Trường học ở Pháp đuổi hàng chục nữ sinh mặc trang phục Hồi giáo về nhà

05/09/2023 - 22:10

PNO - Hôm 5/9, một quan chức của chính phủ Pháp cho biết, các trường học ở Pháp đã đuổi hàng chục nữ sinh về nhà vì từ chối thay abaya - trang phục của người Hồi giáo - vào ngày đầu tiên của năm học.

 

Hồi tháng 8, Pháp đã thông báo cấm abaya, loại trang phục dài của người Hồi giáo, ở trường học. ẢNH: AFP
Cuối tháng 8, Pháp đã thông báo cấm abaya, loại trang phục dài của người Hồi giáo, ở trường học - Ảnh: AFP

Ông Gabriel Attal cho biết, bất chấp lệnh thông báo cấm mặc trang phục Hồi giáo abaya gần đây - trong ngày đầu tiên đi học của năm học mới vào ngày 4/9 - khoảng 300 cô gái vẫn xuất hiện trong trang phục abaya.

Theo ông Gabriel Attal cho biết, khi được nhà trường yêu cầu thay trang phục, hầu hết các cô gái đều đồng ý nhưng 67 người từ chối và họ đã bị đuổi về nhà.

Vào cuối tháng 8, chính phủ Pháp tuyên bố rằng họ sẽ cấm trang phục abaya trong trường công lập, trong nỗ lực ngăn chặn việc thể hiện quan điểm tôn giáo một cách công khai tại cơ sở giáo dục.

Theo báo cáo, việc mặc trang phục Hồi giáo abaya ngày càng diễn ra phổ biến hơn ở trường học tại Pháp, dẫn đến căng thẳng tại trường giữa giáo viên và phụ huynh.

Pháp đã thi hành lệnh cấm nghiêm ngặt các dấu hiệu tôn giáo trong các trường công lập. Tháng 3/2004 Pháp đã cấm "đeo các vật dụng hoặc mặc trang phục mà học sinh có thể thể hiện tình trạng tôn giáo" trong trường học như cây thánh giá lớn, mũ đội kippas của người Do Thái và khăn trùm đầu của người Hồi giáo.

Không giống như khăn trùm đầu, abaya là một loại áo choàng dài, rộng thùng thình, thường là màu xám hoặc đen, được mặc theo tín ngưỡng Hồi giáo.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI