Đáp ứng nhu cầu của học sinh, phụ huynh
Đúng 16g30, học sinh Trường tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4) ùa ra khỏi lớp sau tiếng trống tan trường. Ngoài phần đông học sinh được cha mẹ đón trước cổng, những học sinh còn lại tìm chỗ chơi trong sân trường. Dừng lại trước không gian đọc sách được bày sẵn bàn, ghế gần khu vực cổng trường, Huỳnh Lại Bảo Quân - học sinh lớp Hai 3 - chọn một quyển truyện tranh lịch sử rồi ngồi vào bàn. Em lật giở từng trang sách, lắm lúc lại bất ngờ khi đọc được một thông tin mới. Quân nói: “Mỗi khi cha mẹ đón trễ, em ngồi đây đọc sách cho vui. Cha mẹ cũng yên tâm hơn khi em không chạy ra đường. Ở đây có rất nhiều sách, nhất là sách lịch sử”.
Cách chỗ Quân không xa, một nhóm học sinh đã thay xong trang phục để tham gia câu lạc bộ (CLB) võ thuật. Dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên, các em lần lượt chào nhau và bắt đầu tập luyện. Những nhóm nhỏ khác thì đang cùng nhau chơi cầu lông hoặc trò chuyện. Trên phòng học, những thành viên của CLB tiếng Anh cũng đang rèn kỹ năng giao tiếp. Nguyễn Hoàng Kim Ngân - học sinh lớp Năm 1 - cho biết: “Cha mẹ em gần 17g30 mới tan làm nên ngày nào em cũng ở trường đợi. Do đó, em tham gia CLB tiếng Anh, mỹ thuật và bóng rổ để rèn luyện kỹ năng và sức khỏe. Những ngày khác thì em đọc sách và chơi cùng các bạn”.
 |
Học sinh Trường tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4) đọc sách sau giờ tan trường |
Bà Phạm Thúy Hà - Hiệu trưởng nhà trường - thông tin, từ đầu năm học, trường đã lấy ý kiến phụ huynh về việc tổ chức các CLB sau giờ học, gồm: mỹ thuật, võ thuật, tiếng Anh, bóng rổ và bóng đá. Phụ huynh không đón con kịp có thể để con ở trường đọc sách, chơi thể thao, tham gia các CLB miễn phí hoặc có trả phí.
Tương tự, học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) có thể ở lại trường dưới sự quan sát của thầy cô, bảo mẫu và bảo vệ trong thời gian chờ phụ huynh đến đón. Ngoài thư viện mở cửa đến tối muộn, thầy cô trường cũng bày rất nhiều sách, tranh vẽ… ở nhiều nơi để học sinh lựa chọn. Gần đây, trường mở thêm không gian âm nhạc ngay dưới sân trường để học sinh trải nghiệm. Em nào có năng khiếu có thể đến đây để chơi đàn guitar, piano, trống… miễn phí. Ngoài ra, cũng có hơn 10 CLB thể chất, năng khiếu hoạt động sau giờ học chính khóa. Anh Hoàng Văn - phụ huynh học sinh lớp Một và lớp Ba của trường - bày tỏ: “Tôi khá yên tâm khi gửi con tại trường sau giờ học. Con được bổ sung kiến thức, năng khiếu về nhạc, họa, thể dục thể thao, STEM… Trước đây, con khá nhút nhát nhưng hiện tại đã rất tự tin trong giao tiếp với mọi người”.
Tại quận 12, học sinh Trường tiểu học Nguyễn Khuyến cũng được tham gia nhiều CLB vào mỗi chiều tan học như: võ thuật, vẽ tranh, đàn, hát, robot, cờ vua… Ông Khưu Trọng Đan - Hiệu trưởng nhà trường - cho hay, những hoạt động này không thu phí. Học sinh có năng khiếu môn nào tham gia môn đó. Qua đó vừa rèn luyện sức khỏe, tư duy cho học sinh, vừa tạo sự yên tâm cho phụ huynh khi không thể đón con đúng giờ.
Nhiều trường tiểu học khác tại TPHCM cũng mở cửa thư viện, CLB… sau giờ học để học sinh rèn luyện, vui chơi an toàn.
Cân bằng giữa học và chơi
Nhiều năm tổ chức các CLB sau giờ học cho học sinh, bà Trần Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng
quận 1) - nhận định, sau khi có Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm, số lượng học sinh tham gia CLB sau giờ học có thể tăng cao hơn do nhu cầu. Hiện tại, trường có khoảng 30 - 40% học sinh tham gia CLB sau giờ học. Theo ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM - sau giờ học, các trường có thể mở các CLB để học sinh tham gia như thể thao, văn nghệ, rèn chữ đẹp và tạo điều kiện cho phụ huynh đón con muộn. Với học sinh tiểu học, việc học văn hóa một ngày 2 buổi ở trường là đủ. Cần phải rèn kỹ năng, năng khiếu khác để các em phát triển toàn diện.
 |
Học sinh Trường tiểu học Đặng Trần Côn (quận 4) tập luyện ở câu lạc bộ võ thuật sau giờ học |
Đồng quan điểm, bà Phạm Thúy Hà nhấn mạnh, khi rèn luyện thể thao hoặc đọc sách thường xuyên, học sinh sẽ phát triển được thể lực và các kỹ năng cần thiết. Nhiều thành viên của các CLB tham gia hội thi cấp quận đạt giải cao. Việc này cũng giúp học sinh mạnh dạn, hạn chế sử dụng thiết bị điện tử hơn. Bà nhắn nhủ: “Học sinh tiểu học không có bài tập về nhà nhưng phụ huynh có thể xây dựng thời khóa biểu hợp lý để con xem lại bài hoặc chuẩn bị bài mới. Đặc biệt là dạy con cách tìm kiếm, kiểm soát và thu nhận thông tin trong thời đại công nghệ số để con phát triển toàn diện”.
Trước lo lắng của nhiều phụ huynh khi con không thể đi học thêm, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hiệp Tân (quận Tân Phú) - cho rằng, việc này là không cần thiết vì chương trình mới hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Trong quá trình dạy, giáo viên phải bảo đảm học sinh đạt hết những yêu cầu của chương trình. Với những học sinh chưa đạt, thầy cô sẽ có kế hoạch hỗ trợ, bồi dưỡng riêng. Phụ huynh cần theo sát con, nếu thấy con gặp khó khăn thì trao đổi ngay với giáo viên chủ nhiệm để tìm hướng giải quyết.
Theo tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An - Ban Tư vấn chính sách, pháp luật về lĩnh vực Kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi của Trung ương Đoàn - phụ huynh cần chú ý hỗ trợ con tham gia các hoạt động sau giờ học một cách hiệu quả. Trong đó, cần cân bằng giữa học tập, vui chơi và nghỉ ngơi. Cha mẹ hãy lắng nghe sở thích của con, cho con thử nghiệm nhiều hoạt động thay vì bắt ép tham gia hoạt động mà trẻ không hứng thú. Theo nghiên cứu của Harvard Graduate School of Education (năm 2023), trẻ có quyền tự chọn hoạt động sẽ có động lực tham gia cao hơn và đạt được nhiều lợi ích hơn. “Trẻ tiểu học nên tham gia các hoạt động nhẹ nhàng, phát triển thể chất và tư duy như thể thao, mỹ thuật, âm nhạc, đọc sách hoặc khoa học chứ không phải các lớp học thêm quá nặng nề” - ông Đào Lê Hòa An nhấn mạnh.
Trang Thư