Trường hợp nào trở lại TPHCM phải xét nghiệm COVID-19?

28/10/2021 - 11:38

PNO - Việc trở về TPHCM đã “thông thoáng” song một số trường hợp người dân phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo đó, người dân muốn trở lại TPHCM bằng phương tiện vận tải khách đường bộ chỉ cần tuân thủ 5K và khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế (xuất trình mã QR khi có yêu cầu kiểm tra), thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng chống dịch.

Việc di chuyển về TPHCM đã thông thoáng hơn nhằm thích ứng an toàn với điều kiện
Việc di chuyển về TPHCM đã "thông thoáng" hơn nhằm thích ứng với các điều kiện về an toàn phòng chồng dịch

“TPHCM không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 người dân muốn ra, vào TP, trừ các trường hợp cụ thể” - ông Phan Công Bằng - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP nhấn mạnh.

Các trường hợp cụ thể được yêu cầu xét nghiệm, theo ông Phan Công Bằng, được quy định tại quyết định 4800 của Bộ Y tế, quyết định 1812 của Bộ GTVT và hướng dẫn của Sở Y tế TPHCM như người dân đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Để đảm bảo an toàn về phòng chống dịch, được biết TP còn tổ chức xét nghiệm các trường hợp có các biểu hiện triệu chứng như sốt, ho, mệt mỏi, đau họng…

Đối với di chuyển bằng đường hàng không và đường sắt sẽ được áp dụng quy định riêng để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Người dân trở lại TPHCM mà chưa được tiêm vắc xin sẽ được tạo điều kiện tiêm vắc xin. Theo đó, khi quay lại TP, người dân cần chủ động liên hệ các phường, xã để đăng ký tiêm vắc xin.

Trường hợp hành khách đi từ địa bàn có dịch cấp 4 sẽ được lập danh sách, gửi về Sở Giao thông - Vận tải nơi đi/đến và được lưu trữ tối thiểu 21 ngày kể từ kết thúc chuyến đi để phục vụ công tác truy vết khi có yêu cầu (thông tin hành khách được bảo mật).

Sở Y tế TP cho biết hiện đang soạn thảo và sớm ban hành hướng dẫn chi tiết việc xét nghiệm đối với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 cũng như giám sát, hướng dẫn hành khách thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi về đến TP.

Phong Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI