Trung Quốc xem xét lệnh cấm bắn pháo họa dịp tết Nguyên đán

29/12/2023 - 20:04

PNO - Ngày 29/12, hãng tin Reuters dẫn lời các nhà lập pháp Trung Quốc cho biết đang cân nhắc việc cấm đốt pháo hoa vào dịp tết Nguyên đán 2024.

 

Người dân xem bắn pháo hoa tại quảng trường Dingdingmen mừng Tết Nguyên đán ở Lạc Dương, Trung Quốc, ngày 22/1/2023 - Ảnh: Zhang Yixi/Getty Images
Người dân xem bắn pháo hoa tại quảng trường Dingdingmen ở Lạc Dương, Trung Quốc nhân dịp tết nguyên đán 2023 - Ảnh: Zhang Yixi/Getty Images

Theo hãng tin Reuters, các nhà lập pháp Trung Quốc cho biết, luật ngăn ngừa ô nhiễm không khí và các quy định về an toàn hỏa hoạn đã dẫn đến những thay đổi liên quan lệnh cấm đốt pháo hoa.

Năm 2017, dữ liệu chính thức cho thấy 444 thành phố tại nước này đã cấm đốt pháo hoa. Kể từ đó, một số thành phố đã thu hẹp quy định, cho phép đốt pháo hoa vào những thời điểm nhất định trong năm và tại các địa điểm được chỉ định.

Tuy nhiên, trong tháng này, nhiều khu vực đã ra thông báo cấm đốt pháo hoa, làm dấy lên cuộc thảo luận về lệnh cấm.

“Chúng tôi có quyền bắn pháo hoa” - một người dùng X (Twitter) viết.

Theo điển tích dân gian, pháo hoa được phát minh cách đây 2.000 năm để xua đuổi "niên thú" - một con thú thần thoại săn người và gia súc vào đêm giao thừa Âm lịch, hay lễ hội mùa xuân.

Kể từ đó, pháo hoa được dùng trong nhiều dịp lễ hội khác. 

Một số người Trung Quốc cho rằng lệnh cấm bắn pháo hoa là cần thiết nhằm bảo vệ môi trường.

“Pháo hoa cần phải được quản lý chặt chẽ vì chúng gây ra các mối nguy hiểm về ô nhiễm và an toàn hỏa hoạn” - một người dùng Weibo cho biết.

Tuy nhiên, trong một cuộc thăm dò trực tuyến do nhật báo Thanh niên Bắc Kinh thực hiện trong tuần này, hơn 80% số người được hỏi ủng hộ việc bắn pháo hoa trong tết Nguyên đán - ngày lễ quan trọng nhất theo lịch Trung Quốc.

Một số người còn cho rằng lệnh cấm này thật khác thường, bởi Liên hiệp quốc vừa thông qua việc công nhận tết Nguyên đán là ngày lễ chính thức, một động thái được các quan chức Trung Quốc hoan nghênh.

“Thế giới có thể tận hưởng tết Nguyên đán, nhưng không khí của dịp lễ này ở Trung Quốc gần như không còn nữa” - một người dùng mạng xã hội cảm thán.

Tại tỉnh Hồ Nam, trung tâm sản xuất pháo hoa lớn của Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 11/2023, xuất khẩu pháo hoa đạt 4,11 tỉ nhân dân tệ (579 triệu USD), vượt xa mức doanh thu bán ra trong nước.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI