục bị bắt khi tham gia sòng bạc tại tỉnh Lâm Đồng.

Bị can Vũ Hoàng Oanh - Ảnh: CA
Bị can Vũ Hoàng Oanh - Ảnh: C.A.

Tháng 5/2018, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) phá chuyên án do Vũ Hoàng Oanh cầm đầu, tuy nhiên bà "trùm" này đã bỏ trốn sang nước ngoài. C04 ra quyết định truy nã đặc biệt Vũ Hoàng Oanh về tội mua bán trái phép chất ma túy và có lệnh truy nã quốc tế của Interpol. Đến tháng 9/2022, bị can bị bắt.

Đường dây này đã tuồn hơn 600kg ma túy các loại từ Campuchia vào Việt Nam tiêu thụ với tổng số tiền khoảng 1.400 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, từ năm 2019 - 2022, Vũ Hoàng Oanh tổ chức, chỉ đạo đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ tại TPHCM, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Thủ đoạn của nhóm này là giấu ma túy trong các lốc máy ô tô đã qua sử dụng rồi thuê người vận chuyển từ nước ngoài về TPHCM, tập kết tại các kho hàng trên địa bàn. Tại đây, các bị can sẽ tháo các lốc máy lấy ma túy rồi giao cho các khách mua sỉ.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao nhận định, đây là vụ án vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng, xuyên quốc gia, do các đối tượng người Việt Nam sống ở nước ngoài cấu kết với các đối tượng trong nước vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia về TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh khác để tiêu thụ.

Hành vi phạm tội của các bị can diễn ra trong một thời gian dài với nhiều đối tượng tham gia. Các đối tượng đã điều hành hoạt động mua bán ma túy bằng cách sử dụng mạng xã hội Signal lấy biệt danh là “Colombia”, “Mosscau” hoặc “Mosscau Russia” chỉ đạo chia đoạn, cắt khúc tránh bị phát hiện.

Để giữ bảo mật hoạt động của tổ chức, đường dây, các đối tượng cùng sử dụng mạng xã hội Signal, đầu số điện thoại của Mỹ hoặc Campuchia liên lạc giao nhận ma túy và sử dụng tài khoản trung gian mang tên Hoang Cong Tu để thực hiện việc thanh toán tiền mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Viện kiểm sát cáo buộc Vũ Hoàng Oanh có vai trò chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo đàn em vận chuyển trót lọt hơn 600kg ma túy các loại từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI