Truy tố 2 cựu giám đốc Trung tâm đăng kiểm tội nhận hối lộ

22/10/2024 - 15:43

PNO - Đỗ Công Thành và Bùi Minh Kiên, hai cựu giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-11 D, Hà Nội vừa bị truy tố về tội nhận hối lộ.

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can với hai cựu giám đốc này cùng 4 đăng kiểm viên về tội nhận hối lộ.

Theo hồ sơ vụ án, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-11D thuộc Công ty cổ phần cơ khí ô tô Xuân Mai, có 12 người. Tháng 3/2017, Trung tâm này được Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cấp chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Khoảng tháng 1/2017, các bị can Bùi Minh Kiên, Trần Khánh Dương, Phó giám đốc và Phạm Văn Bính (phụ trách dây chuyền) đã bàn bạc, thống nhất tăng thu nhập ngoài lương bằng cách nhận tiền để bỏ qua các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu, cơi nới thành thùng…, đối với các xe ô tô đến đăng kiểm tại Trung tâm.

Trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới, nếu phát hiện có các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu, cơi nới thành, thùng…, các đăng kiểm viên gợi ý cho chủ phương tiện chi tiền. Theo đó, đăng kiểm viên sẽ bỏ qua các lỗi trên nếu chủ xe bỏ tiền tại các khu vực như cốp tỳ tay, ghế phụ hoặc cốp bên ghế phụ… tiếp tục làm thủ tục cấp đăng kiểm cho phương tiện.

Trường hợp chủ xe không để tiền tại vị trí gợi ý, đăng kiểm viên sẽ nhắc nhở, yêu cầu chủ phương tiện mang xe đi sửa chữa. Được “nhắc”, chủ xe ngầm hiểu là phải đưa tiền liền để tiền vào xe.

Cụ thể, đối với lỗi về khí thải, theo quy trình kiểm định, đăng kiểm viên phải cho đầu thiết bị đo, cắm hết vào ống xả của phương tiện nhằm đảm bảo đầu đo hút được nhiều khí thải, kết quả mới chính xác nhất. Để bỏ qua lỗi này, khi thực hiện đăng kiểm, đăng kiểm viên phụ trách công đoạn này chỉ đưa đầu thiết bị đo, cắm ở mức rất nông vào ống xả. Việc này khiến đầu đo hút được ít khí thải, cho ra kết quả “đạt”.

Với lỗi liên quan đến thử lực phanh, theo quy trình, khi phương tiện đã ở trên bệ thử phanh, đăng kiểm viên chỉ đạp phanh một lần. Tuy nhiên, để bỏ qua lỗi này, đăng kiểm viên sẽ tiến hành đạp rà phanh hoặc đạp phanh nhiều lần để đo độ lệch của lực phanh dưới 25% (trên 25% là không đạt).

Các lỗi về đèn, xi nhan, kích thước thành, thùng xe, được kiểm tra thủ công bằng thước, mắt thường, nên đăng kiểm viên dễ dàng bỏ qua.

Các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu… muốn được bỏ qua, chủ xe phải chi số tiền từ 100.000 – 300.000 đồng cho đăng kiểm viên. Xe tải, xe bán tải cơi nới thành thùng… mức chi là 500.000 đồng/xe.

Cơ quan chức năng xác định từ tháng 1/2017 đến tháng 10/2022, các chủ phương tiện đã đưa tiền cho các ĐKV tại Trung tâm Đăng kiểm 29-11D để được bỏ qua lỗi vi phạm. Sau khi nhận tiền, kết thúc ngày làm việc, các ĐKV sẽ chuyển toàn bộ số tiền thu được cho Phạm Văn Bính quản lý. Kiên, Dương và Bính thống nhất 2 lần/tháng sẽ chia đều số tiền thu được cho 7 người.

Tại cơ quan điều tra, các bị can đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Về số tiền hưởng lợi, Bùi Minh Kiên khai được chia khoảng 200 triệu đồng, Trần Khánh Dương được 300 triệu đồng, Phạm Văn Bính 200 triệu đồng…

Tổng số tiền các bị can nhận hối lộ của chủ phương tiện để bỏ qua lỗi khi đăng kiểm là gần 1,3 tỉ đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI