Trường mời phụ huynh cùng học, ăn, ngủ với con

19/10/2023 - 18:36

PNO - Ngày 19/10, phụ huynh Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận 1) phấn khởi khi lần đầu được học, chơi, ăn, ngủ cùng con cả ngày ở trường.

Sau một buổi sáng học cùng con ở trường, anh Nguyễn Hoàng Giang - phụ huynh lớp 1/5, Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng “thở phào” khi thấy con học nhẹ nhàng, vui vẻ, cô giáo ân cần. Trong các tiết học, mọi hoạt động được cô tổ chức con đều thoải mái tham gia…

Theo anh Giang, việc trường “mở cửa” để phụ huynh cùng tham gia học tập, sinh hoạt với con ở trường giúp phụ huynh biết rõ hơn một ngày học của con ở trường như thế nào, trên hết giúp phụ huynh cởi bỏ được nhiều quan điểm “cũ kỹ” trong giáo dục như trẻ phải ngồi im trong lớp học, lớp học phải im phăng phắc. Bởi thực tế, lớp học của con diễn ra với rất nhiều hoạt động, các con tương tác với cô và bạn rất sôi nổi… Điều quan trọng nữa là gắn kết được phụ huynh với giáo viên, nhà trường, thống nhất trong phương pháp giáo dục trẻ.

Phụ huynh trực tiếp học cùng con
Phụ huynh trực tiếp học cùng con

“Khi con bước vào tiểu học, gia đình rất lo lắng vì con khá nhút nhát, lo rằng con sẽ gặp nhiều áp lực, sợ con không theo kịp bạn bè. Tuy nhiên, khi trực tiếp cùng con học, vui chơi ở lớp, tôi đã trút được “gánh nặng” đó”.

Có 2 con sinh đôi đang học lớp 3/3, chị Nguyễn Thị Thu Cúc sắp xếp công việc, tham gia học cùng con cả ngày ở trường. Với chị, việc được học, vui chơi, ăn trưa cùng con tại trường không phải là để giám sát hay xét nét gì nhà trường mà ngược lại, giúp chị thấu hiểu hơn nỗi vất vả của thầy cô khi phải xoay vần với trẻ cả ngày, vừa dạy, vừa dỗ lại vừa giữ trật tự trong lớp học.

“Bữa trưa nay có: xíu mại trứng cút bách hoa sốt cà, canh khoai mỡ nấu tôm, rau cải xào nấm bào ngư và chuối cau tráng miệng. Đồ ăn các cô nêm nếm rất vừa miệng, cơm cũng mềm. Khi đồ ăn đến tay các con thì vẫn còn khá nóng. Các con ăn cơm khen ngon, lại còn xin thêm cơm nên mình cũng an tâm” - chị vui vẻ chia sẻ khi ăn trưa bán trú cùng con. 

Phụ huynh học cùng con trong tiết thể dục
Phụ huynh học cùng con trong tiết thể dục

Nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp 1, cô Đinh Thị Phong Lan - giáo viên chủ nhiệm lớp 1/6, cho biết, phụ huynh đầu cấp thường gặp nhiều áp lực khi con thay đổi môi trường học. Từ đó, thường đòi hỏi sự ưu ái của cô dành cho trẻ, chỗ ngồi của trẻ phải được gần cô, gần bảng. Nhiều phụ huynh còn sợ cô la mắng, đánh trẻ khi trẻ ham chơi…

Phụ huynh thích thú khi ăn bán trú cùng con
Phụ huynh thích thú khi ăn bán trú cùng con

“Với sự thay đổi của chương trình học, nhiều phụ huynh lo rằng áp lực của chương trình sẽ khiến giáo viên gây áp lực lên trẻ. Vì vậy, được học cùng con ở trường sẽ giúp phụ huynh hiểu hơn về chương trình học của trẻ, hiểu hơn về việc giảng dạy của cô, hiểu hơn về những khó khăn mà trẻ gặp phải trên lớp để có hướng hỗ trợ. Qua đó, phụ huynh sẽ nhận ra vai trò đồng hành với giáo viên để có sự hợp tác nhiều hơn, giúp trẻ học nhẹ nhàng nhất”. 

Phụ huynh tham gia cùng bữa ăn bán trú của con
Phụ huynh tham gia cùng bữa ăn bán trú của con

Theo cô Trần Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, trước đây việc trường mở cửa mời phụ huynh đến học với con chỉ dừng ở một số nội dung. Đây là năm đầu tiên hoạt động được mở rộng trong suốt một ngày của trẻ ở trường, phụ huynh được cùng học, cùng vui chơi, cùng ăn, xem giấc ngủ trưa của con… Rất nhiều phụ huynh đăng ký học cùng con cả 1 ngày ở trường.

“Bằng cách này, nhà trường công khai một cách thực chất nhất đến phụ huynh chất lượng giáo dục, rèn luyện để phụ huynh hiểu hơn về con mình, hiểu hơn về giáo viên. Sau một ngày, nhà trường sẽ ghi nhận ý kiến đánh giá, đóng góp của phụ huynh qua đường link để có sự điều chỉnh về phương pháp giáo dục sao cho trẻ có những giờ học hạnh phúc. Sự thấu hiểu, đồng hành của phụ huynh giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục trẻ”. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI