Trung tâm thành phố Berlin tê liệt vì cuộc biểu tình của 10.000 nông dân Đức

15/01/2024 - 21:35

PNO - Ngày 15/1, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner đã phát biểu trước hàng ngàn nông dân đang tham gia biểu tình phản đối việc tăng thuế, nói với họ rằng chính phủ không có tiền để trợ cấp thêm.

 

Nông dân Đức tụ tập để phản đối việc cắt giảm trợ cấp thuế phương tiện của chính phủ, trước Cổng Brandenburg ở Berlin, Đức ngày 15/1 - Ảnh: REUTERS / Fabrizio Bensch
Nông dân Đức tụ tập để phản đối việc cắt giảm trợ cấp thuế phương tiện của chính phủ, trước Cổng Brandenburg ở Berlin, Đức ngày 15/1 - Ảnh: REUTERS 

Cuộc biểu tình khiến một trong những đại lộ trung tâm của thành phố Berlin tê liệt. Khoảng 10.000 nông dân cùng xe tải và máy kéo tụ tập, đánh dấu 1 tuần biểu tình phản đối chính sách thuế.

Ông Lindner nói với đám đông từ một sân khấu trước Cổng Brandenburg: “Tôi không thể hứa về việc bổ sung viện trợ nhà nước từ ngân sách liên bang. Nhưng chúng ta có thể cùng nhau đấu tranh để mọi người được hưởng nhiều tự do hơn và được tôn trọng hơn đối với công việc của mình".

Các cuộc biểu tình đã gây áp lực lên liên minh của Thủ tướng Olaf Scholz trong nỗ lực khắc phục tình trạng xáo trộn ngân sách và kiềm chế các nhóm cánh hữu.

Bất đồng nổ ra sau khi chính phủ quyết định loại bỏ dần việc giảm thuế đối với dầu diesel nông nghiệp nhằm cân bằng ngân sách năm 2024, sau phán quyết của tòa án hiến pháp vào tháng 11/2023 buộc chính phủ phải sửa đổi kế hoạch chi tiêu của mình.

Đối mặt với phản ứng dữ dội, chính phủ quyết định duy trì chính sách giảm thuế đối với các phương tiện nông nghiệp mới, đồng thời gia hạn quá trình loại bỏ trợ cấp dầu diesel trong nông nghiệp.

Tuy nhiên, những người nông dân cho rằng điều đó là chưa đủ. Người đứng đầu Hiệp hội Nông dân Đức Joachim Rukwied cho biết: “Tôi tôn trọng mọi chính trị gia sẵn sàng lắng nghe chúng tôi”. Có lúc ông Rukwied phải giật micro từ tay Bộ trưởng Lindner và cầu xin đám đông ngừng phản đối để lắng nghe phát biểu từ đại diện chính phủ.

Chính phủ đưa ra giọng điệu hòa giải trước mối lo ngại ngày càng tăng rằng cuộc tranh luận chính trị đã trở nên cực đoan, các cuộc biểu tình có thể trở nên bạo lực.

Những chiếc xe đến qua đêm từ khắp nước Đức đậu dọc theo tuyến đường dẫn đến Cổng Brandenburg. Bất chấp giá lạnh, đám đông nông dân giương cao các biểu ngữ mang khẩu hiệu bao gồm: "Không có nông dân, không có tương lai".

Các đảng cầm quyền bị chia rẽ về cách đáp ứng nhu cầu của người nông dân. Bộ trưởng Nông nghiệp Cem Ozdemir từ đảng Xanh đã đề xuất các phần thưởng tài chính cho hoạt động chăn nuôi nhân đạo, trong khi một số đảng viên Dân chủ Xã hội muốn đưa ra giá sản phẩm cao hơn và đảng Dân chủ Tự do của ông Lindner muốn cắt giảm chi phí hành chính.

Cảnh sát cho biết một số tuyến xe buýt và xe điện phải tạm ngừng do cuộc biểu tình. Khoảng 1.300 sĩ quan tuần tra được huy động để giữ an nình cho thủ đô.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI