Trường tiểu học ở TPHCM thiếu hàng ngàn giáo viên, loay hoay tìm lối ra

29/08/2023 - 17:16

PNO - Báo cáo của Sở GDĐT về công tác chuẩn bị năm học mới 2023-2024 cho thấy các trường tiểu học toàn thành phố thiếu 2.389 giáo viên. Trong đó, thiếu nhiều nhất là giáo viên nhiều môn với 907 giáo viên, kế đó là môn tiếng Anh với 501 giáo viên, môn tin học với 363 giáo viên, môn mỹ thuật với 225 giáo viên; âm nhạc với 215 giáo viên; 178 giáo viên giáo dục thể chất...

Báo cáo của Sở GDĐT về công tác chuẩn bị năm học mới 2023-2024 cho thấy các trường tiểu học toàn thành phố thiếu 2.389 giáo viên. Trong đó, thiếu nhiều nhất là giáo viên nhiều môn với 907 giáo viên, kế đó là môn tiếng Anh với 501 giáo viên, môn tin học với 363 giáo viên, môn mỹ thuật với 225 giáo viên; âm nhạc với 215 giáo viên; 178 giáo viên giáo dục thể chất...

Tuyển dụng sớm vẫn không đủ

Từ tháng 7/2023, quận 1 đã tiến hành các công đoạn tuyển dụng giáo viên nhằm giúp nhà trường chủ động trong sắp xếp, ổn định nhân sự ngay năm học mới.

Tuyển dụng sớm, Trường tiểu học Nguyễn Huệ (quận 1) vẫn thiếu 1 giáo viên nhiều môn
Tuyển dụng sớm, Trường tiểu học Nguyễn Huệ (quận 1) vẫn thiếu 1 giáo viên nhiều môn

Đại diện phòng giáo dục và đào tạo quận 1 cho biết, tuyển dụng sớm sẽ hạn chế được tình trạng ứng viên trúng tuyển bỏ nhiệm sở để tuyển dụng ở địa phương khác, dẫn đến trường học dù có ứng viên trúng tuyển nhưng lại không có giáo viên giảng dạy. Đặc biệt, khi tuyển dụng sớm sẽ giúp nhà trường chủ động giáo viên giảng dạy. Tuy nhiên, dù tuyển dụng sớm song nhiều trường vẫn không tuyển đủ giáo viên. 

Năm học 2023-2024, Trường tiểu học Nguyễn Huệ (quận 1) thiếu 1 giáo viên tin học, 1 giáo viên nhiều môn. Sau khi hoàn tất tuyển dụng sớm, trường này chỉ tuyển được giáo viên tin học, vẫn thiếu giáo viên nhiều môn.

“Hiện trường tiến hành hợp đồng thỉnh giảng với giáo viên mới ra trường để đảm bảo có đủ giáo viên đứng lớp trong năm học mới” - cô Bùi Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Huệ - chia sẻ.

Tương tự, thay vì tuyển dụng giáo viên vào tháng 1 hàng năm (sau học kỳ 1 năm học), năm học 2023-2024, huyện Củ Chi tổ chức tuyển dụng và hoàn tất ngay trong hè năm 2023. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Huỳnh Long - Phó trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Củ Chi - dù tuyển dụng sớm hơn mọi năm đến vài tháng song nhiều trường tiểu học, nhất là các trường tiểu học ở vùng sâu, vùng xa vẫn không thể tuyển đủ giáo viên cho năm học mới.

“Thiếu nhiều nhất vẫn là giáo viên tin học, tiếng Anh, giáo viên nhiều môn. Có nhiều trường nhu cầu ít song tỉ lệ chọi của ứng viên lại rất cao, nhiều trường nhu cầu cao song lại không có ứng viên dự tuyển, thực trạng này dẫn đến các trường ở vùng sâu, vùng xa tiếp tục thiếu giáo viên trầm trọng” - ông Long lý giải.

Hồ sơ ảo khiến trường thiếu giáo viên càng thêm thiếu

Lý giải về tình trạng thiếu nhiều giáo viên tiểu học hiện nay, ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, việc tuyển dụng giáo viên hiện được quy định theo nhiều văn bản pháp lý (Luật viên chức, Nghị định 115/2020/NĐ-CP......). Mỗi ứng viên dự tuyển có thể đồng thời đăng ký xét tuyển nhiều nơi nên dẫn đến tình trạng hồ sơ ảo, sau khi trúng tuyển có nhiều ứng viên bỏ nhiệm sở gây khó khăn trong việc bố trí sắp xếp nhân sự đầu năm học, ảnh hưởng đến tiến độ và hoạt động giáo dục của đơn vị.

Tình trạng hồ sơ ảo là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng thiếu giáo viên càng thêm thiếu ở các quận, huyện
Tình trạng hồ sơ ảo là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng thiếu giáo viên "càng thêm thiếu" ở các quận, huyện

Riêng giáo viên dạy tiếng Anh, tin học, mỹ thuật, âm nhạc tiểu học không tuyển đủ số lượng cần do không có nguồn giáo viên, vì vậy việc tuyển dụng khó khăn không đủ giáo viên bổ sung cho các trường tiểu học.

Để khắc phục thực trạng trên, ông Nguyễn Bảo Quốc cho biết, trước mắt các trường tiếp tục thực hiện tuyển dụng để bảo đảm thực hiện Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học. Từ năm học 2023- 2024, các trường tiếp tục vận động và tạo điều kiện cho số giáo viên hiện chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 tham gia học tập nâng chuẩn trình độ đào tạo.

Sở GD-ĐT chỉ đạo phòng giáo dục và các đơn vị trường học thường xuyên rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, trên cơ sở đó xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực để đáp ứng chuẩn, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho việc thực hiện Chương trình GDPT 2018. Đặc biệt, Sở GD-ĐT tích cực tham mưu UBND TP trình HĐND TP ban hành Nghị quyết về hỗ trợ giáo dục tiểu học thành phố để quan tâm, chăm lo đội ngũ giáo viên tương xứng với vai trò và tầm quan trọng của giáo viên.

Thống nhất thời gian tuyển dụng toàn thành phố

Để hạn chế tình trạng hồ sơ ảo trong tuyển dụng giáo viên, tránh tình trạng “tuyển được mà vẫn thiếu”, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, ngay trước thềm năm học mới, Sở đã làm việc với thường trực quận, huyện ủy TP Thủ Đức và các quận, huyện bàn về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đầu tư xây dựng trường học.

“Trong buổi làm việc, Sở và các địa phương đã thống nhất được chung thời gian tuyển giáo viên, công bố kết quả, tránh tình trạng dữ liệu ảo ở một số quận, huyện. Bởi thực tế địa phương tuyển dụng trước, một số quận, huyện tuyển sau gây ra tình trạng những ứng viên đã trúng tuyển rồi vẫn tiếp tục tham gia dự tuyển ở các quận, huyện khác, khó khăn trong công tác tuyển dụng, khiến trường đã thiếu giáo viên càng thêm thiếu…” - ông Nguyễn Văn Hiếu nói. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI