Trương Huệ Vân xin miễn, giảm hình phạt cho vợ chồng bà Trương Mỹ Lan

07/10/2024 - 14:13

PNO - Ngày 7/10, phiên toà xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư bào chữa.

Bà Trương Huệ Vân hối hận vì đã ký vào các hợp đồng một cách vội vàng

Trình bày trước Hội đồng xét xử, luật sư Chu Thị Vân Trang (bào chữa cho bà Trương Huệ Vân) cho rằng, đại diện Viện Kiểm soát (VKS) đề nghị mức án 6-7 năm tù dành cho bà Trương Huệ Vân là thể hiện sự nhân văn. Tuy nhiên luật sư Trang mong VKS khoan hồng hơn bởi thời điểm đó bà Vân không ý thức được hành vi phạm tội của mình.

Bà Vân chỉ là người được nhờ ký vào các hợp đồng đã được nhiều người khác ký sẵn, cũng do vì quá tin tưởng vào cô ruột của mình mà Vân đã ký khi chưa hiểu rõ. Bên cạnh đó, trong giai đoạn đại dịch COVID-19, bà Vân đã được giao nhiệm vụ xây dựng, quản lý các bệnh viện dã chiến, có nhiều hoạt động thiện nghiện giúp ích cho cộng đồng.

Bà Trương Huệ Vân nói bà hối hận vì đã ký vào các hợp động một cách vội vàng
Bà Trương Huệ Vân nói bà hối hận vì đã ký vào các hợp động một cách vội vàng

Trình bày bổ sung thêm trước toà, bà Trương Huệ Vân nói thêm, bà vô cùng hối hận về việc đã ký vào các hợp đồng, chứng từ khống khống một cách vội vàng để cho Công ty An Đông mua sơ cấp trái phiếu chiếm đoạt số tiền hơn 13.000 tỉ đồng, làm ảnh hưởng đến hơn 20.000 ngàn gia đình khác, để lại hậu quả quá khủng khiếp.

Bà Vân mong toà khoan hồng cho bà và các bị cáo khác trong vụ án, đặc biệt là khoan hồng cao nhất cho cô ruột Trương Mỹ Lan. “Vụ án này có rất nhiều uẩn khúc, nhiều người đã chết. Giờ chỉ còn cô của bị cáo là người đứng ra gánh chịu mọi hậu quả, mong toà khoan hồng cho cô Lan” – bà Trương Huệ Vân trình bày.

Bà Vân cũng mong toà xem xét lượng hình với ông Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan). Bà Vân nói: Ông Cơ vừa là dượng vừa như người cha, người thầy của bị cáo. Suốt 30 năm sống tại Việt Nam, dượng đã cống hiến rất nhiều cho đất nước. Thời gian 2 năm bị tạm giam vừa qua là quá tàn nhẫn với dượng.

Ông Chu Lập cơ chi tiêu tiền trong thẻ tín dụng là bình thường

Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh (bào chữa cho ông Chu Lập Cơ) mong toà xem xét lại bối cảnh, điều kiện phạm tội của ông Chu Lập Cơ để có thể xem xét miễn hình phạt cho ông. Ông Cơ được VKS đề nghị mức án 24 - 30 tháng tù.

Ông Chu Lập Cơ bị cáo buộc vì tội “rửa tiền” 33 tỉ đồng do sử dụng thẻ tín dụng của SCB, nguồn tiền nạp vào thẻ có nguồn gốc phạm tội mà có. Nhưng theo luật sư Quỳnh Anh, do tính chất công việc quá bận rộn, thường xuyên di chuyển quốc tế nên các thẻ tín dụng của ông Cơ và các thành viên khác trong gia đình đều được giao cho nhân viên quản lý hoặc bà Trương Mỹ Lan nộp tiền khi đến hạn sao kê. Ông Cơ không hề biết số tiền do vợ mình nạp vào thẻ có nguồn gốc từ tiền phạm tội bởi bản thân ông Cơ có khả năng chi trả các khoản tiền này. “Bản thân ông Cơ là một thương nhân, thường xuyên phải giao dịch mua hàng hoá với mức chi tiêu hơn 10 tỉ đồng/thẻ là bình thường. Không có bất cứ giao dịch nào nhằm mục đích che dấu dòng tiền cả” - luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh nói.

Tự bào chữa cho mình, ông Chu Lập Cơ bổ sung thêm, khi bị bắt vì tội “rửa tiền”, ông rất hoang mang vì không biết tại sao mình bị bắt. Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, ông đã hiểu toàn bộ vụ việc nên đã nộp khắc phục toàn bộ hậu quả. Ông mong toà xem xét giảm nhẹ mức hình phạt để ông sớm được về với gia đình, cùng vợ khắc phục hậu quả.

Chủ tịch Công ty An Đông, Tổng giám đốc Tập đoạn Vạn Thịnh Phát chưa học hết cấp 3

Luật sư Bùi Phương Lan (bào chữa cho bà Ngô Thanh Nhã - Chủ tịch Công ty An Đông, TGĐ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, em dâu bà Trương Mỹ Lan) đề nghị toà xem xet giảm nhẹ hình phạt cho bà Nhã vì bà đã nhận thức được hành vi phạm tội, đang nỗ lực khắc phục hậu quả để trả lại tiền cho ngời bị hại. Trước đó, bà Nhã được VKS đề nghị mức án 7-8 năm tù.

Theo cáo trạng truy tố thì bà Ngô Thanh Nhã đã chủ trì họp với các cán bộ chủ chốt của Công ty An Đông, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty SPG, Công ty Sunny World ký quyết định phê duyệt phương án phát hành trái phiếu An Đông để các cấp dưới thực hiện. Sau khi Công ty An Đông phát hành trái phiếu, bà Nhã với tư cách là người đại diện pháp luật đã ký ủy nhiệm chi 5 giao dịch thanh toán tiền mua bán trái phiếu. Hành vi này giúp hoàn thành chuỗi các giao dịch khống để tạo lập 2 mã trái phiếu, chiếm đoạt gần 25.000 tỉ đồng của hơn 30.000 bị hại.

Theo luật sư Bùi Phương Lan, mặc dù mang danh là người đứng đầu công ty An Đông nhưng bà Nhã chưa học hết cấp 3, không được đào tạo về nhân sự, chỉ làm việc hậu cần, không hề có kiến thức về kế toán, phát hành trái phiếu. Bà Nhã cũng không nhận thức được hành vi ký vào các văn bản có các chữ ký sẵn trước đó là giúp sức cho bà Lan chiếm đoạt tài sản của người dân. Hơn nữa trong quá trình điều tra và khai tại toà, bà Trương Mỹ Lan cũng thừa nhận mọi vấn đề tại công ty An Đông do bà Lan quyết định chứ không phải bà Nhã. “Trong quá trình tạm giam, do sức khoẻ yếu nên bị cáo Nhã nhiều lần nhập viện cấp cứu. Bị cáo Nhã cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo có thân nhân tốt, tích cực nộp khắc phục hậu quả… mong toà xem xét cho bị cáo Nhã được hưởng mức án nhẹ nhất”- luật sư Bùi Phương Lan nói.

Tự bào chữa cho mình, bà Ngô Thanh Nhã đã khóc lớn, nói không nghĩ rằng những chữ ký phát hành trái phiếu lại gây thiệt hại quá lớn cho nhiều người. Bà mong toà giảm nhẹ hình phạt để bà sớm về nhà, chăm sóc mẹ già.

Thanh Hoa – Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI