Trung thu này mình đi đâu?

29/09/2023 - 00:08

PNO - Trung thu rơi vào dịp cuối tuần, nên các gia đình có nhiều sự lựa chọn cho bé: đến những phố lồng đèn náo nhiệt, du lịch ở những vùng xa…

 

Bé trai khá lạ lẫm khi đây là lần đầu tiên được đi chơi phố đèn lồng - Ảnh: Minh An
Bé trai khá lạ lẫm khi đây là lần đầu tiên được đi chơi phố đèn lồng - Ảnh: Minh An

Đến những địa điểm truyền thống

Xưa nay, nhiều người vẫn luôn mặc định rằng cứ dịp rằm tháng Tám thì đến những phố lồng đèn, bày bán đồ trung thu để đi dạo, ngắm nhìn, chụp ảnh. Năm nay cũng vậy, mặc dù chưa đúng ngày trăng sáng nhất nhưng người dân đã đổ xô nhau đến phố Hàng Mã ở Hà Nội, phố lồng đèn ở quận 5, TPHCM.

Khung cảnh rực rỡ, lung linh nay lại chỉ toàn chen chúc, xô đẩy và rất khó để cảm nhận được không khí của đêm hội trăng rằm. Vậy nên cân nhắc trước khi đến đây. Hãy lựa những thời điểm ít người qua lại hơn khi ghé thăm những con phố nổi tiếng này để có trải nghiệm dạo phố thú vị nhất.

Ngoài ra, người dân Hà Nội còn thích đến những địa điểm vui chơi truyền thống khác như: chợ Đồng Xuân, đền Quán Thánh, chợ Hàng Điếu, chùa Thầy… Còn người ở TPHCM sẽ thích đi chơi trung thu ở đường Nguyễn Huệ, công viên Tao Đàn…

Về ngoại thành, các điểm du lịch

Nhiều người lớn sống ở thành phố thường có xu hướng nhớ về những trung thu rộn ràng nhưng mang đến cảm giác bình yên như cách đây 15-20 năm. Vậy nên họ sẽ có xu hướng đi ra những vùng ngoại thành, các miền quê vắng vẻ hoặc các địa điểm du lịch để tổ chức trung thu. Lựa chọn này thường sẽ phù hợp với nhóm các bạn trẻ hoặc các gia đình có con nhỏ, những đôi tình nhân lãng mạn...

Trung thu tổ chức tại Làng Háo Hức (Thái Nguyên) (Ảnh: Minh Trang Nguyễn)
Trung thu tổ chức tại Làng Háo Hức (Thái Nguyên) - Ảnh: Minh Trang Nguyễn

Như dịp này, MC Nguyễn Minh Trang (mẹ của 4 em bé, hiện đang sống ở Hà Nội) cũng đưa các bạn nhỏ về khu du lịch sinh thái và giáo dục Làng Háo Hức để tổ chức trung thu rất đơn giản nhưng ý nghĩa. Các bạn nhỏ tự làm đèn rước, bày biện mâm cỗ với những loại trái cây “nhà trồng được” như: bưởi, chuối, thanh long… Hoạt động trung thu cũng là trải chiếu trông trăng, phá cỗ, chuyện trò vui vẻ, xen kẽ thêm các trò chơi dân gian.

Chị Ngọc Hà (mẹ của 2 em bé, hiện đang sống tại Hà Nội) cũng có lựa chọn thú vị khi đưa các con lên vùng cao, tham gia lễ hội trung thu ở tỉnh Tuyên Quang. Mấy mẹ con chị cùng tham gia hoạt động của người dân địa phương, tìm hiểu các nét văn hóa đặc trưng, ngắm phố lồng đèn.

Các bạn nhỏ đi trải nghiệm và tham gia trung thu ở Tuyên Quang (Ảnh: Ngọc Hà Nguyễn)
Các bạn nhỏ đi trải nghiệm và tham gia trung thu ở Tuyên Quang - Ảnh: Ngọc Hà Nguyễn

Chị Hà chia sẻ: “Tuyên Quang không hổ danh tỉnh thành tổ chức trung thu lớn nhất Việt Nam. Nhà tôi đi đúng vào dịp Tuyên Quang tổ chức chung kết cuộc thi đèn lồng, đẹp ơi là đẹp. Hai bạn Măng, Mía miêu tả đèn cao bằng cái trần nhà luôn”.

Vui trung thu ở trường lớp, khu phố

Nhiều người nói “trung thu nay đã khác xưa” để hoài niệm về những trung thu giản dị ngày xưa. Nhưng ở hiện tại, phong trào vui trung thu ngày càng phát triển sôi nổi. Khắp mọi khu phố, xóm làng, chỉ cần bước ra ngoài là sẽ thấy không khí trung thu rất náo nhiệt. Những đoàn múa lân, đánh trống cũng đi khắp các con đường, ngõ hẻm. Người lớn hay trẻ con cũng đều có thêm nhiều lựa chọn để hòa nhịp trung thu.

Các mẹ trổ tài trang trí trung thu ở lớp cho con (Ảnh: Internet)
Các mẹ trổ tài trang trí trung thu ở lớp cho con - Ảnh: Internet
Những chiếc bảng ngày thường viết chữ, đến trung thu cũng rực rỡ, sôi động hơn (Ảnh: Ngọc Bích)
Những chiếc bảng ngày thường viết chữ, đến trung thu cũng rực rỡ, sôi động hơn - Ảnh: Ngọc Bích
Nhiều mẹ khéo tay hơn sẽ rất thích nướng những mẻ bánh trung thu thơm lừng (Ảnh: Phúc Huy Đoàn)
Nhiều mẹ khéo tay hơn sẽ rất thích nướng những mẻ bánh trung thu thơm lừng - Ảnh: Phúc Huy Đoàn

Chị Hương (quận 2, TPHCM) chia sẻ: “Tôi vừa ở trong hội phụ huynh của lớp nên nhận nhiệm vụ trang trí trung thu. Chúng tôi không cần đi chơi đâu xa mà con cũng tham gia rất nhiều bữa tiệc vui. Có tiệc ở lớp, tiệc ở tổ dân phố, tiệc ở tòa chung cư rồi lại tầng chung cư… Chưa kể là nhóm các mẹ chơi thân với nhau còn lên kế hoạch tổ chức chung cho các con nữa, vui lắm”.

Nhiều mẹ cũng nhân dịp này sẽ trổ tài, trang trí một bữa tiệc thật ấm cúng ngay trong nhà của mình. Những bà mẹ khéo tay hơn sẽ trổ tài làm bánh trung thu, tạo hình con vật từ hoa quả. Rồi tiệc trung thu sẽ đúng nghĩa là đoàn viên khi cả nhà quây quần bên nhau phá cỗ, xem một bộ phim hay cùng nhau làm bánh, làm đèn… 

Chỉ cần bước xuống đường thôi cũng bắt gặp không khí lễ hội (Ảnh: Minh Ngọc)
Chỉ cần bước xuống đường thôi cũng bắt gặp không khí lễ hội - Ảnh: Trần Ngọc
Nhiều mẹ lại thích cùng các con tỉ mẩn làm đèn trung thu handmade (Ảnh: Hai Ve Chai)
Nhiều mẹ lại thích cùng các con tỉ mẩn làm đèn trung thu handmade - Ảnh: Hai Ve Chai

Chị Linh (Hà Đông, Hà Nội) vui vẻ chia sẻ: “Những dịp này, tôi sẽ thường mua ít đèn ông sao 5 cánh, một ít kẹo, trái cây và cả nhà sẽ cùng mở tiệc. Cha mẹ uống trà, các con thì thích… nhào vô bánh kẹo. Rồi chúng tôi sẽ cùng nhau chơi game. Tôi muốn con lớn lên với nhiều khoảnh khắc quây quần như thế”.

Cuối cùng, dù tận hưởng theo cách nào, đi đâu chơi thì trung thu vẫn luôn vẹn nguyên ý nghĩa như thế. Trung thu vẫn luôn là ngày trăng tròn nhất, sáng nhất và lòng người cũng vui vẻ nhất, trẻ thơ nhất.

Linh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI