Trường chi hơn 3,8 triệu/lớp để di dời máy điều hòa

15/10/2024 - 12:10

PNO - Chi hơn 3,8 triệu đồng để di dời 2 điều hòa ở mỗi lớp học khiến nhiều phụ huynh cho rằng chi phí này quá cao.

Sáng 15/10, bà Hoàng Phương Thảo - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vinh (tỉnh Nghệ An) - cho biết, đã chỉ đạo Ban giám hiệu Trường tiểu học Nghi Đức (xã Nghi Đức, TP Vinh) tiếp tục giải thích cho phụ huynh hiểu rõ về chi phí di dời điều hòa từ phòng học cũ sang phòng học mới.

Những ngày qua, trên các mạng xã hội lan truyền thông tin phản ánh về khoản thu “chi phí dời và lắp điều hòa” ở Trường tiểu học Nghi Đức gây xôn xao dư luận.

Trường tiểu học Nghi Đức - Ảnh: Phan Ngọc

Trường tiểu học Nghi Đức - Ảnh: Phan Ngọc

Theo đó, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học ngày 13/10, Trường tiểu học Nghi Đức thông báo một số khoản thu, trong đó có chi phí di dời và lắp điều hòa của 8 lớp từ phòng học cũ sang phòng học mới.

Tổng để di dời 2 điều hòa ở mỗi lớp học là hơn 3,8 triệu đồng. Trong đó, chi phí dây diện 3 pha 740.000 đồng, công tháo 300.000 đồng, vệ sinh 400.000 đồng, lắp 800.000 đồng, ống đồng 1.060.000 đồng, ống nước 100.000 đồng…

Trước bảng kê do nhà trường đưa ra này, nhiều phụ huynh tỏ ra không đồng tình, cho rằng số tiền di dời điều hòa như vậy là cao hơn so với thị trường.

Bà Lâm Thị Thúy Hòa - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nghi Đức - cho biết, dãy nhà 3 tầng mới xây của trường vừa hoàn thiện. Ngày 25/7, nhà trường họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và đặt vấn đề dời toàn bộ điều hòa các phòng hành chính và 16 chiếc điều hòa của 8 lớp học ở dãy phòng học cũ đã xuống cấp sang dãy nhà mới xây để kịp cho năm học mới.

Do không đủ tải nên trường này cũng phải làm một đường điện 3 pha riêng cho điều hòa từ lớp học ra cột điện trước cổng trường. Việc di dời điều hòa cũ không như điều hòa mới, kéo theo ống đồng bị hư, nhà trường phải bảo dưỡng, kèm theo dây điện. Số tiền hơn 3,8 triệu đồng là tổng chi phí để di dời 2 điều hòa/lớp (tương đương hơn 1,9 triệu đồng/điều hòa). Bảng giá chi phí di dời do nhà thầu đưa ra.

Bảng báo giá di dời điều hòa ở Trường tiểu học Nghi Đức gây xôn xao mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình
Bảng báo giá di dời điều hòa ở Trường tiểu học Nghi Đức gây xôn xao mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình

Tại cuộc họp ngày 13/10, nhà trường cho biết sẽ hỗ trợ mỗi lớp 1,3 triệu đồng; phụ huynh chỉ phải đóng hơn 2,5 triệu đồng còn lại.

Bà Thúy Hòa thừa nhận có “thiếu sót” lúc triển khai di dời điều hòa khi mới chỉ hội ý vấn đề này với Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường mà không trao đổi với tất cả các lớp vì thời gian gấp rút.

Theo bà Phương Thảo, đây là tiền vận động tài trợ giáo dục, nên nhà trường thực hiện trước rồi báo cáo sau là sai quy trình. “Giá cả có đúng hay không thì có bộ phận tài chính họ quyết toán. Tôi cũng chỉ đạo trường lên phương án, nếu phụ huynh không đồng ý tài trợ thì nhà trường phải xin nguồn khác, nếu không đủ thì nợ năm sau trả” - bà Phương Thảo nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI