Trường THCS, THPT tại TPHCM được dạy không quá 8 tiết/ngày

27/08/2024 - 16:01

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM quy định, năm học 2024-2025, trường trung học được dạy không quá 8 tiết/ngày, không quá 6 ngày/tuần.

Ngày 27/8, Sở GD-ĐT TPHCM đã có thông tin về việc dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học trên địa bàn thành phố trong năm học 2024-2025.

Theo đó, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc yêu cầu, trường trung học dạy học 2 buổi/ngày chủ động xây dựng nội dung kế hoạch dạy học chi tiết cho các môn học trên cơ sở đảm bảo nội dung chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng và thời lượng dạy học, đồng thời đảm bảo tình hình cơ sở vật chất, giáo viên, đặc biệt không gây quả tải với học sinh.

TPHCM quy định trường trung học dạy không quá 8 tiết/ngày
TPHCM quy định trường trung học dạy không quá 8 tiết/ngày

Trong đó, với cấp THCS: tổng số tiết dạy học từ 37-42 tiết/tuần, bao gồm chương trình hoạt động giáo dục theo Chương trình GDPT 2018 của Bộ GD-ĐT quy định ở cấp trung học và nội dung dạy học, hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày.

Đối với cấp THPT: tổng số tiết dạy học trong tuần từ 42-48 tiết, bao gồm chương trình dạy học, hoạt động giáo dục theo quyết định thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở cấp trung học và nội dung dạy học, hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày.

Tổng thời lượng dạy học ở các trường THCS, THPT không quá 8 tiết/ngày, không quá 6 ngày/tuần.

Không sử dụng thời lượng buổi 2 để thực hiện chương trình chính khoá

Sở GD-ĐT TPHCM quy định, nội dung chương trình 2 buổi/ngày bao gồm: hoạt động dạy học; hoạt động giáo dục. Kế hoạch tổ chức 2 buổi/ngày không vượt quá 18 tiết/tuần với THPT và 12 tiết/tuần với THCS.

Trong đó, hoạt động dạy học phải bám sát, nâng cao chương trình chính khoá, tổ chức các môn theo năng lực và năng khiếu của từng nhóm học sinh, đảm bảo phát triển năng lực học sinh; tăng cường các nội dung phát triển kỹ năng ngoại ngữ, tin học cho học sinh. Thời lượng của hoạt động dạy học không quá một nửa tổng thời lượng buổi 2 theo kế hoạch 2 buổi/ngày để nhà trường có thời gian tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh.

Hoạt động giáo dục như hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học; STEM; hướng nghiệp; giáo dục kỹ năng sống; kỹ năng thực hành xã hội…; tăng cường hoạt động CLB, hoạt động phát triển năng khiếu cá nhân; các hoạt động xã hội tại địa phương.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT lưu ý, khi thực hiện chương trình 2 buổi/ngày, nhà trường tuyệt đối không sử dụng thời lượng dành cho việc dạy học, giáo dục thuộc kế hoạch buổi 2 để thực hiện chương trình chính khoá cũng như thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh.

Nội dung hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục phải cụ thể, rõ ràng, được thể hiện trong kế hoạch giáo dục của nhà trường, tổ chuyên môn; Nội dung và hình thức tổ chức dạy học, giáo dục 2 buổi/ngày phải đa dạng, phong phú, có nhiều lựa chọn, tạo điều kiện tất cả học sinh tham gia đầy đủ các hoạt động học tập, hoạt động giáo dục.

Tách biệt chương trình nhà trường với nội dung dạy 2 buổi/ngày

Sở GD-ĐT TPHCM quy định, kinh phí thu và sử dụng kinh phí dạy học 2 buổi/ngày phải đảm bảo đúng nguyên tắc tài chính, nguyên tắc thu bù chi và các quy định về quản lý tài chính hiện hành; công khai, minh bạch trong thu, chi.

Nhà trường chỉ sử dụng nguồn kinh phí trong chương trình dạy học 2 buổi/ngày chi cho các hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục trong kế hoạch 2 buổi/ngày của nhà trường.

Tiền tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để: tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục theo mục tiêu yêu cầu cần đạt của các môn học theo kế hoạch tổ chức 2 buổi/ngày trong chương trình phổ thông: từ 4- 8 tiết/tuần.

Và tổ chức các hoạt động giáo dục khác thuộc kế hoạch tổ chức 2 buổi/ngày như câu lạc bộ học thuật, năng khiếu, giáo dục STEM áp dụng cho tất cả các đối tượng học sinh.

Chương trình nhà trường cần tách biệt với nội dung dạy học buổi 2, tránh trường hợp thu phí 2 lần với cùng 1 hoạt động giáo dục.

Không sử dụng tiết dạy trong kế hoạch 2 buổi để quy đổi tiết nghĩa vụ

Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, nhà trường phân công giáo viên thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ngày phải đảm bảo giáo viên thực hiện đầy đủ số tiết nghĩa vụ theo quy định của Bộ GD-ĐT. Giáo viên không đủ giờ dạy nghĩa vụ nhà trường bố trí công việc khác cho đủ nghĩa vụ, tuyệt đối không sử dụng tiết dạy trong kế hoạch 2 buổi/ngày để quy đổi bù cho tiết nghĩa vụ của giáo viên.

Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trước Sở GD-ĐT/Phòng GD-ĐT về việc xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày, quản lý nội dung, chất lượng dạy học, các hoạt động giáo dục...

Tổ chức chỉ đạo tổ chuyên môn phân công giáo viên, nhân viên hợp lý để thực hiện kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày; đảm bảo các hoạt động của nhà trường đúng với mục tiêu giáo dục của cấp học; huy động các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và ngoài xã hội cùng tham gia hỗ trợ thực hiện.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI