Trường ngoài công lập ở TPHCM mong có thêm quỹ đất

27/08/2024 - 18:22

PNO - Chiều 27/8, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo năm 2024.

Hơn 110 doanh nghiệp đặt ra 53 câu hỏi liên quan đến các vấn đề như: phòng cháy chữa cháy; chế độ chính sách, nhân sự; chỉ tiêu tuyển sinh; chuyên môn; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; thuế… Trong đó, vấn đề đất đai xây dựng trường học được nhiều người quan tâm.

Bà Phan Thị Ánh Hoàng - Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nam Việt (quận Tân Phú) - đặt vấn đề: hiện nay đất quy hoạch giáo dục không dành cho trường tư. Trường muốn mở rộng cơ sở thì phải thuê mướn mặt bằng để cải tạo, điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, thủ tục của quá trình này rất khó khăn vì nhiều giấy tờ, thời gian kéo dài, các sở ngành liên quan trả lời chung chung. Do đó, bà kiến nghị thành phố nên có chủ trương giao đất cho trường tư thục, đồng thời lược bớt thủ tục hành chính để doanh nghiệp dễ dàng đầu tư hơn.

Bà Phan Thị Ánh Hoàng trăn trở về vấn đề đất đai cho giáo dục ngoài công lập - Ảnh: T.T.
Bà Phan Thị Ánh Hoàng trăn trở về vấn đề đất đai cho giáo dục ngoài công lập - Ảnh: T.T.

Bà Lê Thị Kiều Hoa - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nam Việt (quận 12) - cũng cho rằng, các sở, ban ngành nên mở rộng đất xây dựng trường tư thục vì các trường đang rất khó khăn trong việc xin biến động đất đai.

Đại diện Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM cho biết, hiện nay quỹ đất đầu tư cho giáo dục không còn nhiều, kể cả hệ thống trường công lập. Nhiều dự án xây trường đều thông qua đền bù, giải phóng mặt bằng. Đối với các dự án đầu tư xây dựng trường ngoài công lập, chủ đầu tư phải thực hiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định. Tuy nhiên, theo quy định mới của Luật Đất đai (có hiệu lực từ ngày 1/8/2024), đất nông nghiệp khi chuyển đổi mục đích sử dụng qua phi nông nghiệp phải thực hiện hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Song, với đất ở của cá nhân, UBND cấp huyện có thẩm quyền phê duyệt dự án đất sử dụng đa mục đích. Riêng với đất ở của tổ chức, doanh nghiệp có thể liên hệ Sở Tài nguyên Môi trường để được hướng dẫn hồ sơ thủ tục trình UBND TPHCM phê duyệt đất sử dụng đa mục đích.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - kết luận hội nghị - Ảnh: Trang Thư
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - phát biểu kết luận hội nghị - Ảnh: Trang Thư

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - thông tin, đến đầu năm học 2024-2025, thống kê cho thấy có đến 20% học sinh thành phố học ở các cơ sở ngoài công lập, cơ sở có yếu tố nước ngoài. Số lượng trường mầm non ngoài công lập lớn hơn so với trường công lập, đáp ứng chỗ học cho đa dạng trẻ, nhất là khi thành phố sắp thực hiện phổ cập mẫu giáo cho trẻ 3-4 tuổi. Các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm tư vấn du học thu hút hàng triệu lượt học sinh, người học trong cùng thời điểm.

“Các đơn vị ngoài công lập có vai trò, đóng góp rất lớn, tạo sự ổn định cũng như đáp ứng sự đa dạng trong nhu cầu học tập của người dân thành phố. Tuy nhiên, các đơn vị gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Sở GD-ĐT cùng các ban ngành có liên quan sẽ lắng nghe để tháo gỡ” - ông Nguyễn Văn Hiếu nói.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI