Trước khi vào Việt Nam, bão Trami làm 7 người Philippines thiệt mạng

23/10/2024 - 18:14

PNO - Ngày 23/10, lực lượng cứu hộ Philippines cho biết, khi tiến về bờ biển phía Đông, cơn bão đã giết chết 7 người và buộc hàng ngàn người phải sơ tán.

Người dân bị ảnh hưởng bởi Bão nhiệt đới Trami đang được sơ tán khỏi mái nhà bị ngập ở thị trấn Libon, tỉnh Albay, phía Nam Manila vào ngày 23 tháng 10 năm 2024. (Ảnh: Cảnh sát biển Philippines qua AFP)
Người dân bị ảnh hưởng bởi bão nhiệt đới Trami đang được sơ tán khỏi mái nhà bị ngập ở thị trấn Libon, tỉnh Albay, phía Nam Manila vào ngày 23/10. Ảnh: AFP

Những trận mưa như trút nước do cơn bão gây ra đã biến nhiều đường phố Philippines thành sông, nhấn chìm toàn bộ ngôi làng và chôn vùi một số phương tiện trong trầm tích núi lửa do trận mưa lớn gây ra.

Lực lượng cứu hộ Philippines đã lội qua vùng nước lũ sâu tới ngực để tiếp cận những cư dân bị mắc kẹt do bão nhiệt đới Trami. Cảnh sát cho biết ít nhất 32.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa ở miền bắc Philippines khi cơn bão tiến gần đến đảo Luzon, hòn đảo chính của quốc gia Đông Nam Á này.

Tại khu vực Bicol, cách thủ đô Manila khoảng 400km về phía đông nam, cảnh sát cho biết lũ lụt cao bất ngờ đang làm phức tạp thêm nỗ lực cứu hộ.

"Chúng tôi đã cử các đội cứu hộ của cảnh sát, nhưng họ gặp khó khăn khi tiếp cận một số khu vực vì nước lũ dâng cao và dòng nước chảy quá mạnh", người phát ngôn cảnh sát khu vực Luisa Calubaquib cho biết.

Theo cảnh sát, 7 người thiệt mạng hầu hết là chết đuối. "Một người chết đuối bên trong chiếc xe buýt bị nước lũ cuốn trôi ở thành phố Naga thuộc Bicol, nơi có 3 người khác cũng chết đuối", cảnh sát Bryan Ortinero nói.

Cảnh sát cho biết một phụ nữ lớn tuổi đã chết đuối ở tỉnh Quezon, phía đông nam thủ đô, trong khi một trẻ mới biết đi cũng thiệt mạng sau khi rơi xuống kênh ngập nước.

Cơ quan phòng vệ dân sự Manila báo cáo rằng, có một người đã thiệt mạng do cành cây rơi trúng.

Những chiếc xe bị mắc kẹt được nhìn thấy gần một trung tâm sơ tán trong vùng nước lũ do mưa lớn gây ra bởi Bão nhiệt đới Trami ở Thành phố Naga, tỉnh Camarines Sur, Philippines, vào ngày 23 tháng 10 năm 2024. (Ảnh: AFP/Pericles Festin)
Những chiếc xe bị mắc kẹt tại một trung tâm sơ tán trong vùng nước lũ do mưa lớn gây ra bởi bão nhiệt đới Trami ở thành phố Naga. Ảnh: AFP

Theo cơ quan thời tiết quốc gia Philippines, tính đến 2 giờ chiều cùng ngày, tâm bão Trami cách tỉnh Aurora của Luzon 160km về phía đông với sức gió mạnh nhất duy trì là 85km/g.

Dự kiến ​​cơn bão sẽ đổ bộ vào bờ biển đông bắc gần thị trấn Divilacan lúc 23 giờ.

"Tình hình đang trở nên nguy hiểm. Chúng tôi đang chờ lực lượng cứu hộ", cư dân Karen Tabagan nói.

Tại cuộc họp khẩn cấp của các cơ quan chính phủ, Tổng thống Ferdinand Marcos cho biết điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến. "Tôi cảm thấy hơi bất lực, vì... tất cả những gì chúng ta có thể làm là ngồi im, chờ đợi, hy vọng và cầu nguyện rằng sẽ không có quá nhiều thiệt hại, rằng sẽ không có thương vong".

Bão thường xuyên xảy ra ở khu vực Đông Nam Á vào thời điểm này trong năm. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy những cơn bão ngày càng hình thành gần bờ biển hơn, phát triển nhanh hơn và tồn tại lâu hơn trên đất liền do biến đổi khí hậu.

Khoảng 20 cơn bão lớn đổ bộ vào Philippines hoặc vùng biển xung quanh mỗi năm, phá hủy nhà cửa, cơ sở hạ tầng và giết chết hàng chục người.

Trọng Trí (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI