Trường hợp đầu tiên được cấy ghép não để kiểm soát cơn động kinh

24/06/2024 - 19:55

PNO - Một thiếu niên người Anh mắc chứng động kinh nặng đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được cấy ghép não nhằm mục đích kiểm soát cơn động kinh.

Oran bây giờ 'trò chuyện nhiều hơn, gắn kết hơn' do giảm các cơn động kinh. Ảnh: cung cấp
Oran giảm hơn 80% các cơn động kinh nhờ được cấy ghép não

Hơn 10 năm qua, Oran Knowlson đã phải chịu đựng hàng trăm cơn động kinh mỗi ngày. Nhưng nay, sau khi được lắp máy kích thích thần kinh, cuộc sống em đã sang trang mới.

Theo các bác sĩ, Oran Knowlson được cấy chiếc máy nằm dưới hộp sọ và gửi tín hiệu điện vào sâu trong não, làm giảm 80% cơn co giật ban ngày của em.

Mẹ của Oran, chi Justine, cho biết con trai mình đã vui vẻ hơn, hay nói chuyện hơn và có chất lượng cuộc sống tốt hơn nhiều kể từ khi được cấy ghép. “Tương lai có vẻ đầy hy vọng, điều mà hơn 6 tháng trước tôi chưa từng dám mơ tới” - chị chia sẻ.

Martin Tisdall, bác sĩ tư vấn giải phẫu thần kinh nhi khoa, người đứng đầu nhóm phẫu thuật tại bệnh viện Great Ormond Street (Gosh) ở London, cho biết: “Đối với Oran và gia đình em, căn bệnh động kinh đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ. Nhưng từ khi chứng kiến ​​em cưỡi ngựa và lấy lại sự tự lập, ai nấy cũng đều kinh ngạc. Chúng tôi không thể hạnh phúc hơn khi được trở thành một phần trong hành trình của họ” - ông nói.

Năm nay, Oran 13 tuổi và sống ở Somerset, đã phẫu thuật vào cuối năm 2023 như một phần của cuộc thử nghiệm tại Gosh với sự hợp tác của Đại học College London, bệnh viện King's College và Đại học Oxford.

Oran mắc hội chứng Lennox-Gastaut, một dạng bệnh động kinh kháng thuốc điều trị mà em mắc phải khi mới 3 tuổi.

Từ lúc đó cho đến khi được lắp thiết bị, không ngày nào em không lên cơn co giật và đôi khi phải chịu đựng hàng trăm cơn động kinh trong một ngày. Những lần lên cơn nặng, Oran thường xuyên bất tỉnh và ngừng thở, cần được hồi sức. Điều này khiến cho Oran cần được chăm sóc 24/24 bởi các cơn động kinh có thể xảy ra bất cứ lúc nào và em có nguy cơ tử vong đột ngột.

Bác sĩ Martin Tisdall cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng vì có bằng chứng để chứng minh khả năng kích thích não sâu để điều trị bệnh động kinh ở trẻ em. Hy vọng trong những năm tới, đây sẽ là phương pháp điều trị tiêu chuẩn mà chúng tôi có được".

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI