Trường quốc tế AISVN kêu gọi phụ huynh đóng góp thêm để giải quyết khó khăn

30/03/2024 - 20:17

PNO - Tùy độ tuổi, nội dung chương trình học, phụ huynh đóng theo dự toán của bộ phận kế toán nhà trường theo các mức khác nhau từ 9,5 - 25 triệu đồng/tháng.

Chiều 30/3, hội đồng Trường tiểu học, THCS và THPT quốc tế Mỹ Việt Nam (Trường quốc tế AISVN), Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM, Công an TPHCM phối hợp tổ chức cuộc họp với hơn 800 phụ huynh để bàn giải pháp, nhằm đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh.

Tại buổi làm việc, thượng tá Vũ Thị Thúy Hà, Phó phòng An ninh chính trị nội bộ (PA 03), Công an TPHCM, cho biết chủ đầu tư Trường quốc tế AISVN hiện không còn khả năng tài chính. Cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ hoạt động của bà Nguyễn Thị Út Em (Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế AISVN). Mọi cuộc đàm phán giữa chủ trường với các nhà đầu tư đều chưa có kết quả. Nhà đầu tư do phụ huynh giới thiệu cũng dừng ở mức tìm hiểu, nghe những lùm xùm đều rút lui. Còn đội ngũ giáo viên nước ngoài rất căng thẳng, hiệu trưởng khẳng định nếu không đảm bảo tài chính sẽ nghỉ việc.

Theo đại diện Công an TPHCM, khi trường làm việc với một số đối tác, các bên cho rằng trường lỗ một phần do học phí đang thấp so với các trường cùng chất lượng. Do đó, bà Út Em đề nghị xin hỗ trợ từ phụ huynh, là khoản chênh lệch để bù giá học phí mà thời gian qua bà không bù nổi. Đây là phương án ngắn hạn đến tháng 6.

họP Ảnh: C.N
Nhiều phụ huynh có mặt tại cuộc họp với nhà trường vào chiều 30/3 - Ảnh: C.N

Tại cuộc họp, đại diện Công ty cổ phần Giáo dục quốc tế Mỹ AIS cho biết, thời gian qua, công ty gặp khó khăn trong việc quản lý vận hành do tình hình tài chính khó khăn, lỗ, thiếu hụt tiền. Nguyên nhân chính là do công ty đã đầu tư chi phí lớn cho các công trình xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị trong trường từ vốn của chủ đầu tư và nguồn vốn huy động của phụ huynh.

Theo đó, công ty cần huy động sớm nhất nguồn vốn ngắn hạn, đủ để vận hành ổn định đến hết năm 2023 - 2024 cho học sinh, trong đó ưu tiên nguồn tiền trang trải kinh tế trả lương, bảo hiểm, nhà ở cho giáo viên nước ngoài để ổn định việc giảng dạy.

Theo phương án ngắn hạn, nhà trường dự kiến khoản chi 125 tỉ đồng, trong đó, tổng nợ chi lương, vận hành của trường cụ thể một phần còn lại tháng 1/2024, 2/2024 và 3/2024 hiện nay là 48 tỉ đồng. Tổng dự tính chi phí vận hành của trường từ tháng 4 đến tháng 6 khi cắt giảm các chi phí hợp lý là 77 tỉ đồng.

Trường quốc tế AISVN kêu gọi phụ huynh đóng góp thêm để giải quyết khó khăn
Trường quốc tế AISVN kêu gọi phụ huynh đóng góp thêm để giải quyết khó khăn

Trường quốc tế AISVN dự kiến khoản thu là 121 tỉ đồng, thu bổ sung vốn lưu động chủ đầu tư 4 tỉ đồng. Trường thuyết phục phụ huynh chi phí IB nâng cao, phí xe buýt, phí cơ sở vật chất, học phí thường niên, học phí trọn khóa 47 tỉ đồng; thuyết phục phụ huynh hỗ trợ thu bù mức học phí bình quân theo mức giá học phí niêm yết ba tháng.

Nhà trường kêu gọi phụ huynh đóng góp thêm tiền hỗ trợ để giải quyết khó khăn tài chính. Tùy thuộc vào độ tuổi, nội dung chương trình học, phụ huynh sẽ đóng theo dự toán của bộ phận kế toán nhà trường theo các mức khác nhau từ 9,5 - 25 triệu đồng/tháng.

Trao đổi với phụ huynh tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết hôm qua (29/3), Công ty cổ phần Giáo dục quốc tế Mỹ AIS (chủ đầu tư của Trường quốc tế AISVN) đã có tờ trình báo cáo về việc tái cơ cấu công ty để tiếp tục duy trì hoạt động ổn định của trường, gửi UBND TPHCM và Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM.

Ông Hiếu đề nghị đại diện phụ huynh cần cử ra một nhóm để thành lập tài khoản mới, cử đại diện từng khối lớp.

Ông yêu cầu từ đây đến cuối năm học, trường chỉ tập trung cho các khoản chi thiết yếu đủ để vận hành nhà trường (chi cho đội ngũ thầy cô giáo, bảo hiểm xã hội, chi phí xe đưa đón học sinh, các thiết bị phục vụ dạy học…); mỗi khối lớp, phụ huynh cử ra một đại diện để tham gia tổ tài chính điều hành từ nay đến kết thúc năm học.

Tổ này sẽ rà soát lại các khoản chi của kế toán nhà trường xem như thế có phù hợp không, trên tinh thần các sở ngành yêu cầu là chi những nội dung thiết thực nhất để vận hành nhà trường.

Tuy nhiên, tại cuộc họp, nhiều phụ huynh bức xúc và không đồng ý với đề nghị này.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI